Theo công bố của Daikin, vào ban đêm, những sản phẩm điều hoà này chỉ tiêu thụ hết 0,8 Kwh. Nếu tính giá điện ở mức 2.500 VND/ Kwh thì người tiêu dùng cũng chỉ tốn khoảng 2.000 đồng cho một đêm ngủ điều hòa.

 Máy Daikin Inverter 1 HP FTKZ25VVMV làm lạnh hiệu quả với những căn phòng có diện tích dưới 15 m2. Ảnh: Daikin

Kết quả này có được nhờ các dòng máy điều hòa của Daikin đã áp dụng nhiều công nghệ tiết kiệm điện tiên tiến và hiện đại, như công nghệ inverter (biến tần). Daikin là một trong những thương hiệu tiên phong ứng dụng công nghệ này vào máy điều hòa, làm giảm lượng điện tiêu hao. Trong khi máy non-inverter chỉ hoạt động được ở một mức tải duy nhất, thì công nghệ inverter có thể điều chỉnh tốc độ quay động cơ máy nén từ mức tối thiểu lên mức tối đa phù hợp với mức tải tương ứng của phòng. 

Công nghệ inverter có thể thay đổi công suất hoạt động của máy điều hòa mà không cần bật tắt máy nén nhiều lần gây tiêu tốn nhiều điện năng như máy thông thường không có inverter. Các chuyên gia ước tính, công nghệ inverter giúp điều hòa tiết kiệm năng lượng hơn 30%-50% so với máy không có inverter.

Công nghệ thứ hai giúp các máy điều hòa Daikin tiết kiệm điện năng là máy nén Swing nằm ở dàn nóng. Máy nén còn được gọi với cái tên dân dã là "lốc" điều hòa, được xem là "trái tim của hệ thống lạnh", có nhiệm vụ vận chuyển môi chất lạnh. Đây là bộ phận tiêu tốn nhiều điện năng nhất, ước tính chiếm khoảng 70-80% toàn bộ điện năng vận hành máy. Các dạng máy nén phổ biến sử dụng trong ngành điều hòa dân dụng hiện nay là máy nén rotary. Có nhiều loại máy nén rotary, trong đó dạng Swing là một cải tiến độc quyền của Daikin giúp máy nén chuyển động xoay tròn, giảm ma sát và độ rung, hạn chế rò rỉ môi chất làm lạnh, nhờ thế tăng hiệu quả làm lạnh cũng như tiết kiệm điện hơn.

Máy nén Swing với chuyển động quay tròn nhẹ nhàng, làm giảm đáng kể ma sát và rung động, nâng cao khả năng tiết kiệm điện. Ảnh: Daikin

Bên cạnh đó, tích hợp Mắt Thần Thông Minh cũng giúp các sản phẩm của Daikin tiết kiệm điện hơn. Mắt thần thông minh là một cảm biến hồng ngoại phát hiện chuyển động của người trong phòng để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Nếu không có chuyển động nào trong 20 phút, máy sẽ tự động tăng nhiệt độ cài đặt lên 2 độ C và khi phát hiện có người quay trở lại, máy sẽ tự giảm về nhiệt độ cài đặt cũ nhằm ngăn hao phí điện năng. Tính năng này không chỉ giúp tiết kiệm điện hơn mà còn tiết kiệm thời gian chờ máy làm lạnh lại, duy trì sự thoải mái cho người dùng.

Khi người dùng bật chế độ Econo, chế độ Sleep trên điều khiển điều hòa Dakin cũng sẽ tiết kiệm điện hơn. Nếu bật chế độ Sleep, máy sẽ tăng từ từ thêm 2 độ C trong vòng một giờ so với nhiệt độ đã cài đặt trước, giúp người dùng không bị quá lạnh và tiết kiệm điện. Ở chế độ Sleep, máy sẽ chạy êm và dịu hơn, nhờ thế người dùng ngủ ngon. Còn kích hoạt chế độ Econo khi phòng đã mát giúp máy hoạt động ở công suất thấp, tiết kiệm điện, thích hợp vào đêm hoặc những ngày thời tiết không quá nóng.

Ngoài ra, các điều hòa cao cấp của Daikin như FTKZ, FTKY, FTXM… còn ứng dụng luồng gió 3D - cho phép các thanh điều hướng gió theo chiều ngang và chiều dọc đồng thời hoạt động. Gió sẽ được lan tỏa khắp nơi trong phòng mà không cần sử dụng đến quạt gió, tiết kiệm điện hơn.

Đại diện Daikin Việt Nam - Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, kể từ khi ra đời, Daikin luôn theo đuổi chính sách nghiên cứu và phát triển sản phẩm có hiệu suất năng lượng CSPF cao, tiết kiệm điện. "Tiết kiệm năng lượng vừa bảo vệ môi trường, vừa bảo vệ túi tiền người tiêu dùng là phương châm hàng đầu của Daikin. Chi phí đầu tư ban đầu có thể cao hơn các hãng khác, nhưng chi phí vận hành (tiền điện hàng tháng) lại rất thấp bởi tiết kiệm điện”.  

 Đại diện Daikin (thứ 2 từ phải qua) nhận giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022” của Bộ Công thương. Ảnh; BTC

2022 là năm thứ 3 liên tiếp Daikin được giải "Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất" cho các dòng máy điều hòa. "Điều này thể hiện sự nghiêm túc, nỗ lực của Daikin trong việc tuân thủ, đón đầu các quy định, tiêu chuẩn của Chính phủ Việt Nam liên quan đến hiệu suất năng lượng cho sản phẩm", đại diện Daikin Việt Nam khẳng định.

Quỳnh Anh