Chiều 6/5, thời tiết Hà Nội bị nắng nóng bao phủ gay gắt nhất từ đầu mùa, đỉnh điểm lên tới 40 độ C. Sau giờ tan tầm buổi chiều, nhiều cánh mày râu đổ về quán bia hơi để giải nhiệt cùng cốc bia hơi mát lạnh. 

"Trời này uống bia là nhất đấy!", ông Lê Đức Thuyết nói. Làm bảo vệ văn phòng, ông Thuyết phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời suốt 8 tiếng đồng hồ. Trong ngày kỷ lục nắng nóng kể từ đầu mùa, nhiều lần ông phải đắp khăn ướt và uống nước chanh muối tránh nóng. 

Tuy vậy, vào thời điểm 17h30, nắng dần dịu, hai quán nhậu tại hồ Giảng Võ (quận Ba Đình) vẫn còn thưa thớt khách hơn ngày thường. 

Kiểm kê lại những két bia sau nhiều ngày tiêu thụ, anh Nguyễn Huy Hùng (chủ quán) cho biết, tình trạng ế ẩm đã được anh lường trước được một thời gian. "Từ đợt cảnh sát tăng cường kiểm soát nồng độ cồn, quán ít khách hẳn, có ngày chỉ bán được 3 két bia. Hôm nay có nắng nóng, tôi đã nghĩ sẽ đông hơn nhưng đến giờ này vẫn thấy vắng. Tôi có chút lo lắng", anh Hùng nói. 

Tại một quán bia trên phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Đồng Đa) thời điểm 18h, số bàn còn thừa khá nhiều. Anh Tuấn (chủ quán) khẳng định: "Bình thường tầm này là đã đông nghịt rồi, nhưng chắc hôm nay nóng quá, nhiều người đến muộn hơn".

Anh Phan Văn Trọng ngồi quay lợn từ 15h. Nắng cộng với hơi nóng hừng hực bốc lên từ bếp than nhiều lúc khiến nam nhân viên không chịu nổi. "Nó phả vào mặt thực sự rất khó chịu, nhiều khi phải nhờ anh em vào thay để chạy ra ngoài dụi nước mắt", anh Trọng nói. 

Ngay gần đó, một quán nhậu khác trên phố Huỳnh Thúc Kháng không một bóng khách hàng.

Ngày nắng nóng, nhiều người cũng lựa chọn các quán nhậu ven hồ ngồi để thoái mái hơn. 18h30, tại một quán nhậu vỉa hè ven hồ Láng, lác đác vài khách. 

Khi trời đã tắt nắng hẳn, lượng người đổ về các quán nhậu ven hồ mỗi lúc một đông. 

Hồ Hoàng Cầu là nơi có nhiều hàng kinh doanh bia hơi với giá cả bình dân, thường xuyên thu hút đông khách. Thời điểm 19h, hầu hết quán nhậu tại đây đều đã chật kín bàn. 

Không chỉ có giới trung niên, các quán bia dịp này cũng đón nhiều khách trẻ tuổi. Anh Nguyễn Việt Đức chia sẻ: "Sau khi tan ca, anh em buồn miệng nên rủ nhau làm đôi cốc. Ban đầu định về là đi luôn nhưng vì trời nắng nóng quá chúng tôi nán lại công ty một lúc, đợi tắt nẳng hẳn rồi mới xuất phát". 

Theo chia sẻ của một nhân viên, những ngày cao điểm nắng nóng trước đây có thể phục vụ gần 100 bàn, gần 300-400 ca bia được tiêu thụ.