Đàn bà ngồi sau tay lái, vui không? Là sở thích, đam mê hay muốn chứng tỏ? Có thật sự cần phải nhún mình xuống để nhận sự thông cảm?

Một anh đồng nghiệp đã nói rằng, em giỏi quá. Ở mảnh đất phương Nam này, chắc chỉ có mình em là dám… qua mặt chồng, có thể dành dụm tự mua xe, lo hết mọi thứ như thế. Tôi cười như mếu, nhìn quanh, thấy vô số đàn bà được chồng mua cho cả căn hộ đẹp đẽ chứ đừng nói chi con xe... cóc ghẻ này. Họ mong manh yếu đuối nên được chồng bảo bọc che chở, hay do tôi mạnh mẽ ngu ngốc quá, nên đành phải tự thân vận động, nhận được vô số những gièm pha soi ngó khốn khổ?

Buổi sáng, tôi lái xe ra đến đầu hẻm, vài người đàn ông đang nhàn tản cà phê khẽ nhích vô để nhường đường, kèm theo đấy là dăm câu trêu chọc không chủ ngữ “Giả gái hả”, “Đàn bà gì mà…”. Tôi vờ như mình bị điếc cho yên chuyện.

{keywords}

Một chị bạn đã nhiều năm đi ô tô chia sẻ kinh nghiệm, rằng tài xế nữ ra đường, khi có va quẹt, thua thiệt luôn nghiêng về phía mình, nhớ nhé. Riêng cái chuyện bạn nắng không tới mặt mưa không tới đầu thôi, đã là một cái tội, huống chi bạn là đàn bà. Đàn bà ngồi sau tay lái, khiến đàn ông tự ái khó chịu. Khiến cho đàn bà khác ganh ghét tị nạnh. Định kiến ấy, bạn phải thuộc nằm lòng, trước khi quyết định hạ thắng tay, vô số và nhấn ga, lướt tới, nhớ nhé!

Hồi trước, thi thoảng mẹ ruột vẫn hay đi nhờ xe máy xuống cái chợ gần công ty tôi vào lúc sáng sớm. Thế nhưng, từ ngày tôi “lên đời”, mẹ dường như không thích đi chợ xa như thế nữa. Mẹ nhìn cái xe của tôi với ít nhiều ác cảm cố giấu. Để ý, tôi nhận ra, những hôm cần thiết phải đi cùng tôi, mẹ đều dặn tôi đậu xe chờ ở ngoài, đừng chạy vô hẻm.

Sau một lần tôi chạy xe đến tận nhà đón mẹ, nhận được một trận mắng mỏ không lý do, tôi đã hiểu rằng, mẹ ngại hàng xóm biết, mẹ có đứa con gái ghê gớm vậy, dám lái ô tô cơ đấy! Mẹ cũng sợ thiên hạ nghĩ rằng tôi giàu có dư dả lắm, “sau này có gì họ lại bảo là đáng kiếp”, sợ những thị phi gì đấy mà thâm tâm tôi không đoán định hết được, nhưng có thể thấu hiểu nỗi bất an lo lắng vu vơ của mẹ.

Đàn bà ngồi sau tay lái, vui không? Là sở thích, đam mê hay muốn chứng tỏ? Liệu đáng để đánh đổi những muộn phiền bé bé vừa kể ở trên không? Có thật sự cần phải nhún mình xuống để nhận sự thông cảm? Có còn nữ tính, yếu đuối và quyến rũ?

Tôi quả là không biết và cũng chẳng quan tâm nhiều lắm. Cảm giác được làm chủ hành trình của mình, chinh phục những đoạn đường dài ngắn thật có sức hấp dẫn kinh khủng, khiến nhiều chị em từ ngày ôm vô lăng là đâm ghiền, khó mà chối bỏ được sức hút từ đó.

Dù đôi khi phận đàn bà cũng chạnh lòng nhiều thứ lắm…

Đinh Vũ Hồng Trinh, CLB phụ nữ lái xe hơi: Sau tay lái, luôn là một hình ảnh tự chủ

* Đàn bà ngồi sau tay lái là một hình ảnh rất đẹp, hình ảnh ấy, gắn liền với sự thay đổi của chính người phụ nữ, mạnh mẽ hơn, cá tính hơn...

- Thực ra, mạnh mẽ hay kiên gan chưa hẳn đã tốt, vì nếu không đủ bản lĩnh để kiểm soát, khiến mình trở nên quá “mạnh mẽ”, quá “kiên gan”, bạn sẽ vô tình làm mất “đặc quyền” của phái yếu là cần có sự yếu đuối vừa đủ và đặt đúng hoàn cảnh. Nhưng rõ ràng, hình ảnh người phụ nữ ngồi sau tay lái đã cho thấy sự độc lập và tự chủ.

* Phụ nữ lái xe được miêu tả như thế nào để thấy mạnh mẽ nhưng không kém phần quyến rũ?

- Bản thân người phụ nữ ngồi sau tay lái ô tô đã tự nhiên quyến rũ rồi, kiểu hữu xạ tự nhiên hương vậy, không cần phải dùng thêm điều gì để tô vẽ.

* “Làm chủ hành trình” là một câu nói rất hay, có thể dẫn đến tư duy “làm chủ đời mình”…

- Tôi nghĩ theo ý ngược lại, phải có tư duy “làm chủ đời mình” thì mới dẫn đến “làm chủ các hành trình” được. Điều này không hẳn dành riêng cho phụ nữ không đâu, nó đúng với cả phụ nữ lẫn đàn ông.

* Suy nghĩ của cá nhân chị về phụ nữ và xe hơi?

- Bạn có muốn trở thành niềm say mê và là mục tiêu để cánh đàn ông phải ra sức chinh phục không? Cả phụ nữ và xe hơi đều là hai đối tượng mà chắc chắn đàn ông sẽ không bao giờ ngừng mơ ước chinh phục.

(Theo Phụ Nữ)