Chủ sở hữu của chiếc Impala đời 1966 là anh Trần Quang Đức và được nhiều người biết đến với cái tên thân mật là "Đức Tào Phớ". Anh Đức sinh ra và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng hiện tại ở Đà Lạt.

Dân chơi xế cổ độ Chevrolet Impala 'nhún nhảy' ảnh 1

Anh Đức hiện sống tại Đà Lạt.

Chia sẻ với Tiền Phong, anh Đức cho biết đã đam mê và yêu thích những mẫu xe cổ này từ khi còn đang nhỏ tuổi. Ngoài chiếc Chevrolet Impala 1966 thì chàng cựu du học sinh còn sở hữu nhiều xe khác như: Chevrolet Impala 1965, Ford F100 1971, Mazda B2200 1996, Volvo 240 Wagon, Toyota Carina 1989,...

Ngay từ thưở niên thiếu, khi được sinh sống và du học tại Mỹ, anh Đức đã vô tình bắt gặp những băng nhóm người da đen chơi dòng xe Impala bản Lowrider khiến anh vô cùng thích thú và tò mò tột độ. Rất nhiều câu hỏi xuất hiện trong đầu lúc đó khi không biết tại sao một chiếc ô tô có thể nhún nhảy, nghiêng mình ngay trên phố. Điều này đã tạo nên động lực để khi về Việt Nam, anh Đức phải tìm bằng được những mẫu xe Impala. Rất may khi phát hiện trong nước chỉ có hai mẫu xe như mong muốn, anh chàng nuôi ngựa đã sở hữu cả hai.

Dân chơi xế cổ độ Chevrolet Impala 'nhún nhảy' ảnh 2

Phong cách Lowrider bắt nguồn từ những người Mỹ gốc Mexico

Lí do 'Đức Tào Phớ' chọn Impala vì nó đúng phong cách Lowrider, một phần mở rộng của phong tục "Paseo" của Mexico. Phong cách chơi xe Lowrider ra đời khoảng những năm 1940 bởi những người Mỹ gốc Mexico ở Los Angeles. Buổi sơ khai, một số người chơi sử dụng những bao cát lớn đặt vào phần cốp xe để hạ độ cao trọng tâm xe, mục đích của họ là khiến xe chạy chậm nhất có thể, nhằm đi ngược văn hóa thiết kế xe chạy nhanh lúc bấy giờ.

Tính đến nay, thú chơi này đã tồn tại ở Mỹ khoảng 80 năm, sau đó được lan rộng ra Nhật Bản đã 60 năm và phổ biến tại Thái Lan từ những năm 2000. Tuy vậy ở Việt Nam phong cách này lại được ít người biết đến. Cho đến năm 2017, khi anh Đức thực hiện tùy chỉnh, chiếc xe đầu tiên tại Việt Nam theo đuổi Lowrider mới ra đời.

Dân chơi xế cổ độ Chevrolet Impala 'nhún nhảy' ảnh 3

Một phiên bản Lowrider xuất hiện tại Nhật Bản

Anh chàng nuôi ngựa cho biết: "Vì chỉ có 2 chiếc Chevrolet Impala trong nước nên việc tìm xe để chơi cũng rất khó. Mình đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để tái hiện lại đúng như mơ ước khi còn nhỏ. Do đó Impala 1966 Lowrider đã trở thành đứa con tinh thần, khiến bản thân mình rất hạnh phúc và phấn khích".

Theo thông tin ghi nhận, chiếc Impala 1966 được chủ xe sở hữu vào khoảng năm 2015, khi thấy có người rao bán thì anh Đức vội vàng tới xem và mua nó.

Dân chơi xế cổ độ Chevrolet Impala 'nhún nhảy' ảnh 4

Chiếc Impala 1966.

Sau khi về tay chiếc Impala 1966, chủ xe đã liên hệ những người bạn từ Nhật và Thái Lan để cùng bắt tay vào công cuộc tùy chỉnh lại cho đúng những gì anh mong muốn.

Đầu tiên, nhóm bạn này đã nâng cấp bộ phận gầm bệ. Do xe đã chạy lâu năm, họ đã phải trang bị thêm những miếng hợp kim có độ bền cao. Mục đích của quá trình này là gia cố cho xe thêm phần cứng cáp như nguyên bản.

Để Impala có thể nhún nhảy được như những mẫu Lowrider chuẩn mực, họ đã tiếp tục trang bị thêm hệ thống thủy lực độc lập. Đây là giai đoạn khó khăn nhất nhưng may mắn là những anh bạn ở Nhật và Thái đã quá thuần thục với kỹ năng nên chỉ mất 10 ngày để họ hoàn thiện bộ điều khiển cũng như hệ thống thuỷ lực.

Được biết hệ thống này sử dụng tới 12 bộ ắc quy riêng biệt có thể nâng xe lên khỏi mặt đất một cách dễ dàng. Chỉ riêng chi phí cơ cấu của bộ thuỷ lực và phục hồi lại xe về khả năng tốt nhất, chưa bao gồm các chi phí trang trí khác thì số tiền anh Đức phải chi ra vào thời điểm đó là 68.000 USD.

Impala 1966 được trang bị tới 12 bộ ắc quy riêng biệt có thể nâng xe lên khỏi mặt đất một cách dễ dàng

Đến năm 2018, anh Đức lại tiếp tục sở hữu thêm một chiếc Chevrolet Impala 1965 sau khi liên hệ chủ xe cũ qua mạng. Quá trình tân trang lại của chiếc xe này cũng do anh và những người bạn cũ thực hiện và chi phí ngang ngửa chiếc Impala đời 1966.

 

Dân chơi xế cổ độ Chevrolet Impala 'nhún nhảy' ảnh 5

Impala 1965 được anh Đức hoàn thiện năm 2018

Theo anh Đức chia sẻ, cách thức điều khiển tùy chỉnh Lowrider rất đơn giản. Nó được thiết kế như một chiếc xe ô tô điều khiển từ xa với hệ thống các nút bấm được điều chỉnh dễ dàng theo ý mình muốn.

Thi thoảng, người chủ xe mới đưa những "đứa con cưng" xuống phố do chiều dài của xe, khiến chúng khó khăn khi xoay sở trong đường phố đông đúc. Tuy nhiên, cả hai chiếc xe đều mang lại trải nghiệm lái vô cùng phấn khích và thu hút rất nhiều ánh nhìn tò mò và hiếu kỳ của người đi đường.

Chiếc xe thu hút được rất nhiều ánh nhìn của người đi đường khi xuống phố

Điều người chủ thích nhất ở Impala Lowrider là được sống với đam mê của chính mình. Anh đã hoàn thành được ước mơ khi còn nhỏ và đặc biệt là không nghĩ có ngày mình có thể sở hữu chúng. Vì vậy chiếc xe mang lại cho chàng nuôi ngựa những cảm xúc khó tả.

Là 1 chiếc xe cổ nhưng được phục chế lại với 90% hiệu năng nên thật rất hiếm khi Impala 1966 và 1965 gặp lỗi lỗi khi sử dụng. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của chúng là tiêu hao xăng nhanh vì khi độ lại thì bình xăng phải thu nhỏ để phù hợp cho việc gia cố khung gầm.

Dân chơi xế cổ độ Chevrolet Impala 'nhún nhảy' ảnh 6

Do được phục chế lại 90% hiệu năng, chiếc xe rất ít gặp lỗi khi lái

Khi được hỏi về vấn đề bảo quản và giữ gìn xe, anh Đức nói rằng: "Bảo quản xe cổ tương đối dễ vì những chiếc xe lâu năm không có quá nhiều công nghệ, mọi thứ đều có thể tự xử lí được khi đã có kinh nghiệm."

Trong tương lai, người chủ rất muốn trang bị thêm những tiện ích để Impala 1966 hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên anh luôn gặp khó khi tìm những bộ phận thay mới cho xe vì đa phần chúng đã ngưng sản xuất. Hoặc nếu mua được thì giá của các bộ phận cũng sẽ rất cao. Ví dụ một ốp đèn xi nhan nếu đúng giá trị chỉ có 4,8 triệu đồng nhưng khi không có hàng thì anh phải cố mua lại với giá gấp 3 hoặc 4 lần bình thường.

Xem video:

 

Do đã có quá nhiều kỷ niệm nên anh Đức không có ý định bán chiếc Impala đời 1966. Nhưng để định giá chính xác vào thời điểm này, chủ xe cho rằng nó rơi vào khoảng 2,2 tỷ đồng (đây cũng là khoản tiền mà anh Đức đã bỏ ra để mua và hoàn thiện chiếc xe).

Theo Tiền Phong

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lexus RX 450h hỏng nặng do tai nạn, phục hồi như mới

Lexus RX 450h hỏng nặng do tai nạn, phục hồi như mới

Chiếc Lexus RX 450h đắt tiền bị hư hỏng do tai nạn nhìn như “đồ bỏ đi” nhưng được thợ máy tài ba người Nga Arthur Tussik phục hồi lại trông không khác gì xe mới.