Trình bày trước tòa, dàn cựu cán bộ Đà Nẵng cho rằng mình không tham mưu, không được hưởng lợi, chỉ làm theo chỉ đạo. Các bị cáo này xin giảm nhẹ tội.

Bị cáo Đào Tấn Bằng (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên 18 tháng tù, làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ tội.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Bằng cho rằng, việc tòa án cấp sơ thẩm nhận định bị cáo tham mưu cho lãnh đạo ký công văn 8332 về giao quyền sử dụng đất cho công ty Xây dựng Bắc Nam 79 là thiếu căn cứ.

Bị cáo thừa nhận có tham gia soạn thảo, ký phiếu trình văn bản theo chỉ đạo của cấp trên, nhưng việc soạn thảo phiếu trình, công văn giấy tờ là theo quy trình xử lý hồ sơ, trình tự thủ tục hành chính, chứ không phải là tham mưu, đề xuất và không mang tính quyết định.

Bị cáo không có động cơ mục đích gì, không hưởng lợi.

Theo ông Bằng, kết luận giám định tư pháp ngày 26/12/2018 của Bộ TN&MT không kết luận trách nhiệm của bị cáo, nên việc truy tố, xét xử bị cáo là không có căn cứ. Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo có hành vi tham mưu giảm 10% là không đúng.

Trình bày trước tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đề nghị đánh giá lại phần định giá.

Theo ông Tuấn, Đà Nẵng cách đây 20 năm là thành phố quay lưng ra với biển, cơ sở vật chất chưa có gì. Bị cáo tự hào khi sau 20 năm, Đà Nẵng được như ngày hôm nay. Được như vậy là có sự đóng góp của bị cáo và 2 vị cựu Chủ tịch Đà Nẵng đang ngồi ở đây.

Bị cáo Tuấn khai: Tiền bán các bất động sản ở Đà Nẵng thời điểm đó được dùng để đầu tư cơ sở hạ tầng ngay lập tức. Đà Nẵng khi đó không được hỗ trợ kinh phí, chỉ trông chờ vào tiền đó để đầu tư cơ sở vật chất.

“Tôi không vụ lợi, không hưởng lợi gì... Chúng tôi không tham nhũng thì lấy đâu ra tiền khắc phục hậu quả”, lời bị cáo.

HĐXX giải thích, dù bị cáo không chiếm đoạt tiền nhưng hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại thì vẫn phải bồi thường.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị triệu tập người tiền nhiệm đến tòa

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị triệu tập người tiền nhiệm đến tòa

TAND cấp cao tại Hà Nội hôm nay mở phiên tòa xét xử phúc thẩm 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm.

T.Nhung