Đầm Hà là huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh có xuất phát điểm khá thấp. Tuy nhiên sau 13 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã có sự thay đổi rõ nét cả về kết cấu hạ tầng và đời sống nhân dân.

Ngay sau khi đạt tiêu chí huyện nông thôn mới vào năm 2021, huyện bắt tay thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025.

Năm 2023, huyện Đầm Hà phấn đấu đưa 2 xã Quảng Lâm và Quảng An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; các xã Tân Bình, Đại Bình, Dực Yên, Tân Lập đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Riêng 2 xã Quảng Tân và Đầm Hà tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2022, huyện Đầm Hà đã nâng cấp, mở rộng hơn 50km đường giao thông nông thôn.

Nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

Quảng An là xã vùng cao của huyện Đầm Hà, có diện tích đất tự nhiên gần 6.000 ha, trong đó 90% là đất lâm nghiệp. Toàn xã có 1.438 hộ, 5.251 nhân khẩu với 8 dân tộc gồm: Kinh, Tày, Dao, Sán Chỉ, Sán Dìu, Hoa, Thổ, Nùng.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng sạch đẹp, văn minh, năm 2019, ngay sau khi về đích Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã tập trung hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí còn thiếu, còn yếu, như phát triển sản xuất, giao thông nông thôn, giảm nghèo, môi trường...

Đến nay, xã đã thành lập mới Hợp tác xã mật ong rừng Quảng An; triển khai mô hình trồng quế liên kết với Công ty cổ phần Quế hồi Quảng Ninh; mô hình chăn nuôi gà bản Đầm Hà với Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Tuyền Huyền, huyện Đầm Hà; mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng VietGAP tại thôn Đông Thành với năng suất 58tạ/ha; thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực quế hữu cơ của gia đình ông Lỷ A Tài, thôn Mào Sán Cáu và đã được công nhận ORGANIC gắn với xây dựng vùng nguyên liệu...

Các mô hình sản xuất trên đã tạo được điểm nhấn và sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp của Quảng An tăng bình quân 10%/năm. Năm 2022, thu nhập bình quân chung của xã đạt 53 triệu đồng/người; năm 2023 phấn đấu đạt 68 triệu đồng/người.

Ngoài ra, đến hết năm 2022, xã Quảng An đã có 24,5km đường liên xã và đến huyện được bê tông hóa (đạt 100%); 24,5/26,03km đường liên thôn được bê tông hóa (đạt 94%); 8,08/10,7km đường ngõ, xóm được bê tông hóa (đạt 75,5%).

Đến hết tháng 6/2023, xã Quảng An đã đạt 15/19 tiêu chí, 68/75 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Trong 6 tháng cuối năm 2023, xã sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu còn lại như Tiêu chí và chỉ tiêu số 11 về hộ nghèo đa chiều; Tiêu chí 17 về môi trường; Tiêu chí 18 về chất lượng môi trường sống.

Là xã miền núi, ven biển, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển công, nông, ngư nghiệp, thương mại và dịch vụ, năm 2018, xã Tân Bình đã về đích Chương trình xây dựng nông thôn mới. Năm 2022, xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 72,9 triệu đồng/người/năm.

Với quyết tâm đến cuối năm 2023 đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó, lựa chọn an ninh trật tự và giáo dục để triển khai thực hiện, đến nay, xã Tân Bình đã lắp đặt được 18 camera an ninh tại các đường trục xã, đường thôn, ngõ xóm và các điểm công cộng kết nối với phòng trực ban của Công an xã.

Lực lượng Công an xã đã tổ chức thực hiện hiệu quả các mô hình Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó mô hình “An ninh cơ sở” đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn năm 2022. 

Đối với Tiêu chí giáo dục, trên địa bàn xã hiện có 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia. Các trường đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tạo sự chuyển biến của giáo viên về nhận thức, hành động trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, giúp học sinh vui vẻ, hứng thú với các hoạt động giáo dục và phát triển tốt.

Còn tại xã Đầm Hà, hiện nay xã tập trung xây dựng thôn thông minh với việc thành lập trang thông tin thôn, xóm, các đoàn thể trên nền tảng mạng xã hội Zalo, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin mới chính xác, thuận tiện. Đồng thời hướng dẫn, khuyến khích người dân tiếp cận các nền tảng công nghệ số, phát triển các mô hình nông nghiệp thông minh; kinh doanh, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng điện tử, nhất là các sản phẩm OCOP.

Đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, huyện Đầm Hà đã chủ động xây dựng kế hoạch và tiến hành rà soát lại tất cả các tiêu chí, chỉ tiêu, trong đó chú trọng đến những tiêu chí, chỉ tiêu khó như: Cứng hóa, mở rộng đường liên thôn, liên xã, đường vào khu vực sản xuất tập trung; môi trường; nâng cao thu nhập cho người dân.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, huyện đã thực hiện nâng cấp, mở rộng hơn 50km đường giao thông nông thôn và tiếp tục đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế… đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Từ khi có Chương trình xây dựng nông thôn mới, giao thông đi lại giữa các thôn, khu trong xã thuận lợi hơn. Việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông - lâm - ngư nghiệp đã giúp người dân chuyển đổi mạnh mẽ về nhận thức trong sản xuất hàng hóa, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt mang lại thu nhập cao, đời sống của người dân được thay đổi rõ rệt.

Ở tất cả 8 xã của huyện Đầm Hà đều đã có sự đổi thay tích cực, rõ nét khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ nguồn vốn được đầu tư, huyện tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối, cấp nước, cấp điện nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay, huyện đã mở rộng, hoàn thành 4 tuyến đường trục xã với tổng chiều dài 7,8km, bê tông hóa 4 tuyến đường nội đồng 1,5km, xây 3 tuyến mương có tổng chiều dài 1,16km... Nhờ vậy, đến nay hầu hết các tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã đều được bê tông hóa, nhựa hóa; hạ tầng điện, đường, trường, trạm khang trang, trong đó có sự chung tay đóng góp của người dân.

Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, có mở đầu nhưng không có kết thúc, giai đoạn tới, huyện Đầm Hà sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đảm bảo kết nối nông thôn, đô thị và kết nối các miền; hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã đề ra, phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Giao Linh và nhóm PV, BTV