Được tạo ra bởi nhóm nghệ thuật tiên phong Gelitin của Vienna, đài phun nước mới nhất của thủ đô Áo được chính quyền địa phương ủy quyền để kỷ niệm 150 năm hệ thống nước hiện đại của Vienna cung cấp cho thành phố từ những dòng suối trong khu rừng xanh của dãy Alps và giúp xóa bỏ các bệnh dịch như bệnh tả.

400233245 737325945084341 2245251078222980943 n.jpg

Thiết kế của công trình mới rõ ràng tượng trưng cho “trách nhiệm cộng đồng đối với nước”. Dù đã giành chiến thắng trước ban giám khảo nhưng nó lại không được công chúng đánh giá cao, đặc biệt là khi xem xét mức kinh phí khủng lên tới 2 triệu USD.

Được khánh thành vào ngày 24/10, trước sự chứng kiến ​​của tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, đài phun nước mới nhất của Vienna (được gọi là 'WirWasser') đã nhanh chóng thu hút sự chỉ trích hàng loạt trên các nền tảng truyền thông xã hội. Rất nhiều người gọi đây là dòng nước xấu nhất đài phun nước mà họ từng thấy. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng nó làm tổn hại đến hình ảnh của Vienna.

wirwasser.jpg

Bất chấp những lời chỉ trích, chính quyền địa phương do Thị trưởng Đảng Dân chủ Xã hội Michael Ludwig lãnh đạo vẫn khẳng định rằng thiết kế “phi thường, lấy cảm hứng từ thực tế” của đài phun nước nghệ thuật truyền tải “cảm giác gắn kết”. Các quan chức còn tiết lộ thêm rằng kinh phí xây dựng thực tế đã giảm đi nhiều so với dự trù ban đầu.

“Đài phun nước mới đó trông giống như được tạo ra bởi một đứa trẻ 5 tuổi vậy. Thật là một ngày buồn cho Vienna. Nhiều nghệ sĩ thực thụ có thể làm tốt hơn nhiều với kinh phí nhỏ hơn nữa. Đâu còn là sự lãng mạn, di sản, tinh thần, tính lịch sử của thủ đô?”, một người dân chia sẻ.