- Chiều ngày 28/6, Đài tiếng nói Nhân dân TP HCM đã chính thức cho ra mắt nhà hát VOH - Music one - Opera house đặt ngay tại trụ sở của đài.

Nhà hát được đầu tư, cải tạo nâng cấp toàn bộ hệ thống âm thanh, ánh sáng, màn hình led, nhạc cụ và không gian thưởng thức từ bên trong đến bên ngoài, có thể thu hình trực tiếp và biên tập hậu kỳ ngay tại phòng thu. Sức chứa hiện tại vào khoảng 350 khán giả, trong thời gian tới có thể nâng cấp lên đến 380 khán giả. Khu vực tiền sảnh còn là không gian trưng bày triển lãm văn hoá – nghệ thuật ấm cúng, sang trọng.

{keywords}
Từ hội trường lớn của đài đã được đầu tư, nâng cấp thành nhà hát với sức chứa 350 khán giả.

Được biết, nhà hát VOH là giấc mơ lớn của giám đốc Music One – nhạc sĩ Đức Thịnh trong nhiều năm qua, để tạo ra một nơi sản xuất âm nhạc tử tế đúng nghĩa. Ở nước ngoài, việc các cơ quan phát thanh, đài radio có nhà hát riêng khá phổ biến song ở Việt Nam lại không có.

Từ những kinh nghiệm thực tiễn của mình ở Nhật, anh nhận định việc thành lập nhà hát riêng tại đài, đồng thời triển khai mô hình kết hợp doanh nhân và làm văn hoá là phương thức xúc tiến văn hoá hiệu quả cao. Trong những chuyến công tác của mình, nhạc sĩ Đức Thịnh cũng dày công sưu tầm nhạc cụ từ nhiều nước trong khu vực như Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc… có những món trị giá đến hàng trăm triệu đồng, hiện đang được sử dụng hoặc trưng bày triển lãm tại nhà hát.

Nhà hát VOH khác với những nhà hát hiện nay ở TP HCM ở chỗ khả năng thực hiện nội dung chương trình. Không ít trường hợp các cá nhân, tổ chức có ý tưởng chương trình độc đáo nhưng lại đau đầu vì không biết thực hiện từ đâu. Tại nhà hát VOH với cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại cùng hơn 50 nghệ sĩ cơ hữu của đài hoàn toàn sẵn sàng biến những ý tưởng hay thành chương trình thực tế.

{keywords}
Ca sĩ Đồng Lan biểu diễn cùng dàn nhạc công chuyên nghiệp của nhà hát VOH.

Với thế mạnh về âm thanh vốn có của Đài Tiếng nói Nhân dân, nhà hát VOH hướng đến chất lượng âm thanh chuẩn mực từ sân khấu đến phát thanh, truyền hình trực tiếp, góp phần vào sự định hướng thẩm mỹ của công chúng.

Nhạc sĩ Đức Thịnh cũng bày tỏ mong muốn mang đến công chúng những chương trình nghệ thuật đàng hoàng, khác biệt và độc đáo tại Việt Nam. Trong giấc mơ lớn của anh còn có việc tổ những buổi biểu diễn cải lương, đờn ca tài tử bằng ứng dụng kỹ thuật âm thanh, ánh sáng và cơ khí hiện đại, chuyên nghiệp nhất. Anh cho rằng khán giả quay lưng với nghệ thuật cải lương vì người sản xuất chương trình chưa thực sự hấp dẫn hơn, đủ thu hút công chúng.

Nhà hát VOH dự kiến khai trương hoạt động biểu diễn vào tối ngày 15/7. Đến nay, một doanh nghiệp đã đặt hàng ‘nóng’ nhà hát 10 chương trình về chủ đề nhạc Trịnh Công Sơn sẽ ra mắt người yêu nhạc trong thời gian sắp tới.

Gia Bảo