- "Chừng nớ nhà máy thủy điện nơi đầu nguồn sông Vu Gia đã nhấn chìm bà con rồi. Đề nghị Chính phủ đừng cho xây thêm nhà máy thủy điện nữa".

Ông Lương Văn Dương, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Hảo (xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) thay mặt bà con vùng lũ khẩn thiết nói với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào ngày 20-11 khi đoàn công tác của Chính phủ đến thăm vùng lũ.

Trước khi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi thị sát tại vùng rốn lũ Đại Lộc. Nơi đây bị nước lũ của các hồ chứa thủy điện nhấn chìm trong đợt lũ vừa.

{keywords}

Phó Thủ tướng gặp người dân và họ khẩn thiết đề nghị không xây thêm nhà máy thủy điện

 

Đi thị sát dọc sông Vu Gia để kiểm tra tình hình sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp mạng sống của người dân, PTT Hoàng Trung Hải đã tiếp xúc với nhiều người dân.

Ông Lương Văn Dương, đại diện người dân thôn Mỹ Hảo đã khẩn thiết đề nghị Chính phủ đừng cho xây thêm nhà máy thủy điện nơi đầu nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn.

Ông Dương nói nước lũ do các nhà máy thủy điện xả lũ đã nhấn chìm người dân trong biển nước gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nước lũ đã gây sạt lở bờ sông, uy hiếp tính mạng của hàng nghìn hộ dân và cuốn trôi đất sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Trúc, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc báo cáo PTT: Vừa qua nước từ các hồ chứa thủy điện Đắk Mi 4, Sông Bung 4A và thủy điện A Vương đã gây lũ lớn đột ngột.

Đợt lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho huyện Đại Lộc, trong đó có 1 người chết, 30 người bị thương; cuốn trôi nhiều nhà cửa, công trình, lúa và hoa màu…với tổng thiệt hại ước tính lên đến gần 45 tỷ đồng.

Ông Trúc đề nghị Chính phủ yêu cầu ban quản lý các thủy điện phải có nghĩa vụ, chia sẻ lợi ích đối với vùng hạ du bị thiệt hại nặng do thủy điện xả lũ hàng năm. Đặc biệt, đề nghị Chính phủ không cho xây dựng thêm thủy điện phía thượng nguồn, vì hiện nay đã quá phức tạp khi thủy điện xả lũ.

Ngay sau khi thị sát tại vùng rốn lũ Đại Lộc, PTT Hoàng Trung Hải đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đề nghị Chính phủ, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương nghiên cứu xây dựng hệ thống cảnh báo lũ sớm để người dân kịp thời chạy lũ, giảm thiểu thiệt hại.

Ghi nhận ý kiến đề xuất, PTT Hoàng Trung Hải đề nghị Bộ NN&PTNT và tỉnh Quảng Nam nghiên cứu, thiết kế và đề xuất phương án kè chống sạt lở sông Vu Gia để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân về lâu dài.

Trước mắt, sẽ hỗ trợ về giống lúa, cây trồng và vật nuôi để người dân sớm tái sản xuất, ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Về xả lũ thủy điện, hồ chứa xả lũ là chuyện bình thường, đầy thì phải xả! Nó chỉ không bình thường khi xả không đúng với quy trình.

Nếu thủy điện xả sai quy trình là phải xử lý! Vấn đề là kiểm tra thủy điện xả có đúng quy trình hay không, coi quy trình đã hợp lý chưa để điều chỉnh cho phù hợp…

"Bên cạnh đó, phải hoàn thiện hệ thống báo động lũ, thông báo lũ để nhân dân biết sớm và kịp thời" - PTT nói.

Ông Hải cũng yêu cầu các cơ quan chức năng rút kinh nghiệm điều hành các hồ chứa để làm sao điều hành hiệu quả nhất. Các bộ, ngành liên quan phải bàn bạc với nhau để điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa thủy điện cho hợp lý.

Nếu thủy điện nào xả lũ sai thì phải chấn chỉnh, gây hậu quả phải xử lý trách nhiệm.

Vũ Trung