Ghi nhận PV VietNamNet những ngày qua, người dân sinh sống 2 bên trục QL46B, đoạn từ khu vực Eo Gió xã Nam Giang (huyện Nam Đàn) đi qua xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên), kéo đến ngã tư giao với QL1A tuyến tránh thành phố Vinh phản ánh, rất nhiều tháng nay họ phải sống trong cảnh bụi mù mịt, không dám mở cửa vì xe chở đất vương vãi. 

Mật độ các phương tiện chở đất từ các hầm mỏ qua đây dày đặc. Thêm vào đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam đang thi công rầm rộ khiến cho người dân nơi đây “ngộp thở” trước bụi, đất, đá rơi trong lúc vận chuyển.

W-cat-bui-2-1.jpg
Xe tải chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường 2 bên tuyến đường. Ảnh: Quốc Huy
W-cat-bui-1-1.jpg
Bụi mù trời ở tuyến giao nhau QL46B và QL1A đường tránh thành phố Vinh. Ảnh: Quốc Huy

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân ở xã Hưng Tây đứng bên đường chia sẻ, suốt nhiều tháng nay người dân ở 2 bên đường luôn phải chứng kiến xe tải chở đất đá, vật liệu rơi vãi xuống đường. Trời mưa thì bùn lầy làm bẩn các phương tiện đi qua, trời nắng hanh khô thì bụi mù mịt.

“Quần áo, đồ dùng để ngoài trời một lúc là dính cả lớp bụi dày đặc. Không biết khi nào đoạn đường quốc lộ này mới có thể sạch bụi, đất rơi vãi do xe chở từ mỏ ra ngoài. Nhiều xe chạy tốc độ cao nên đất, đá rơi đầy dọc đường. Người dân chúng tôi kiến nghị lên xã nhiều lần nhưng giờ không biết kêu ai giải quyết” - ông Thành than thở khi chiếc xe máy mới dừng đã phủ bụi.

Theo ghi nhận, tuyến QL46B có các mỏ đất của Công ty TNHH Phú Nguyên Hải, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào mỏ ở xã Hưng Tây chở đất. Từ dòng xe này, đất đá vương vãi trên mặt đường khiến bụi bay mù mịt. 

Mặc dù đơn vị này thường xuyên bố trí một xe chở nước phun dọc đường và 1 nữ công nhân quét dọn hàng ngày. Thế nhưng, lượng nước phun quá ít, không đủ đẩy bụi đất rời khỏi mặt đường. Người dân đi qua đoạn đường này luôn chịu cảnh bùn đất làm bẩn người.

W-cat-bui-3-2.jpg
Người điều khiển xe máy ám ảnh khi đi qua đoạn đường này. Ảnh: Quốc Huy

Anh Nguyễn Văn Dũng, quê ở huyện Thanh Chương thường xuyên tham gia giao thông đi qua đoạn đường này bức xúc: “Tuyến đường QL46B là điểm kết nối du lịch từ Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên về biển Cửa Lò của Nghệ An. Một tuyến đường trọng yếu mà quanh năm suốt tháng bụi mù mịt, xe trọng tải lớn chạy liên tục gây ô nhiễm không khí. Điểm mấu chốt là xe từ mỏ đất Phú Nguyên Hải chở ra vương vãi xuống đường và thi công cầu cao tốc bắc qua QL46B”.

Ở đoạn đường này, các phương tiện xe ben, xe tải lớn chở vật liệu đất, đá không che chắn kỹ càng, chở vượt thành thùng, không rửa sạch trước khi đi vào QL46B nên bùn đất rơi xuống phủ một lớp bụi dày đặc...

Ngoài ra, việc chở đất cát san lấp tuyến cao tốc qua đoạn đường này của các nhà thầu như: Công ty TNHH Hoà Hiệp và nhiều nhà thầu khác khi xe ra, vào dính đầy bùn đất nhưng vẫn di chuyển trên QL46B. Doanh nghiệp này cũng đã bố trí xe chở nước, công nhân dọn dẹp nhưng không thể đẩy sạch bùn đất trên mặt đường.

W-cat-bui-10-1.jpg
Người đi đường bị bao phủ bởi bụi bặm khủng khiếp nhiều tháng qua. Ảnh: Quốc Huy

Ông Hoàng Văn Long - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây (Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, người dân ở 2 bên tuyến đường QL46B đi qua địa bàn phải chịu cảnh bụi bặm, ô nhiễm môi trường suốt nhiều tháng qua. Chính quyền xã không có thẩm quyền xử lý nên nhiều lần kiến nghị lên huyện can thiệp nhưng vẫn không thể giảm.

“Ngoài mỏ đất thì có 2 doanh nghiệp thi công cao tốc Bắc - Nam san lấp mặt bằng, đổ đất và xây cầu vượt QL46B. Việc này chúng tôi nhờ lãnh đạo tỉnh Nghệ An có biện pháp mạnh, cương quyết xử lý chứ cấp xã là không thể giải quyết” - ông Long thông tin về tình trạng bụi bay mù trời qua đoạn đường này chưa được xử lý dứt điểm.

Hình ảnh VietNamNet ghi lại đoạn QL46B khoảng 1km bụi băm mà người đi đường phải gánh chịu.

W-cat-bui-11-1.jpg
Bùn đất và bụi bay mù trời do dòng xe tải trọng lớn chở vật liệu đi qua.
W-cat-bui-8-1.jpg
Xe tải chở đất đá vượt thành thùng, có thể rơi lên người đi đường bất kỳ lúc nào.
W-cat-bui-6-1.jpg
W-cat-bui-12-1.jpg
Xe tải từ trong công trường thi công cao tốc Bắc - Nam đi ra kéo theo lượng bùn đất rất lớn.
W-cat-bui-14-1.jpg
Công ty TNHH Hoà Hiệp điều xe phun nước nhưng không thể giúp tuyến đường sạch bụi mà còn tạo bùn trên mặt đường. Ảnh: Quốc Huy
W-cat-bui-13-1.jpg
Công nhân mỏ đất Công ty TNHH Phú Nguyên Hải quét dọn đất, đá hàng ngày nhưng không xuể.
W-cat-bui-17-2.jpg
Xe trọng tải lớn liên tục đi ra, vào mỏ đất doanh nghiệp Phú Nguyên Hải chở đất.
W-cat-bui-19-1.jpg
Một người dân không đeo khẩu trang đã khiếp sợ khi đi qua đoạn đường này.
W-cat-bui-5-1.jpg
Dòng xe chạy liên tục khiến bụi không ngừng bay lên không trung.
W-cat-bui-7-1.jpg
Bụi trắng trời khi xe tải lớn đi qua. Ảnh: Quốc Huy