-Dù vi phạm nghiêm trọng an toàn PCCC nhưng nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động, ẩn chứa hiểm họa khôn lường.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội vừa công bố danh sách 18 công trình vi phạm về công tác phòng cháy chữa cháy. Đây là lần thứ ba Cảnh sát PCCC TP Hà Nội công khai các công trình xây dựng không đảm bảo an toàn về PCCC.

Điều đáng nói, dù vi phạm nghiêm trọng an toàn PCCC nhưng những chung cư này vẫn ngang nhiên hoạt động, ẩn chứa hiểm họa khôn lường. Cư dân sống ở những chung cư này càng lo lắng sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông làm 13 người thiệt mạng.

Trong số 18 tòa nhà vi phạm, có thể kể đến 1 số dự án điển hình như: Tòa nhà 143 Trần Phú, phường Văn Quán; chung cư CT12 Văn Phú, phường Phú La; tòa nhà Bắc Hà Lucky 30 Phạm Văn Đồng; Chung cư N09B2 (Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng)…

{keywords}

Chung cư CT12 Văn Phú (Khu đô thị Văn Phú).

Tại toà nhà 143 Trần Phú, theo quy chuẩn thẩm duyệt an toàn PCCC là 15 tầng nhưng đã xây vượt thành 16 tầng. Ngoài vi phạm chiều cao, việc hoàn chỉnh hệ thống cứu hỏa, thoát nạn của tòa nhà… đều không đảm bảo. Tòa nhà Bắc Hà Lucky 30 Phạm Văn Đồng, của CTCP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Bắc Hà, trước đó cũng bị thanh tra về thông tin thay đổi trái phép thiết kế căn hộ.

{keywords}

Toà nhà 143 Trần Phú (phường Văn Quán) theo quy chuẩn thẩm duyệt an toàn PCCC là 15 tầng nhưng đã xây vượt thành 16 tầng. Từ vi phạm chiều cao dẫn đến vi phạm an toàn PCCC, việc hoàn chỉnh hệ thống cứu hỏa, thoát nạn của tòa nhà… đều không đảm bảo.

Trên thực tế đã có nhiều vụ cháy chung cư xảy ra. Hàng ngày người dân phải đánh cược mạng sống của bản thân, gia đình ngay trong ngôi nhà của chính mình. Mới đây nhất, vào khoảng 23 giờ đêm ngày 31/10, một đám cháy đã bất ngờ bùng phát tại tầng 8 CT2 chung cư Rainbow (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai - Hà Nội) khiến khói đen ngùn ngụt bốc theo các hành lang. Hàng trăm người đã phải hốt hoảng, bỏ chạy xuống dưới ngay trong đêm.

{keywords}

Tòa nhà Bắc Hà Lucky 30 Phạm Văn Đồng của CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Hà một trong những công trình đóng mác “điểm đen” về PCCC.

Điều đáng nói, Rainbow Linh Đàm được Công ty cổ phần BIC Việt Nam, chủ đầu tư, quảng cáo là chung cư cao cấp thiết kế hài hòa, hiện đại và thân thiện với môi trường. Trên website của đơn vị này, BIC cho hay: Một trong những điểm nổi bật của tòa nhà là hệ thống vòi cứu hỏa tự động đặt tại khu vực hành lang chung giúp ngăn chặn hỏa hoạn nhanh chóng. Nhưng khi hỏa hoạn xảy ra đêm ngày 31/10, người dân sống tại đây cho biết hệ thống báo cháy tự động của tòa nhà đã “tê liệt”. Được gắn mác cao cấp nhưng thực tế khi xảy ra hỏa hoạn lại không giống với lời quảng cáo “có cánh”.

{keywords}

Chung cư N09B2 (Khu đô thị mới Dịch Vọng) cũng là 1 trong 18 công trình vi phạm PCCC.

{keywords}

Đám cháy bốc ra từ 1 căn hộ tại tầng 8 của tòa nhà CT2 chung cư Rainbow đêm ngày 31/10.

{keywords}


{keywords}

Người dân phải đánh cược mạng sống của bản thân, gia đình ngay trong ngôi nhà của chính mình?

Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư các dự án công trình xây dựng tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp khắc phục nội dung tồn tại về PCCC. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn tồn tại một số công trình nhà cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

...

Sẽ cưỡng chế và truy tố trường hợp cố tình vi phạm PCCC

Tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 11 chiều ngày 11/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã nhắc lại câu chuyện tại kỳ họp thứ 2 của HĐND TP, có rất nhiều câu hỏi chất vấn liên quan đến PCCC.

Liên quan đến công tác PCCC, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản 6373/UBND-NC, tăng cường công tác kiểm tra về PCCC trên địa bàn TP. Theo văn bản này, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp phối hợp với Cảnh sát PCCC, Công an TP rà soát, đánh giá lại điều kiện PCCC tại tất cả các công trình, đặc biệt ở các khu chung cư cao tầng… khu vực có nguy cơ cao về PCCC trên địa bàn Thành phố.

Văn bản cũng nêu rõ kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư kinh doanh kịp thời khắc phục các tồn tại, chỉ cho phép tiếp tục hoạt động khi đủ điều kiện về an toàn PCCC. Xử lý nghiêm các chủ đầu tư, các tổ chức và cá nhân cố tình vi phạm kể cả biện pháp cưỡng chế và truy tố theo quy định của pháp luật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 25/12/2016.

Hồng Khanh