Đại lý bán xe bị tố lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Thời gian qua, trong các hội nhóm lớn về ô tô trên mạng xã hội lan truyền thông tin về một giao dịch mua bán xe sang cách đây gần 1 năm nhưng bất thành, dẫn đến việc người mua xe tố giác bên bán xe lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, ngày 20/7/2022 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thành với tư cách Giám đốc Công ty TNHH Gia Đạt Luxury Car Vietnam ký giấy bán chiếc xe Porsche Macan biển số 30H-172.35 cho ông Hoàng Anh Phước (thường trú tại TP.HCM), giá trị giao dịch ghi trên giấy là 3,86 tỷ đồng.

Nơi giao dịch ký giấy bán xe là showroom Việt Thành Auto, địa chỉ số 9 LK 12 HDI Mạc Thái Tông, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đại lý bán xe sang kèm biển số đẹp bị tố lừa đảo

Chiếc xe Porsche Macan được giao dịch 3,86 tỷ đồng trên giấy tờ, kèm giao kèo miệng về việc bốc lại biển số đẹp và sang tên chính chủ cho bên mua

Theo giấy bán xe, bên mua đặt cọc số tiền 2,5 tỷ đồng, số tiền còn lại 1,36 tỷ đồng ghi ngày hẹn thanh toán nốt là 3/8/2022. Bên bán đã giao xe cho bên mua nhưng chưa bàn giao giấy đăng ký bản gốc.

Đến ngày 8/12/2022, ông Hoàng Anh Phước làm đơn tố giác ông Nguyễn Thế Thành về hành vi lừa đảo, gửi đến công an TP. Hà Nội, công an quận Cầu Giấy, VKSND quận Cầu Giấy.

Ngày 16/6/2023, ông Hoàng Anh Phước tiếp tục gửi đơn đề nghị giải quyết đơn tố giác tội phạm đã gửi trước đó (đơn ngày 8/12/2022), gửi đến cơ quan công an và VKSND TP. Hà Nội.

Kể từ thời điểm này, hàng loạt thông tin về sự việc được phát tán lên các hội nhóm lớn trên mạng xã hội, truyền đi thông điệp “bóc phốt Việt Thành Auto lừa đảo”.

Qua trao đổi trực tiếp và tài liệu được các bên cung cấp, PV Báo Giao thông bước đầu ghi nhận đây là một giao dịch mua bán chiếc ô tô hạng sang đã qua sử dụng, nhãn hiệu Porsche Macan mang biển kiểm soát 30H-172.35, tên người chủ cũ trên giấy đăng ký là Dương Hồng Lý.

Tuy nhiên, ngoài nội dung được ghi vào giấy mua bán, giữa Việt Thành Auto và ông Hoàng Anh Phước có một giao kèo miệng ngoài hợp đồng, là căn nguyên dẫn đến tố giác lừa đảo.

Hai bên giao kèo miệng điều gì?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một phụ nữ tên Linh, vợ của ông Nguyễn Thế Thành đồng thời là người đại diện pháp luật của công ty TNHH Gia Đạt Luxury Car Vietnam, cho biết lúc đầu hai bên có thỏa thuận miệng với nhau là phải ra biển số đẹp. Để làm được việc này thì trình tự cần làm là chiếc xe sẽ được bán về tỉnh để mang biển số địa phương, sau đó từ tỉnh bán ngược về Hà Nội để bốc lại biển số Hà Nội.

“Khi giao kèo biển đẹp đã thực hiện xong thì bên mua lại muốn chiếc xe phải mang tên chính chủ. Việc này rất khó với người mang hộ khẩu TP.HCM muốn đứng tên sở hữu xe gắn biển số Hà Nội. Vài tháng sau, ông Phước muốn bán lại chiếc xe này cho Việt Thành Auto nhưng mức giá chúng tôi đề xuất mua lại chiếc xe từ ông Phước là 2,5 tỷ đồng, không được ông Phước chấp nhận và sau đó là tố giác chúng tôi lừa đảo”, bà Linh thuật lại.

“Từ tháng 12/2022, công an Cầu Giấy đã gọi các bên liên quan trong hợp đồng bán xe lên làm việc, nhưng đến nay chưa có vấn đề gì vì Việt Thành Auto không có gì để gọi là lừa đảo”, bà Linh nói.

Theo bà Linh, hiện trạng thực tế tại thời điểm này là bên mua đang giữ chiếc xe Porsche tại TP.HCM kèm theo giấy đăng kiểm gốc, còn bên bán đang giữ của bên mua số tiền 3,7 tỷ đồng và đăng ký xe.

Ngoài ra, bên Việt Thành Auto đã làm giấy ủy quyền công chứng cho bên mua. Bên bán sẽ giao ngay giấy đăng ký xe cho bên mua khi bên mua chấp thuận chuyển nốt số tiền còn thiếu.

Đại lý bán xe sang kèm biển số đẹp bị tố lừa đảo

Phần cam kết của hai bên trên giấy bán xe được ký đóng dấu bởi Công ty TNHH Gia Đạt Luxury Car Vietnam và ông Hoàng Anh Phước

Trao đổi với Báo Giao thông, bên mua xe - ông Hoàng Anh Phước cho hay: “Đúng là đã có thỏa thuận miệng ngoài hợp đồng là phải sang tên chính chủ, điểm này Việt Thành Auto không làm được như cam kết”.

Theo ông Phước, cam kết này không có người chứng kiến, không có bằng chứng vật chất nào được ghi nhận, nhưng được lưu lại từng phần rời rạc trong tin nhắn của đôi bên với nhau cách đây gần 1 năm.

“Vấn đề tôi tố cáo lừa đảo là ở việc Việt Thành Auto tiếp tục bán lòng vòng tờ giấy đăng ký xe cho nhiều người ở phía Bắc, trong khi chiếc xe tôi giữ hiện đang nằm ở gara tại TP.HCM nhưng không thể đi đâu được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc làm ăn của tôi”, ông Phước cho biết.

Cũng theo ông Phước, hiện tại không có phương án thỏa hiệp giữa ông với Việt Thành Auto, do ông nắm được thông tin là giấy đăng ký xe đã bán qua vài người, hiện chiếc xe ông đang giữ "chỉ là cái xác không hồn".

Theo thông tin của Báo Giao thông, cơ quan chức năng cấp quận đang xem xét vụ việc theo trình tự pháp luật quy định, phía VKSND quận Cầu Giấy cũng đã chuyển đơn của người tố giác đến cơ quan có thẩm quyền và gửi thông báo đến đương sự khi có kết quả.

Theo Báo Giao Thông