XEM CLIP:

Trong chương trình Dân hỏi – Thành phố trả lời tối 10/9, bạn đọc Huyền Chu hỏi: “Em đã nhận được túi an sinh và tiền trợ cấp 1,5 triệu. Cho em hỏi, đợt tới em có tiếp tục nhận được hỗ trợ nào không? Vì những gói trợ cấp thì cũng chỉ dùng được trong khoảng 1 tháng”. 

{keywords}
Chủ tịch UBND quận 12 và Chủ tịch UBND quận Gò Vấp trả lời người dân

Vấn đề hỗ trợ được rất nhiều người dân quan tâm đặt câu hỏi. Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức cho hay, công tác chăm lo cho các hộ khó khăn được đẩy mạnh theo 2 gói hỗ trợ. TP dự kiến sau ngày 15/9 sẽ tiếp tục hỗ trợ gói mới với bà con gặp khó khăn. Trong giai đoạn từ nay tới ngày 15/9, người dân gặp khó khăn, quận sẽ hỗ trợ lương thực thực phẩm, gói an sinh, hỗ trợ gạo tiếp nhận từ Trung ương… Cũng theo ông Đức, thời gian vừa qua, cùng với nguồn của Nhà nước, các mạnh thường quân đã hỗ trợ bà con quận 12 rất nhiều.

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cũng chia sẻ, là quận có tới 694 nghìn dân. Sau 3 tháng giãn cách, nhiều người đã trở về quê, số ở lại thành phố vẫn còn rất đông.

Gò Vấp có hơn 48.000 phòng trọ, là nơi ở của 153 ngàn người. Trừ số người về quê, hiện quận còn khoảng 110 ngàn người ở phòng trọ.

{keywords}
Lực lượng chức năng phong tỏa nơi ở của ca nghi nhiễm Covid-19 ở quận Gò Vấp

“Chính quyền địa phương rất trăn trở với cuộc sống của người dân. Gò Vấp huy động nhiều nguồn lực, kêu gọi sự đóng góp từ doanh nghiệp, mạnh thường quân và nhận được nhiều hỗ trợ từ các địa phương. Quận đã hoàn thành 100% chi đợt 1 và hơn 98% chi hỗ trợ đợt 2. Quận chăm lo cho gần 33 ngàn trường hợp với kinh phí trên 54 tỷ đồng cho người lao động tự do, chi cho đối tượng lao động khác trên 8 tỷ; chi đợt 2 và bổ sung đợt 1 trên 54 ngàn hộ với số tiền trên 81 tỷ. Hơn 34 ngàn lao động tự do được chi 52 tỷ đồng. Tuy nhiên, với số lượng dân cư lớn như vậy, chúng tôi nhận là vẫn còn sót”, Chủ tịch quận Gò Vấp giãi bày.

Trước việc còn nhiều người dân chưa nhận được hỗ trợ, ông Nguyễn Trí Dũng cho hay, tới đây, TP sẽ có hướng giải quyết cho người dân nhận trợ cấp khó khăn, không phân biệt ngành nghề, độ tuổi, miễn có khó khăn là sẽ hỗ trợ.

“Địa phương đã chỉ đạo các phường thống kê tới từng người dân. Người dân có thể gọi trực tiếp cho lãnh đạo phường, quận. Nếu kẹt máy, bà con để lại tin nhắn. Dự kiến mức đề xuất theo ông Dũng là khoảng 1,5 triệu/người cho 2 tháng”, ông Dũng cho hay.

Giải thích vì sao số tiền đề xuất hỗ trợ lại là 1,5 triệu đồng, ông Dũng cho hay, mức này phù hợp với điều kiện hiện nay, phù hợp với thành phố, với quận Gò Vấp. “Người dân khó khăn, ngân sách cũng nhiều khó khăn. Giả sử 1 người được hỗ trợ mức 1,5 triệu đồng trong 2 tháng, Gò Vấp có 400 ngàn dân cần hỗ trợ thì đó cũng là một con số rất lớn, khoảng 700 tỷ đồng”, ông Dũng chia sẻ.

Liên hệ nhiều nơi không nhận được hỗ trợ

Bạn Hà Thế Phong phản ánh: “Em đã liên hệ nhiều nơi như cổng thông tin điện tử, tổng đài 1022, cán bộ dân phố, tổ trưởng… Cả xóm trọ của em có 16 phòng chỉ có 1 chú xe ôm được nhận tiền trợ cấp”.

Bạn tên Thạch My cũng cho hay: “Chính sách hỗ trợ người lao động tự do mấy đợt rồi nhưng hiện đến nay gia đình và người dân xung quanh em vẫn chưa nhận được. Hỏi tổ trưởng thì báo đã nộp danh sách rồi, liên hệ 1022 cũng không có kết quả”.

XEM CLIP: 

Trước phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức nhận thiếu sót với bà con.

“Dân cư tạm trú chiếm tới 55% trong tổng số 650 ngàn dân của quận 12. Gói 09 với 154 tỷ đồng, gói 2627, 2799 đã hỗ trợ cho hơn 88 ngàn người lao động khó khăn với số tiền 132 tỷ. Ngoài ra, còn hỗ trợ người dân gói an sinh, lương thực, thực phẩm. Việc thiếu sót là không thể tránh khỏi. Tôi xin nhận trách nhiệm và ngay sau hôm nay, Quận chỉ đạo tiếp tục rà soát các trường hợp để bổ sung vào danh sách, sớm chăm lo cho người dân”.

Ông Đức cũng đưa ra giải pháp khắc phục cho tình trạng này: Quận chỉ đạo các phường phải xây dựng tổ phản ứng nhanh tiếp nhận phản ánh; tăng cường lực lượng ở quận xuống “cắm” dưới phường giải quyết. Trưởng công quận cũng chỉ đạo công an khu vực phối hợp để xử lý vấn đề phát sinh ở khu phố, tổ dân phố”.

Cũng trong buổi giải đáp những thắc mắc của người dân, Chủ tịch quận Gò Vấp cho biết: “Trước đây, hoạt động đi lại của người dân ra vào nhiều quá. Gò Vấp có trên 3000 con hẻm, mà lực lượng mỏng. Vì thế, chốt cứng ở vài điểm nhánh mà địa bàn Gò Vấp giãn cách tương đối nghiêm túc, giảm số ca nhiễm trong cộng đồng”.

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân về những bất cập trong việc quây tôn ở nhiều ngõ, ngay trong chiều 10/9, Quận đã chỉ đạo gỡ bỏ.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Dân hỏi thành phố trả lời: Hỗ trợ cho người dân quận Gò Vấp và quận 12

Dân hỏi thành phố trả lời: Hỗ trợ cho người dân quận Gò Vấp và quận 12

Chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời trên fanpage của Trung tâm Báo chí TP.HCM và fanpage Thông tin Chính phủ và  hôm 10/9 giải đáp trực tiếp những thắc mắc về chủ đề "Hỗ trợ cho người dân quận Gò Vấp và quận 12".

B.Ngọc