- Việc người  Hà Nội săn lùng xơ mít về ăn, trồng lúa ép 'sữa' uống khiến nhiều người ngỡ ngàng. Trong khi đó, thông tin quả dại ở Việt Nam bán sang Nhật 700.000 đồng/kg, dưa hấu để hơn nửa năm không hỏng, thịt quay 'xông khói' gây ung thư,... cũng khiến mọi người chú ý.

Xơ mít thành đặc sản ở Hà Nội

Thời bây giờ, có quá nhiều món ăn ngon, ăn nhiều dễ gây ngán nên mọi người có xu hướng tìm đến các món ăn độc, lạ.

Trong số đó, ít ai ngờ xơ mít - một thành phần khi ăn mít người ta vẫn bỏ đi - giờ lại được dân sành ăn ở Hà Nội mua về chế biến thành những món khoái khẩu như xơ mít chiên, cá kho xơ mít, xơ mít xào sả ớt,... Để có được túi xơ mít ngon, nhiều người phải đặt hàng trước.

{keywords}

Xơ mít đang là món ăn khoái khẩu của người Hà Nội.

Cách đây ít lâu, người dân Hà Nội cũng rộ lên phong trào lùng mua những thứ tưởng chừng bỏ đi hay được sử dụng làm thức ăn cho gia súc như ong bóng cá, bèo tây, trứng ung, sâu măng,... về chế biến thành đặc sản.

Người Hà Nội trồng lúa ép 'sữa' uống, chi tiền triệu 'săn' rau rừng

Ngoài trồng rau sạch, cây ăn quả trên sân thượng, nhiều gia đình ở Hà Nội giờ còn trồng cả lúa mì trong nhà. Lúa mì này dùng để ép nước uống - thường gọi đùa là 'sữa' - vì được cho là có rất nhiều vitamin và bổ dưỡng.

Không những tự trồng lúa, trồng rau sạch để ăn, nhiều nhà giàu Hà Nội còn chi tiền triệu 'săn' đặc sản rau rừng.

{keywords}

Trồng lúa trong nhà đang trở thành trào lưu mới của nông dân phố Hà thành

Rau rừng không được bày bán ngoài chợ như những loại nông sản khác mà thường được bán theo đơn hoặc trong những cửa hàng thực phẩm sạch. Là loại rau đặc sản, mọc tự nhiên trong rừng, ven suối hay trên vách đá cao nên rau rừng thường có giá khá đắt đỏ, số lượng cũng khiêm tốn. Muốn mua nhiều, người mua phải đặt trước vài hôm mới có hàng.

Dù có giá cao gấp 3-4 lần so với các loại rau khác song rau rừng vẫn được nhiều người ưu chuộng. Để đảm bảo độ tươi ngon, rau sẽ được lái buôn vận chuyển bằng đường hàng không hoặc ô tô ra Hà Nội cùng với các thực phẩm khác.

Người Hà thành phát sốt vì giống ổi tím

Gần đây, thị trường xuất hiện một loại ổi khá đặc biệt, từ thân, lá, rễ, cho đến hoa, quả xanh, quả chín đều có một màu tím đặc trưng. Ổi tím hay còn gọi là “ổi sim”, có nguồn gốc từ Malaysia. Quả ổi có vỏ màu tím, ruột màu tím, có mùi vị rất thơm đặc trưng, ruột quả không có hạt và rất mềm, cây ra quả quanh năm, dễ trồng…

Với lợi thế “2 trong 1”, vừa ăn, vừa trồng làm cảnh, ổi tím đang tạo cơn sốt với nhiều người dân Hà thành. Hiện cây giống ổi tím được bán trên thị trường từ 40.000 - 60.000 đồng/cây con. Còn những cây cao khoảng 1m, trồng được 1 năm khi đã bắt đầu đậu quả nhiều có giá lên đến 1,2 triệu đồng/cây.

Gian thương bơm bột agar vào tôm

Một cơ sở kinh doanh ở Hà Nội vừa bị bắt quả tang khi đang bơm tạp chất vào 8kg tôm nguyên liệu. Vụ việc này làm dấy lên lo ngại về thực trạng bơm tạp chất, bơm bột agar (thạch rau câu) vào tôm nhằm thu lợi nhuận.

Theo các chuyên gia, có nhiều loại chất khác có thể tăng trọng lượng tôm nhưng agar được sử dụng nhiều do giá thành rẻ. Chúng cũng không độc hại cho người ăn. Nhưng nếu ăn phải những con tôm chết, ươn, hỏng mà được bơm tạp chất để trông bắt mắt hơn sẽ không có lợi cho sức khỏe.

{keywords}

Chủ kinh doanh ở Hà Nội bị bắt quả tang khi bơm tạp chất agar vào tôm. 

Quả dại ở Việt Nam bán sang Nhật 700.000 đồng/kg

Nhiều người Việt bất ngờ khi biết một khay tầm bóp nặng 100gr với khoảng 20 quả được đóng hộp, bày bán ở siêu thị Nhật có giá 70 nghìn đồng. Trong khi đó, ở Việt Nam, đây là loại quả dại mọc hoang ven đường và ít được chú ý.

Thực tế, có nhiều loại rau, quả tầm thường ở Việt Nam xuất sang Nhật lại đắt đỏ đến khó tin. Cách đây ít lâu, thông tin về vải thiều Việt Nam bày bán ở Nhật có giá cao gấp hàng chục lần so với giá bán trong nước khiến nhiều người bất ngờ. Việc lô hàng lá tía tô đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản với giá từ 500 - 700 đồng/lá cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Dưa hấu để hơn nửa năm không hỏng

Một gia đình ở quận 12, TP.HCM mua 1 quả dưa hấu về thờ Tết nhưng đến nay đã hơn 6 tháng vẫn không bị hỏng, khiến gia đình nghi ngờ quả dưa này có tiêm hóa chất.

Gần đây, nhiều gia đình phát hiện dưa hấu để hàng tháng nhưng vẫn tươi xanh. Theo các nhà khoa học, tuổi thọ dưa lâu đến vậy có thể là do gene tốt hoặc dùng hóa chất bảo quản.

Thịt quay 'xông khói' gây ung thư

Dường như một bộ phận người dân vẫn không mấy quan tâm đến việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ các loại thức ăn sẵn. Vì thế, các hàng vịt quay, đồ ăn chế biến sẵn, các xe thịt nướng vẫn tấp nập người mua.

{keywords}

Các xe đẩy thịt quay, nướng tràn ngập các tuyến đường và trong khu chợ. 

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, các loại thịt được nướng chín ở nhiệt độ cao có thể chứa nhiều chất độc hại gây hại đến sức khỏe con người, thậm chí gây ung thư thận. Đó là chưa kể hàng nướng vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ về vệ sinh ATTP khi sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Cặp cá lăng cực hiếm 100kg từ Campuchia về Hà Nội

Một nhà hàng ở Hà Nội đã nhập về cặp cá lăng có trọng lượng cực khủng, lên đến 100 kg/con từ Campuchia. Dù chủ nhà hàng không tiết lộ số tiền để mua được cặp cá khủng, nhưng theo nhiều người, giá trị khoảng 100 triệu đồng mỗi con.

Cá lăng là loài rất phổ biến ở Việt Nam, được nuôi nhiều và có ở các sông khu vực Tây Bắc. Nhưng ở nước ta, dù là cá nuôi hay cá trong tự nhiên thì cũng cực hiếm có con nào quá được 50 kg.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)