Vụ việc xảy ra lúc 10 giờ 15 phút sáng (giờ địa phương) gần thị trấn Kanyamahoro, miền đông CHDC Congo. Một nhóm vũ trang tấn công đoàn xe với âm mưu bắt cóc các quan chức, một người phát ngôn giới chức địa phương cho biết với hãng thông tấn Reuters.

Theo Thống đốc tỉnh Bắc Kivu Carly Nzanzu Kasivita, các nghi phạm bắn cảnh cáo để dừng đoàn xe, sau đó sát hại tài xế rồi dẫn những người khác vào rừng. Lực lượng kiểm lâm sau đó đã nổ súng giao tranh, khiến những kẻ bắt cóc sát hại vị đại sứ 43 tuổi và sĩ quan quân cảnh Italia Attanasio Iacovacci.

{keywords}
Ông Luca Attanasio, Đại sứ Italia tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Ảnh: Twitter

Cái chết của Đại sứ Attanasio, sĩ quan Iacovacci, và người tài xế quốc tịch CHDC Congo chưa được tiết lộ danh tính, đã được chính phủ Italia xác nhận. "Chúng tôi rất đau buồn khi phải xác nhận cái chết của Đại sứ Luca Attanasio và sĩ quan Vittorio Iacovacci. Hai người đi trên ô tô thuộc đoàn xe của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Congo (MONUSCO) tại khu vực Vườn quốc gia Virunga", thông cáo từ Bộ Ngoại giao Italia cho biết.

Về phần mình, Ngoại trưởng CHDC Congo Marie Ntumba Nzeza cũng tuyên bố: “Tôi hứa với chính phủ Italia rằng, chính phủ đất nước tôi sẽ làm mọi thứ để tìm ra kẻ đứng sau vụ giết người khủng khiếp này”.

Hiện vẫn chưa có tổ chức hay nhóm vũ trang nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên.

Theo Reuters, hàng chục nhóm vũ trang hiện vẫn đang hoạt động tại các khu vực nằm giữa biên giới ba nước CHDC Congo, Rwanda và Uganda. Các nhóm vũ trang này từng nhiều lần tổ chức các cuộc tấn công lực lượng kiểm lâm tại CHDC Congo, trong đó vụ đột kích mới nhất hồi tháng trước đã khiến 6 người thiệt mạng.

Việt Anh 

Bắc Kinh kêu gọi điều chỉnh quan hệ Mỹ, Trung

Bắc Kinh kêu gọi điều chỉnh quan hệ Mỹ, Trung

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay (22/2) mô tả, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang ở giao lộ và kêu gọi điều chỉnh lại quan hệ song phương.

Cố vấn của ông Biden dọa trừng phạt Nga

Cố vấn của ông Biden dọa trừng phạt Nga

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ sớm đưa ra phản ứng sâu rộng về vụ tấn công mạng SolarWinds mà Mỹ cáo buộc là do Nga tiến hành.