Ilana Buhl đi chơi cùng con.

Năm 2013, Ilana Buhl đến Copenhagen (Đan Mạch) để du học. Cô ngay lập tức yêu thích kiến trúc duyên dáng, những món bánh ngọt thơm ngon và lối sống thoải mái ở quốc gia này. Sau khi học xong, cô trở về quê nhà ở Dallas, bang Texas (Mỹ) để làm giáo viên tiểu học.

Trong kỳ nghỉ hè đầu tiên với tư cách là giáo viên, Ilana và bạn đã tự thưởng cho mình chuyến du lịch châu Âu. Và tất nhiên, họ đã chọn Đan Mạch làm điểm đến.

Chính tại nơi đây, cô gặp người chồng tương lai của mình. Sau thời gian dài yêu xa, họ kết hôn vào năm 2018.

Từ bỏ công việc ổn định ở quê nhà, Ilana chuyển đến Đan Mạch sinh sống. Cô giảng dạy tại một trường quốc tế.

"Bây giờ, ở tuổi 30, tôi dành nhiều thời gian chia sẻ những trải nghiệm của mình trên mạng xã hội. Tôi cảm thấy may mắn vì được sống nơi tôi yêu thích, làm giáo viên và làm mẹ. Tôi hiểu vì sao nơi này luôn được coi là quốc gia hạnh phúc", Ilana chia sẻ với CNBC.

Ilana Buhl hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.

Lịch làm việc "dễ thở"

Khi ở Texas, Ilana làm việc khoảng 45 giờ/tuần, có khi lên đến 60 giờ/tuần. Mỗi ngày, cô làm việc từ 7h30 đến khoảng 16h15.

Nhưng ở Đan Mạch, thời gian làm việc tiêu chuẩn là 37 giờ, đôi khi nhiều hơn để bù đắp thời gian nghỉ hè, nghỉ học. Hầu hết người dân đều làm việc theo đúng số giờ được trả lương.

Thời gian nghỉ phép tiêu chuẩn mỗi năm lên đến 5 tuần. Thông thường, người Đan Mạch nghỉ 2 đến 3 tuần trong mùa hè và 1-2 tuần trong dịp Giáng sinh.

Mới làm cha làm mẹ lần đầu, cô và chồng đều cố gắng sử dụng thời gian nghỉ phép để vui chơi bên con trai. Họ cũng thường trở về Mỹ thăm gia đình.

Giao thông công cộng rất hiệu quả

Ilana sử dụng xe buýt và tàu điện ngầm ở Copenhagen để đi làm mỗi ngày. Vé tháng chỉ khoảng 93 USD, ít hơn nhiều so với số tiền cô phải trả cho chi phí xe ô tô, xăng ở Mỹ. Điều tuyệt vời nhất là cô không bao giờ phải lo lắng về việc tìm kiếm hay trả tiền chỗ đỗ xe.

Tiền lương cao hơn

Một giáo viên có 10 năm kinh nghiệm ở Đan Mạch có mức lương trung bình là 55.805 USD/năm, trong khi ở Mỹ khoảng 54.456 USD.

Một người Đan Mạch trung bình trả 35,5% thuế thu nhập và nhận các lợi ích của người nộp thuế như chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, một người Mỹ trung bình trả 24,8% tiền thuế nhưng chưa chắc nhận được những lợi ích tương tự.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt

Ilana đánh giá cao hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở đất nước này. Cô từng được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa hoặc bệnh viện vài lần và chưa bao giờ phải lo lắng về những hóa đơn viện phí bất ngờ.

Tất cả các cuộc hẹn trước khi sinh của cô, gồm 2 lần siêu âm và 1 đêm nằm viện, đều miễn phí. Thậm chí, y tá đến nhà vài lần sau khi cô sinh con để kiểm tra sức khoẻ mà không tính thêm phí.

Thời gian nghỉ thai sản dài

Thời gian nghỉ sinh của Ilana bắt đầu từ trước ngày dự sinh 6 tuần. Cô sinh con vào tháng 5 nhưng được nghỉ nguyên lương cho đến tháng 11 và nhận được thêm khoản trợ cấp chính phủ trong 5 tháng nữa.

Sau đó, cô xin thêm 5 tuần có lương theo số thời gian nghỉ phép tiêu chuẩn và chọn nghỉ 1 tháng không lương.

"Tôi có thể tập trung chăm sóc con trong 1 năm đầu đời mà không bị áp lực công việc", cô chia sẻ.

Nhà trẻ được quản lý chặt chẽ

Mọi nhà trẻ hay trường mẫu giáo công lập ở đây đều có giá như nhau. Đối với trẻ em dưới 3 tuổi, đó là khoảng 536 USD/tháng, hoặc 632 USD/tháng nếu có thêm bữa trưa. Có một khoản trợ cấp cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, hay giảm giá cho anh chị em ruột.

Hơn nữa, nhà trẻ ở đây chú trọng vào các kỹ năng xã hội và vui chơi ngoài trời. "Tôi biết ơn cuộc sống ở đây và không có kế hoạch rời đi", Ilana  chia sẻ.