Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 8/2020 đến tháng 9/2021, nhiều lần Dang mượn tiền của bạn học chung lớp là cháu Huỳnh Công Hậu, với tổng số tiền là 10 triệu đồng để tiêu xài.

Sau nhiều lần đòi tiền Dang không chịu trả, Hậu đã nhờ Nguyễn Thanh Quy (19 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) đòi dùm mình. Sau đó, Quy đã nhờ anh Đ. Đòi hộ.

Khoảng 15h30 ngày 15/9/2021, anh Đ. Chở Dang đến bãi rác ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn rồi yêu cầu cậu ta trả lại số tiền đã mượn của Hậu.

Phiên họp áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa Nguyễn Minh Dang vào trại giáo dưỡng

Dang xin khất thêm vài ngày nhưng Đ. Không đồng ý nên cầu ta gọi điện thoại cho người bạn để hỏi mượn tiền trả nợ.

Khi đi đến nhà kho của bãi rác, Dang thấy trong kho có một thùng đựng nhiều dao nên đã lấy một con dao cất trong áo khoác rồi quay lại xin Đ. cho nợ thêm. Đ. không đồng ý và đánh vào cổ Dang.

Bị đánh đau, Dang rút dao đâm vào ngực anh Đ. rồi bỏ về nhà kể lại sự việc cho mẹ nghe. Ngay sau đó, bà T. (mẹ Dang) đã dẫn con trai ra công an trình diện.

Về phần nạn nhân, sau hơn chục ngày cấp cứu tại bệnh viện, ngày 26/9/2021, do vết thương thủng tim, anh Đ. đã tử vong.

Qua xác minh, Dang sinh ngày 7/11/2007, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội Dang mới 13 tuổi 313 ngày, chưa đến tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 2, Điều 12 bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuy nhiên, Dang thuộc đối tượng phải áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng theo quy định tại khoản 1, Điều 92 luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

CQĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án trên và đề nghị Công an huyện Hóc Môn lập hồ sơ xử lý hành chính theo thẩm quyền.

Đến ngày 6/6/2022, Công an huyện Hóc Môn đã có đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng đối với Nguyễn Minh Dang.

Tại phiên tòa, chủ tọa phiên họp xét thấy, do thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Dang 13 tuổi 313 ngày, thuộc trường hợp từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi.

Tuy nhiên, Dang đã nhận thức được hành vi trên vi phạm pháp luật. Hành vi của Dang đã xâm phạm tính mạng người khác, nguy hiểm cho xã hội và ảnh hưởng tiêu cực đến người thân, cộng đồng.

Vì vậy, việc đưa Dang vào trường giáo dưỡng để quản lý, giáo dục đạo đức, pháp luật là phù hợp với lứa tuổi, nhằm giúp Dang sửa chữa vi phạm, học tập, rèn luyện và trở thành công dân có ích, do đó cần áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng 18 tháng đối với Nguyễn Minh Dang.