Xe cũ từ tỉnh về Hà Nội không còn mất 20 triệu đồng phí ra biển

Những điểm mới về mức nộp lệ phí đăng ký xe ô tô kèm biển số theo Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính vừa có hiệu lực ngày 22/10/2023 (Thông tư 60 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thay thế cho Thông tư 229/2016/TT-BTC trước đó) đang có lợi cho cả người mua xe lẫn người bán xe cũ.

Phí biển số HN.jpg
Mức thu lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông theo Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài Chính, áp dụng từ 22/10/2023.

Trong đó, điểm hấp dẫn nhất là mức lệ phí cấp đổi chứng nhận đăng ký kèm biển số ô tô đối với xe cũ "chuyển khẩu" từ tỉnh lẻ về Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn khu vực II đã "giảm sốc" ngoài mong đợi. 

Cụ thể, theo chính sách cũ ở Thông tư 229/2016/TT-BTC, khi mua xe cũ từ một tỉnh lẻ để sử dụng ở một tỉnh, thành phố khác (không cùng khu vực), người mua xe phải làm thủ tục cấp đổi lại đăng ký và biển số theo đầu số tỉnh, thành phố mới như thủ tục cấp lần đầu. Lệ phí được tính như phí cấp lần đầu. Theo đó, lệ phí là 20 triệu đồng/xe cho khu vực I là Hà Nội, TP.HCM; 1 triệu đồng/xe cho khu vực II gồm TP. Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã.

Kể từ 22/10/2023, theo chính sách mới tại Thông tư 60, lệ phí cho thủ tục này sẽ đồng loạt chỉ mất 150 nghìn đồng. Trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký không kèm theo biển số, lệ phí là 50 nghìn đồng và nếu chỉ cấp đổi biển số ô tô sẽ có mức thu lệ phí là 100 nghìn đồng.

Như vậy, so với mức phí 20 triệu đồng trước đây, người mua xe cũ từ tỉnh lẻ về Hà Nội, TP.HCM chỉ còn phải nộp mức phí 150 nghìn đồng, tiết kiệm được 19,850 triệu đồng, giảm 99,25%. Nếu mua xe cũ từ tỉnh lẻ về Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, người mua xe tiết kiệm được 850 nghìn đồng, giảm tới 85%.

Ô tô cũ tỉnh lẻ đăng ký Hà Nội không còn mất 20 triệu tiền biển số - Ảnh 1.

Giấy hẹn của Công an huyện Mê Linh có ghi rõ mức thu phí là 150 nghìn thay vì 20 triệu đồng được chia sẻ trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội . (Nguồn ảnh: Minh Huy)

Trao đổi nhanh với VietNamNet về vấn đề này, một cán bộ thuộc Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) cho biết, quy định mới về mức thu lệ phí được điều chỉnh tại Thông tư 60 của Bộ Tài chính là để phù hợp hơn với quy định về biển số định danh. Từ 15/08/2023, biển số xe sẽ gắn với người chứ không phải gắn với phương tiện như trước đây. 

"Việc thu phí đối với biển số được cấp mới cho xe ô tô, trừ một số dòng xe bán tải hoặc những biển được cấp thông qua đấu giá về cơ bản không khác gì so với trước đây, cụ thể là tại tất cả các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đều là 20 triệu đồng. Còn với xe cũ chuyển từ các tỉnh về đăng ký biển số sẽ chỉ mất tối đa 150 nghìn đồng lệ phí mà thôi", đại diện Phòng CSGT Hà Nội xác nhận thông tin.

Có thể hiểu, khi quy định về biển số định danh được áp dụng, Thông tư 60 đã có sự phân loại rõ rệt giữa thủ tục cấp đăng ký xe và biển số cho xe cũ là khác với xe mới. Với xe cũ, thủ tục đăng ký lại xe và bấm biển mới được coi là thủ tục "cấp đổi" thay vì được hiểu là "cấp lần đầu" như trước đây. 

Khách mua xe và dân buôn ô tô cũ đều có lợi

Vừa bán chiếc chiếc KIA Morning và có nhu cầu lên đời một xe 7 chỗ chạy lướt, anh Vũ Minh ở quận Hà Đông (Hà Nội) tìm kiếm tại nhiều showroom quen và "chốt" một chiếc Hyundai Santa Fe biển số Hải Dương. Khi đi làm thủ tục đăng ký xe, anh khá bất ngờ khi quy định mới giúp anh tiết kiệm được hẳn 20 triệu đồng.

"Nếu như trước đây, khi đăng ký sang biển số Hà Nội, tôi phải mất 20 triệu nữa ra biển mới thì với quy định hiện nay, chỉ cần đăng ký lại chiếc xe này với biển số đã được định danh tên mình với lệ phí chỉ 150 nghìn đồng. Tự dưng dôi ra một khoản tiền kha khá nên tôi rất vui", anh Minh chia sẻ.

Anh Nguyễn Duy Hưng, chủ một salon ô tô cũ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, việc bỏ quy định về thu tiền biển số khi đăng ký lại là hợp lý bởi biển số bây giờ đã được định danh cho chủ xe. Việc này cũng giúp những khách hàng tiết kiệm và có nhiều sự lựa chọn hơn, nhất là ở phân khúc xe giá rẻ.

"Với những xe cỏ chỉ có giá 100-200 triệu, số tiền 20 triệu để ra biển thành phố là rất lớn. Thế nên khi không phải chi thêm khoản tiền này, nhiều khách hàng của chúng tôi rất phấn khởi và dễ dàng 'xuống tiền' mua xe. Ngoài ra, họ cũng có thể lựa chọn được những chiếc xe chất lượng hơn", anh Hưng nói.

xe-cu-bien-so.jpg
Những "xe cỏ" giá trị thấp sẽ hưởng lợi nếu bớt được 20 triệu tiền biển số. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

Chia sẻ về vấn đề này, anh Đoàn Anh Dũng - chuyên gia về thị trường ô tô của một kênh chuyên đánh giá và mua bán ô tô cho rằng, việc xe cũ từ các tỉnh không mất tiền phí 20 triệu ra biển Hà Nội sẽ làm thị trường trở nên "bình đẳng", tức là xe của Hà Nội hay TP. HCM không còn giá cao hơn các tỉnh nữa.

"Việc này hiểu nôm na là xe biển tỉnh sẽ tăng giá 10 triệu, còn xe Hà Nội giảm 10 triệu, vậy là cân bằng nhau. Lúc này, giá trị của chiếc xe đã qua sử dụng đơn thuần đến từ chính chất lượng bên trong của nó, không bị phụ thuộc vào cái biển số", anh Dũng nói với VietNamNet.

Các chuyên gia về thị trường xe cũ cũng cho rằng, đây là điều chỉnh nhỏ nhưng cũng là yếu tố giúp tăng giao dịch mua bán xe trong những tháng cao điểm cuối năm. Điều này không chỉ giúp người dân mua được xe với giá hợp lý mà cả dân buôn xe cũ dễ dàng tiếp cận những nguồn hàng chất lượng từ các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Hoàng Hiệp

Bạn có bình luận thế nào về chính sách trên? Hãy để lại ý kiến bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!