Anh Lê Tuấn Nghĩa (tên thường gọi là Nghĩa Army, sinh năm 1967) là “gã” trai gốc phố cổ Hà Nội. Thừa hưởng tinh thần nghệ sĩ của bố - xưa là một người “chơi” ảnh và mẹ từng là hoa khôi nức tiếng Hà thành, anh Nghĩa sớm phát hiện ra đam mê của bản thân với những đồ dùng quân đội, đặc biệt là các loại loa, amply, đầu đĩa…

Trên căn gác nhỏ phố Lãng Ông còn vương mùi thuốc bắc, anh Nghĩa trưng bày toàn bộ gia tài vô giá mà anh đã mất hơn nửa cuộc đời mình để sưu tầm và gìn giữ. Dàn loa anh đang sở hữu là dàn loa quân đội được sử dụng trong thời kháng chiến chống Mỹ. Đây cũng là bộ cuối cùng còn lại ở Việt Nam có gần đủ các bộ phận và vẫn có thể phát ra âm thanh chất lượng tốt đến thời điểm hiện tại.

{keywords}
Chân dung “tay chơi” phố Cổ Nghĩa Army bên cạnh dàn loa quân đội độc nhất vô nhị của mình.

Xuất phát từ niềm yêu thích đặc biệt với những bản nhạc vàng, nhạc tiền chiến, nhạc đồng quê, Jazz Blue… những năm 80 khi còn là học sinh, anh Nghĩa bắt đầu sưu tập các bộ đầu đĩa, loa, âm ly cổ, băng nhạc thời xưa.

Tình yêu âm nhạc và “máu” sở hữu đồ đạc đã ăn sâu vào con người anh Nghĩa. Về sau, khi làm Giám đốc một công ty Hội chợ Quốc Tế, anh càng có điều kiện để đi khắp nơi, tìm hiểu những món đồ độc lạ hoặc những mảnh ghép còn thiếu của dàn loa để tự thỏa mãn đam mê của bản thân.

{keywords}
Bắt đầu với niềm đam mê âm nhạc, anh Nghĩa sưu tầm nhiều băng đĩa, thiết bị âm thanh từ khi còn đi học cấp 3.

“Tay chơi” phố Cổ cho biết lý do anh thích loa quân đội mà không phải loại loa nào khác bởi thiết kế khỏe khoắn, độ bền cao và chất lượng linh kiện luôn là số 1. Bên cạnh đó, dòng loa này cũng phù hợp với những thể loại nhạc anh yêu thích, chủ yếu là nhạc tiền chiến.

Dàn loa quân đội “khủng” mà anh Nghĩa đang sở hữu đến tận thời gian gần đây mới gần đủ bộ phận và anh vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những mảnh ghép còn lại.

Anh Nghĩa cho biết, để tìm mua được dàn loa như hiện nay, anh đã phải tìm đến những địa điểm là chiến trường xưa, từ Vinh; Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi; Huế; Đà Nẵng; Tây Nguyên; Sài Gòn… Mỗi nơi một ít mang về ghép lại thành dàn loa hoàn thiện, bảo trì để chúng phát ra chất lượng âm thanh tốt nhất.

{keywords}
Dàn loa có hàng trăm bộ phận linh kiện, mỗi món đồ lại được anh Nghĩa tìm mua từ những chủ nhân khác nhau trên khắp cả nước.

“Đây là những món đồ nguyên bản nên phải mất hàng chục năm tôi mới sưu tầm đủ. Có thứ tình cờ gặp trong thời gian đi công tác, cũng có thứ được anh em cùng sở thích giới thiệu tìm mua”, “tay chơi” phố Cổ chia sẻ.

Dàn loa quân đội của anh Nghĩa là tổng thể của nhiều mảnh ghép khác nhau, khi thiếu một bộ phận sẽ không phát ra được âm thanh hoặc âm thanh chất lượng không tốt. Những bộ phận, linh kiện trong dàn loa được mua với giá dao động từ 5 – 7 triệu/món tùy loại và tùy hoàn cảnh tìm được món đồ đó.

{keywords}
Trung bình mỗi bộ phận khoảng 5 – 7 triệu đồng/món. Trong đó món đắt nhất khoảng 40 triệu, anh Nghĩa mua từ những năm 90.

Bộ phận đắt nhất mà “tay chơi” phố Cổ từng phải chi trả để sở hữu trị giá khoảng 40 triệu, mua từ những năm 90. Đó là bộ amly quân sự cổ, anh đã phải lùng khắp dải đất miền Trung và qua nhiều lần thương lượng, trả giá mới mua được.

Đây là một sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn Webster Chicago (Mỹ) từ những năm 1940 đến năm 1950, trên thân máy còn ghi dòng chữ USARAMY/ WEBSTER CHICAGO CORP.

{keywords}
Tuy có sản xuất từ thời chiến nhưng đến giờ bộ loa vẫn có thể phát ra âm thanh chất lượng tốt, phục vụ sở thích nghe nhạc tiền chiến của chủ nhân.
{keywords}
Từng chi tiết khiến cho không gian của căn phòng trở nên độc nhất vô nhị.

Dàn loa quân độ này có thể nghe được các loại băng, đĩa khác nhau như: Đĩa CD, băng cát xéc, đĩa than… và phát ra âm thanh chất lượng không kém gì những loại hoa hiện đại. Đây cũng là điều khiến “tay chơi” phố Cổ tự hào nhất về dàn loa của mình. Bởi trên cả nước cũng có vài người đang sở hữu một số bộ phận của loa quân đội, tuy nhiên chỉ có chức năng trưng bày chứ không thể phát ra được âm thanh.

“Rất khó để định giá cả dàn loa này vì với người đam mê tốn bao nhiêu tiền họ cũng mua. Nhưng với người không thích thì nhìn nó chỉ giống như… đống sắt vụn. Trước kia, từng có người trả giá tôi vài trăm triệu nhưng tôi không bán vì muốn giữ lại như một kỷ vật đặc biệt của thời tuổi trẻ”, anh Nghĩa chia sẻ.

{keywords}
Đây là bộ loa quân đội cuối cùng ở Việt Nam có gần đủ bộ phận và vẫn có thể phát ra âm thanh êm tai.
{keywords}
Hiện nay, anh Nghĩa còn sở hữu hơn 200 cuộn băng gốc của nhiều ca sĩ thời xưa, giá trị lên tới 3 – 5 triệu/cuốn.

“Tay chơi” phố Cổ cho biết thêm, dàn loa anh đang sở hữu được sử dụng trong thời kháng chiến chống Mỹ. Bởi vậy với anh, những món đồ này không chỉ có giá trị cổ xưa mà còn mang giá trị của lịch sử, của một thời đã đi qua trong chiến tranh.

{keywords}
Nhiều “tay chơi” trong giới đã hỏi mua lại dàn loa với giá vài trăm triệu nhưng anh Nghĩa nhất định không bán.

Sau này, nhờ bộ sưu tập độc đáo đã giúp “tay chơi” phố Cổ gặp gỡ thêm nhiều người bạn cùng đam mê. Căn gác rộng khoảng 18m2 của anh được ví như một “nhà hát thu nhỏ” bởi những bản nhạc du dương ngày nào cũng được phát ra trong không gian ngập tràn đồ quân đội xưa.

(Theo Dân Việt)