- Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT - Bộ Công an) chia sẻ với VietNamNet xung quanh vụ Trung tướng Võ Văn Liêm nặng lời với CSGT Cần Thơ.

Đại tá Trần Sơn cho biết, lực lượng CSGT được pháp luật cho phép sử dụng các thiết bị kỹ thuật để phát hiện hành vi phạm giao thông như chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường phần đường, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu… Trong đó, CSGT được dùng thiết bị ghi hình để xử phạt vi phạm giao thông.

{keywords}

Trung tướng Võ Văn Liêm ngồi trên xe ô tô mà CSGT quận Bình Thuỷ nói đã chạy quá tốc độ quy định

Ông Sơn đánh giá, qua clip ghi lại cho thấy người CSGT rất điềm tĩnh, chừng mực, thực hiện đúng quy trình công tác. Mặc dù không biết người ngồi trên xe là ai nhưng anh vẫn cứ một điều chú, hai điều con rất đúng mực.

Theo Đại tá Sơn, xe ô tô đã vi phạm khi máy đo tốc độ đo là 81/70 km/h. Việc này đã được Trưởng công an quận Bình Thuỷ (TP Cần Thơ) trích xuất và cung cấp cho báo chí.

Phải khẳng định việc vi phạm tốc độ trên là lái xe vi phạm chứ không phải Trung tướng Võ Văn Liêm, do vậy CSGT yêu cầu dừng xe xử lý vi phạm là đúng quy trình.

Khi đang dừng xe thì lái xe bất ngờ cho xe chạy buộc CSGT phải dùng xe đặc chủng đuổi theo và yêu cầu dừng lại xử lý là chuẩn xác.

“Bất kỳ lái xe nào vi phạm (trừ những trường hợp xe được quyền ưu tiên), khi có hiệu lệnh dừng xe của CSGT phải tắt máy xuống xe xuất trình giấy tờ. Đây là điều bắt buộc”, Đại tá Sơn nói.

Người vi phạm có quyền yêu cầu xem hình ảnh vi phạm

Về dữ liệu hình ảnh tốc độ, Đại tá Trần Sơn nói rõ, có thể lái xe được xem ngay tại chỗ, nhưng cũng có thể chỗ ghi tốc độ cách vị trí dừng xe mấy km thì không thể có ngay được.

Ở trường hợp này, người vi phạm có quyền ghi vào biên bản yêu cầu được xem hình ảnh vi phạm rồi mới ký tên.

Đến ngày hẹn nhận quyết định xử phạt thì CSGT sẽ trích xuất dữ liệu kèm theo hình ảnh về biển số xe, đặc chủng xe, đoạn đường quy định tốc độ và chạy vượt quá tốc độ bao nhiêu theo quy định.

Căn cứ dữ liệu, CSGT sẽ ra quyết định xử phạt theo nghị định 46 về vi phạm an toàn giao thông đường bộ - đường sắt của Chính phủ.

{keywords}
Hình ảnh xe chở Tướng Liêm chạy quá tốc độ

Cần làm rõ

Đại tá Sơn cho biết, trong vụ việc này cần làm rõ tại sao ô tô của ông Liêm nhưng địa chỉ lại là một trường dạy nghề của Quân khu 9. Bởi, xe tư nhân phải ở địa chỉ hộ khẩu thường trú của tư nhân chứ không thể là xe của Quân khu.

Vi phạm không liên quan đến ông Liêm nhưng ông đã xử sự không đúng mực khi có lời lẽ quát mắng, đe dọa lực lượng CSGT, Đại tá Sơn nhận định.

“Ông Liêm phải là người nắm rất rõ luật. Đáng lẽ trong trường hợp này ông phải rất điềm đạm, ứng xử tuân thủ pháp luật. Nhưng đáng tiếc, qua lời nói, cử chỉ của ông từ clip quay lại rõ ràng rất đáng buồn đối với một cán bộ cấp cao như vậy”, ông Sơn nói.

Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho biết, trách nhiệm xử lý vụ việc này thuộc cơ quan công an.

“Cứ đối tượng vi phạm mà xử lý. Còn việc CSGT và người ngồi trên xe có trao đổi va chạm thì xử theo phân chia dân sự ai đúng, ai sai thôi”, ông nói.

Trung tướng Võ Văn Liêm: Không chấp nhận được hình ảnh bắn tốc độ

Trung tướng Võ Văn Liêm: Không chấp nhận được hình ảnh bắn tốc độ

Tướng Võ Văn Liêm cho hay hình ảnh bắn tốc độ của CSGT cung cấp cho báo chí "không ai chấp nhận được".

CSGT dừng xe chở Tướng Liêm: 'Chú chửi quá trời chửi'

CSGT dừng xe chở Tướng Liêm: 'Chú chửi quá trời chửi'

Trung úy Nguyễn Văn Thành cho hay Trung tướng Võ Văn Liêm đã "chửi quá trời chửi", tài xế của ông cũng không xuống luôn.

Thứ trưởng Công an: Nửa năm, 3 CSGT thương vong do lái xe tông

Thứ trưởng Công an: Nửa năm, 3 CSGT thương vong do lái xe tông

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, từ đầu năm đến nay có 3 CSGT hy sinh, bị thương trong lúc làm nhiệm vụ do lái xe tông vào.

Người tự xưng nhà báo, lăng mạ CSGT gửi lời xin lỗi

Người tự xưng nhà báo, lăng mạ CSGT gửi lời xin lỗi

Công an quận Đống Đa cho biết, đã xác định được danh tính người phụ nữ có hành vi mạo danh nhà báo lăng mạ CSGT trên phố Hà Nội.

Vũ Điệp