Do nhà Hồ xây dựng năm 1397 làm kinh đô của nước Đại Ngu, Thành Nhà Hồ độc đáo ở kỹ thuật xây dựng nổi bật, sử dụng các khối đá lớn nặng từ 10 đến 26 tấn, được gia công phẳng phiu, xếp khít nhau và chồng lên nhau tới độ cao gần 10 mét. Hoàng Thành đóng vai trò là một thành trì quân sự để bảo vệ đất nước khỏi ngoại xâm, và do đó trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước, và là nhân chứng của lịch sử Việt Nam trong giai đoạn cuối thế kỷ 14 đầu thể kỷ 15. 

{keywords}
Đại sứ Daniel Kritenbrink và đại diện tỉnh Thanh Hóa cắt băng khánh thành dự án Tu sửa mái vòm và Bảo tồn cổng thành phía Nam của Thành nhà Hồ do Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ tài trợ

Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ (AFCP) đã thông qua khoản tài trợ trị giá 92.500 USD để bảo tồn Cổng Nam, công trình quan trọng nhất còn lại của Thành Nhà Hồ nhưng đã bị hư hại nghiêm trọng theo thời gian. Mái vòm phía tây (bên trái) của Cổng Nam có nguy cơ sụt vỡ do phiến đá đỉnh bị nứt và trở nên lỏng lẻo, đe dọa sự an toàn của du khách cũng như cấu trúc tổng thể của cổng thành. Dự án đưa phiến đá về vị trí cũ bắt đầu từ tháng 12/2018 với sự giám sát của chuyên gia bảo tồn di sản người Thụy Sĩ gốc Việt Vũ Nam Sơn, và Trung tâm quản lý di sản Thành nhà Hồ. 

{keywords}
Đại sứ Kritenbrink theo dõi phần giới thiệu về lịch sử Thành nhà Hồ

Phát biểu tại lễ khánh thành, Đại sứ Kritenbrink nói: “Thông qua tìm hiểu về quá trình xây dựng, sơ đồ và đặt tòa thành trong cảnh quan tự nhiên, cũng như công tác tổ chức cần thiết cho việc xây dựng thành, chúng ta biết được rất nhiều về những người đã xây dựng thành nhà Hồ cũng như xã hội của họ. Đó thực sự là một phần di sản của toàn nhân loại". 

Lễ khánh thành là một phần trong số những hoạt động của Phái đoàn Ngoại giao Mỹ nhằm kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt Nam. 

{keywords}
Đại sứ Daniel Kritenbrink, phái đoàn của Đại sứ quán và các cựu chiến binh Mỹ tới thăm Trường mầm non Quảng Trung được xây dựng với nguồn Hỗ trợ Nhân đạo của Bộ Quốc phòng Mỹ
{keywords}
Đại sứ Daniel Kritenbrink gặp mặt các cựu chiến binh Việt Nam tại Cầu Hàm Rồng. Một số cựu chiến binh có mặt tại cuộc gặp gỡ này từng chiến đấu để bảo vệ cây cầu trong chiến tranh
{keywords}
Đại sứ Kritenbrink, phái đoàn của Đại sứ quán Mỹ và các cựu chiến binh Việt Nam và Mỹ, đại diện tỉnh Thanh Hóa chụp ảnh kỷ niệm trên cầu Hàm Rồng gần thành phố Thanh Hoá

Là một phần trong chuyến công tác tại tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình, Đại sứ Kritenbrink cũng tới thăm Trường mầm non Quảng Trung được xây dựng với nguồn Hỗ trợ Nhân đạo của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2012, tham quan Cầu Hàm Rồng với các cựu chiến binh Mỹ và Việt Nam, trong đó có những người đã chiến đấu bảo vệ cầu trong chiến tranh, chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa và Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại Lễ khai giảng Chương trình Học bổng Tiếng Anh Access tại Trường PTTH Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa, nói chuyện cùng giáo viên và học sinh tại Trường chuyên Lam Sơn, gặp gỡ cựu sinh của các chương trình trao đổi của Chính phủ Mỹ, và thăm nhà thờ Phát Diệm. 

Chuyến thăm tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình của Đại sứ Kritenbrink tái khẳng định cam kết của Mỹ trong quan hệ đối tác với Việt Nam. “Năm nay chúng ta kỷ niệm 1/4 thế kỷ quan hệ đối tác, và chúng ta hãy cũng nhau tái khẳng định cam kết hợp tác để đảm bảo một tương lai tươi sáng, hòa bình và thịnh vượng cho nhân dân Việt Nam và Mỹ. Bởi chúng ta biết: Là đối tác tin cậy, chúng ta sẽ cùng nhau thịnh vượng”, Đại sứ Kritenbrink khẳng định.  

Bảo Đức

Mỹ, Việt Nam ký thỏa thuận phát triển trị giá 42 triệu USD

Mỹ, Việt Nam ký thỏa thuận phát triển trị giá 42 triệu USD

 Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Bộ KH&ĐT hôm nay ký trực tuyến thỏa thuận trị giá 42 triệu USD nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế của Việt Nam.