Lực lượng phòng vệ bờ biển Đài Loan cho hay tháng tới sẽ tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình ở Biển Đông với loại pháo mới tầm xa và súng cối.

Cuộc tập trận của Đài Loan sẽ diễn ra ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (mà Đài Loan gọi là đảo Thái Bình). Lực lượng phòng vệ bờ biển Đài Loan nói, cuộc tập trận sẽ diễn ra vào tháng 9 nhưng chưa rõ ngày chính xác. 

Ảnh: Reuters


Ba Bình là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan tham gia vào tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Trường Sa, hiện chiếm giữ Ba Bình, một trong những đảo quan trọng của quần đảo. Bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các bên đòi chủ quyền khác, Đài Loan đã cho xây đường băng trên đảo, và đang có ý định kéo dài đường băng 1.150 mét này thêm khoảng 300-500m.

Theo báo United Evening News, Đài Bắc, cuộc diễn tập mà Đài Loan dự kiến có sự tham gia của loại pháo mới 40mm và súng cối 120mm. Tờ này cũng đưa tin một số chính khách Đài Loan sẽ quan sát cuộc diễn tập. Tầm bắn của súng cối 120mm là 6,1km so với tầm 4,1km mà Đài Loan đang sử dụng tại Ba Bình.

Ở một tin tức liên quan, tờ Chinapost hôm nay đưa tin, một nhóm chính khách quốc dân đảng Đài Loan dự kiến sẽ có chuyến thăm thị sát Ba Bình. Chính khách Lin Yu-fang cho hay, ông và một số cộng sự ở uỷ ban đối ngoại đang chuẩn bị cho chuyến công tác vào khoảng giữa tháng 9.
Trước những động thái của Đài Loan tại đảo Ba Bình, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam hồi giữa tháng 7 khẳng định “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

“Mọi hoạt động của các bên tại khu vực quần đảo Trường Sa mà không có sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây căng thẳng tình hình Biển Đông”, vị đại diện nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu phía Đài Loan “chấm dứt các hoạt động và kế hoạch tương tự”.

Thái An (theo Chinapost,Asiaone)