Theo phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại Dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân, nhiều lô đất thuộc dự án đã vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Ông Trần Ngọc Lung, người dân sinh sống tại đây cho biết, khoảng năm 2015 - 2016, ông nghe thông báo về dự án. Theo đó, đây là khu dân cư xây dựng mới, những chủ biệt thự tại đây bắt buộc phải xây dựng theo đúng thiết kế, nếu không sẽ không được cấp bìa đỏ. Ngoài ra, đơn vị quản lý dự án cam kết về hạ tầng, hệ thống điện, nước, cây xanh, vườn hoa đầy đủ.

"Vì vậy, chúng tôi quyết định mua đất xây nhà. Thế nhưng nhà tôi đã được xây dựng từ năm 2019, vậy mà đến nay, công tác xây dựng hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện”, ông Lung than thở.

W-công trình 11.jpeg
Nhiều nhà hàng mọc lên tại Dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân. Ảnh: Đức Hoàng
W-công trình 4.jpeg
Loạt nhà hàng mọc trên khu đất xây biệt thự. Ảnh: Nhị Tiến 
W-công trình 6.jpeg
Một công trình đang xây dựng chưa phù hợp với quy hoạch. Ảnh: Nhị Tiến

Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt phạm vi khu nhà ở thuộc dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang (TP Vĩnh Yên), các căn hộ được xây thô, hoàn thiện mặt ngoài theo thiết kế mẫu được duyệt, đảm bảo đồng bộ về kiến trúc, mỹ quan.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, trong khu vực khu đô thị hiện nay xảy ra tình trạng chủ đất mua đi bán lại nhiều lần, tự ý gộp thửa, xây dựng nhà hàng, quán ăn, dịch vụ khác không phù hợp với tính chất dự án, quy hoạch sử dụng đất.

W-IMG_AE9BFEE481AF 1.jpg
Đường điện, nước đều được người dân tự đi kéo từ nơi khác về. Ảnh: Nhị Tiến

Theo người dân, việc kinh doanh nhà hàng, quán bia trong khu dân cư đô thị gây ồn ào, mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, người dân ở khu nhà ở Bảo Quân cho biết, khi chuyển đến đây xây nhà, chủ dự án cam kết sau khi xây dựng sẽ có điện, có nước. Tuy nhiên, có nhiều hộ dân đã chuyển đến ở khoảng 4 năm, nhưng điện, nước vẫn phải đi “câu".

“Trên hợp đồng thể hiện rất đầy đủ các công trình phụ trợ, thế nhưng hiện tại chẳng có một thứ gì", bà Hương (60 tuổi, người dân) bức xúc.

Chưa hết, theo ghi nhận của PV ngày 9/8, hiện trạng của vườn hoa trong khu nhà ở Bảo Quân chỉ là một bãi cỏ dại mọc um tùm. Một số nắp cống thoát nước cũng chưa được trang bị đầy đủ.

Cách đây khoảng 1 tháng, một người dân đã ngã xuống lòng cống trong khi đi tập thể dục vào buổi tối.

W-z5714939727246_c2885c0b271e70312e3ca990c8d87e43.jpg
Nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch. Ảnh: Đức Hoàng
W-z5714939694926_10091ba3d2ae468fc1e72c6bed5b2043.jpg
Toàn cảnh dự án. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch UBND phường Liên Bảo cho biết: “Về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng, người dân đã nhiều lần kiến nghị và làm đơn gửi tới phường. Hiện nay, các hàng quán đều đã bị xử phạt hành chính. Phường cũng đã trực tiếp phối hợp lập biên bản, xử phạt vi phạm xây dựng các nhà sử dụng không đúng mục đích”.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.