Thành công đến bất ngờ

Cũng như nhiều nhà sáng tạo nội dung trẻ tại Việt Nam, DamTV hình thành và phát triển một cách khá tự nhiên. Trong một lần đi chơi của nhóm, 12 bạn trẻ chợt nảy ra ý định ghi hình lại buổi đi chơi như một kỷ niệm của nhóm. Để chia sẻ với bạn bè, nhóm đã upload video trên lên kênh YouTube - vốn là một kênh video phổ biến lúc bấy giờ (năm 2011) bởi “nếu không đăng trên YouTube thì chúng tôi cũng không biết… đăng tải ở đâu để xem”, anh Bùi Phan Nhật, thành viên của nhóm DamTV đồng thời cũng là người phụ trách hình ảnh, quay phim của nhóm chia sẻ. Với clip ngắn chưa đến 2 phút, được quay bằng một máy quay “cùi bắp”, thế nhưng video đầu tiên của các bạn trẻ này lại nhanh chóng trở nên “hot” trên YouTube. Và DamTV ra đời từ đó.

Phan Nhật chia sẻ: “Lúc mới đầu chúng tôi chỉ làm những video đơn giản, hài hước như một sở thích mà thôi. Bạn nào cảm thấy phù hợp với vai trò nào thì phụ trách khâu đó. Ví dụ như tôi thích quay phim, xử lý hình ảnh thì đảm nhiệm việc quay video cho nhóm. Các bạn khác chia nhau làm các công việc khác như viết kịch bản, làm diễn viên, trang điểm…”.

Để có kinh phí quay video, các bạn tự để dành tiền đóng góp để xây dựng kênh DamTV. Vì mỗi thành viên đều bận rộn với việc học, việc làm của mỗi người nên thời gian dành cho DamTV chỉ là vài ba tiếng vào cuối tuần. Thế nhưng, với nhiệt huyết tuổi trẻ cùng với niềm đam mê, các clip của nhóm được các bạn trẻ ủng hộ và nhiệt tình chia sẻ giúp tên tuổi của nhóm ngày càng nâng cao.

“Cột mốc” chói sáng giúp DamTV vượt lên chính là clip Kính Vạn Bông ra đời vào tháng 9/2012. Với đề tài quen thuộc là các vấn đề trong trường học, phù hợp với tâm lý của các bạn “tuổi mới lớn”, lại ra mắt đúng dịp khai trường… Kính Vạn Bông nhanh chóng vượt qua con số 1 triệu lượt view chỉ sau 2 tuần ra mắt. Đến nay, clip này đã đạt con số 30 triệu lượt view, trở thành clip đứng đầu của DamTV.

Trước thành công này, DamTV trở thành tên tuổi được nhiều đơn vị quảng cáo “để mắt tới” và năm 2013, DamTV chính thức ký hợp đồng Đối tác của YouTube thông qua các đại lý của YouTube tại Việt Nam. Đến nay, DamTV đã trở thành một trong 4 kênh YouTube đầu tiên tại Việt Nam đạt nút vàng của YouTube tại Việt Nam.

Thỏa mãn đam mê

Tuy đã trở thành một kênh giải trí hấp dẫn trên YouTube và đạt được doanh thu khá tốt từ kênh này, tuy nhiên, các thành viên của DamTV lại không có ý định phát triển kênh DamTV như một công cụ kiếm tiền. Nhật chia sẻ: “Chúng tôi không đặt nặng quảng cáo trên YouTube và càng không có ý định thương mại hóa kênh này. DamTV là nơi chúng tôi thể hiện đam mê và sự sáng tạo của mình”.

Nói về dự định sắp tới, Bùi Phan Nhật cho biết: “Với doanh thu từ YouTube, hiện nay DamTV đã tự hoạt động mà không cần các thành viên phải góp vốn. Chúng tôi dùng số tiền thu được để đầu tư vào trang thiết bị kỹ thuật, đầu tư vào các khâu ánh sáng, trang phục, hậu trường…  để các sản phẩm làm ra ngày càng tốt, ngày càng chuyên nghiệp”.

Đến nay, DamTV có khoảng 25 video, trung bình một năm nhóm cho ra đời 2-3 dự án lớn và một số clip hài ngắn. Hầu hết các sản phẩm của DamTV được đầu tư khá kỹ về mặt hình ảnh, nội dung, trang phục… Vì thế một dự án có khi kéo dài 2-3 tháng với nhiều clip tạo thành một series dài tập như: Chầu Hoan Cua Chống, Chuyện thần tiên ở xứ ÔDam…

Bên cạnh việc phát triển kênh DamTV, 10 thành viên của nhóm vẫn đang phát triển sự nghiệp riêng của mình. Phan Nhật rất tâm đắc khi nói về những “cái được” mà DamTV mang lại cho mỗi thành viên: “Nhờ có DamTV đã giúp cho cánh cửa sự nghiệp của mỗi thành viên đều rộng mở. Hiện nay, hầu hết các thành viên đều nhận được những công việc tốt, phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Đây chính là “lợi nhuận” cao nhất mà DamTV mang lại cho chúng tôi”.