- Chiều nay, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã có những thông tin liên quan táo Mỹ nhập khẩu vào VN.

{keywords}
Ảnh: Vietnam+

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán cho biết, hơn 98% trong tổng số táo Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam đến từ tiểu bang Washington. Các nguồn cung cấp khác cho Việt Nam bao gồm các nhà sản xuất ở các tiểu bang California, New York, Oregon.

Ngày 6/1, công ty Bidart Brothers tại thành phố Bakersfield, California đã tự nguyện thu hồi táo Granny Smith và Gala do kết quả kiểm tra môi trường tại một cơ sở đóng gói của công ty cho thấy có sự nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes.

Các công ty sản xuất táo khác của Mỹ, bao gồm cả những công ty trồng táo ở tiểu bang Washington, không nằm trong chương trình thu hồi táo của Bidart Brothers.

Đại sứ quán cho hay, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) cùng với các Trung tâm kiểm soát và dự phòng dịch bệnh (CDC), các nhà chức trách tiểu bang và địa phương đang tiến hành điều tra dịch listeriosis (do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra) có liên quan tới táo bọc caramel đã được sản xuất và đóng gói để bán. Việc điều tra vẫn đang được tiến hành, và cho đến nay chưa có trường hợp bị bệnh nào liên quan tới táo tươi.

Đối với loại táo bọc caramel, cơ quan an toàn thực phẩm (VFA) thuộc Bộ Y tế VN đã thông báo là từ năm 2012 đến nay, không có hồ sơ nào ghi nhận việc cấp đăng kí nhập khẩu cho những loại sản phẩm này.

Đại sứ quán Mỹ đã liên hệ với VFA và các cơ quan có liên quan của Bộ NN&PTNT để cập nhật thông tin.

Ngoài công ty Bidart Brothers, Đại sứ quán cho biết, có 3 công ty khác của Mỹ có sử dụng táo của Bidart Brothers đã tự nguyện thu hồi các sản phẩm táo bọc caramel do có khả năng nhiễm Listeria monocytogenes. Ba công ty đó là: Lochirco Fruit & Produce, Inc. (Happy Apple Company), ở Missouri; California Snack Foods, ở California; và Sugar Daddy LTD (Merb’s Candies), ở Missouri.

FDA đã thông báo với tất cả các đối tác thương mại đã mua lại táo của Bidart Brothers nhằm đảm bảo cung cấp những thông tin chính xác cho tất cả mọi người tiêu dùng và các nhà quản lý nước ngoài nhằm giúp tránh việc tiêu thụ những sản phẩm được thu hồi do các công ty nêu trên sản xuất.

Các nước đó là Canada, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Thái Lan, VN...

Trước đó, Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết họ nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Trong đó, sản phẩm bị thu hồi cũng đã được xuất khẩu sang VN. Còn theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (US CDC), tính tới ngày 9/1, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes trong vụ này, được ghi nhận trên 11 bang.

Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 1 ca bị sảy thai. 25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.

Trước tình hình trên, Cục an toàn thực phẩm đã tiến hành các biện pháp khẩn cấp như tiến hành rà soát các sản phẩm bị cảnh báo và thông báo với doanh nghiệp nhập khẩu để kịp thời thu hồi sản phẩm liên quan (nếu có).

Ngành y tế cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp.

Linh Thư