Những ngày giữa tháng 11, trên địa bàn phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn liên tục có mưa lớn. Ông Nguyễn Lập Đường, Trưởng Đài truyền thanh cơ sở phường Nhơn Thành thường xuyên tiếp nhận thông báo từ các cấp rồi nhanh chóng thiết lập trên hệ thống, phát trên đài truyền thanh để cảnh báo cho người dân. Những âm thanh to, rõ ràng được người dân tiếp cận một cách nhanh nhất.

Ông Đường cho biết, phường Nhơn Thành nằm ở vùng ven của Cảng Hàng không Phù Cát. Những năm qua, đài truyền thanh qua sóng FM liên tục gặp khó khăn do bị nhiễu sóng, nhảy tần số, ảnh hưởng đến công tác thông tin tuyên truyền của địa phương.

Đầu năm 2023, UBND phường Nhơn Thành được thị xã An Nhơn hỗ trợ, đầu tư hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, hay còn gọi là truyền thanh thông minh.

Đài truyền thanh này dùng giải pháp công nghệ mới, hiện đại, có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với truyền thanh không dây FM.

W-an-nhon-1.jpg
Ông Nguyễn Lập Đường sử dụng điện thoại di động cài đặt các chương trình phát thanh. Ảnh: Diễm Phúc.

Âm thanh truyền tải đến mọi người dân rõ ràng, không nhiễu sóng, tiếng ồn. Người dân nghe, cảm nhận được tất cả các thông tin trên mọi lĩnh vực. Công tác điều hành đài truyền thanh cũng được thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện.

“Từ khi thiết lập hệ thống đài truyền thanh thông minh, việc sản xuất chương trình phát thanh được thực hiện một cách dễ dàng, nhanh chóng. Người làm công tác truyền thanh chúng tôi có thể kết nối với phần mềm trên điện thoại và kiểm soát thông tin trên mọi tình huống, mọi lúc mọi nơi.

Thông qua đó, chúng tôi có thể truyền tải thông tin kịp thời đến mọi người dân. Công tác phòng chống bão lụt, công điện khẩn của cấp trên truyền tải một cách nhanh chóng, tiện lợi”, ông Đường chia sẻ.

Tại xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, những ngày này, các thông tin về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các thông tin kinh tế - xã hội của địa phương cũng được các phát đi một cách thường xuyên, rõ ràng tại tất cả các thôn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc cho biết, hiện nay, UBND xã đã đầu tư lắp đặt hệ thống đài truyền thanh thông minh tiếp sóng 4G điều khiển qua điện thoại di động, máy tính với 51 cụm, 124 loa tại 6/6 thôn.

W-an-nhon-1-1.jpg
Thị xã An Nhơn tiến tới hoàn thành chuyển đổi đài truyền thanh thông minh tại tất cả các phường xã. Ảnh: Diễm Phúc.

Tất cả các cụm loa này có hệ thống thiết bị kỹ thuật đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật theo quy định, hoạt động hiệu quả, đảm bảo chuyển tải thông tin đến 100% dân số trên địa bàn xã.

“Sử dụng hệ thống đài truyền thanh thông minh, cán bộ đài không cần thiết phải có mặt tại đài mà có thể điều chỉnh dễ dàng qua thiết bị di động, máy tính. Từ đó, đáp ứng nhiệm vụ công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Các thông tin thời sự quốc tế, trong nước, tỉnh, thị xã và chương trình, kế hoạch của địa phương đều được truyền tải một cách nhanh chóng, dễ dàng”, ông Tuấn nói.

Triển khai toàn địa bàn

Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn Mai Xuân Tiến, thông tin, từ đầu năm 2023, thị xã An Nhơn đã triển khai quyết liệt việc đầu tư hoàn thành chuyển đổi đài truyền thanh thông minh tại các xã, phường. Tính đến nay, đã có 14/15 xã, phường đầu tư lắp đặt hệ thống này.

Theo ông Tiến, đài truyền thanh thông minh là giải pháp công nghệ mới, hiện đại, có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với truyền thanh không dây FM.

Đài này không giới hạn khoảng cách truyền tín hiệu âm thanh; khắc phục được các lỗi thường xảy ra với các hệ thống tiếp âm sóng FM như bị nhiễu, sóng không ổn định do thời tiết.

Việc ứng dụng công nghệ số để sản xuất, lưu trữ và quản lý chương trình phát thanh như kiểm duyệt chương trình từ xa, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong một số khâu như chuyển đổi bản tin giấy sang giọng nói rất thuận lợi cho nhân viên đài truyền thanh ở các xã.

Đài truyền thanh này cũng thực hiện tiếp sóng để chuyển tải chương trình trên hệ thống từ Trung ương đến địa phương một cách dễ dàng. Phục vụ rất tốt cho người dân, được người dân ở địa phương đánh giá rất cao.

“Nhân viên ở đài thường có một người, vừa thực hiện công tác viết bài, vừa điều chỉnh máy rất khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, sử dụng đài truyền thanh thông minh có thể điều khiển từ xa mà không cần phải tới đài. Việc này đã giúp rất nhiều cho nhân viên đài truyền thanh trong công tác quản lý điều hành.

Hiện nay, trên địa bàn còn xã Nhơn Hậu chưa triển khai đài truyền thanh thông minh. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo đầu tư và hoàn thành trong năm 2024”, ông Tiến nói.

Diễm Phúc