Từ Thiếu Hoa

Từ Thiếu Hoa là một trong 3 diễn viên từng đóng vai Đường Tăng trong Tây du ký 1986. Chỉ xuất hiện trong 9 tập phim, gương mặt đậm chất thư sinh, nho nhã khiến ông được mệnh danh “Đường Tăng đẹp nhất màn ảnh”.

Tuy vậy, Từ Thiếu Hoa lại bị truyền thông Trung Quốc tố mắc bệnh “ngôi sao”. Theo Sohu, nam diễn viên đố kỵ với mức cát-sê của Lục Tiểu Linh Đồng (vai Tôn Ngộ Không), Mã Đức Hoa (vai Trư Bát Giới). Khi đó, Mã Đức Hoa và Lục Tiểu Linh Đồng nhận được 70 tệ/tập (thời giá cũ - PV)), còn Từ Thiếu Hoa là 60 tệ.

Mã Đức Hoa từng tiết lộ, trong tập Nữ nhi quốc, Từ Thiếu Hoa yêu cầu tăng cát-sê vì có nhiều phân cảnh nặng nội tâm. Do Từ Thiếu Hoa và đạo diễn Dương Khiết không đạt được thỏa thuận, nam diễn viên bỏ vai sau 9 tập. Để không gián đoạn, đoàn mời Trì Trọng Thụy để thay vai Đường Tăng.

Từ Thiếu Hoa thủ vai Đường Tăng.

Sau Tây du ký, sự nghiệp của Từ Thiếu Hoa không có nhiều khởi sắc. Ông tham gia một số phim như Đường Huyền Trang, Tam quốc diễn nghĩa... nhưng không được chú ý. Sau đó, ông về quê và đảm nhiệm chức Phó viện trưởng Viện Kịch nói tỉnh Sơn Đông, Phó chủ tịch Hiệp hội Kịch sân khấu của tỉnh.

Sau khi nghỉ hưu, cuộc sống của ông không dư dả. Hiện tại, ở tuổi 65, nam diễn viên kiếm sống nhờ việc hóa trang thành Đường Tăng hát tại hội chợ, đám cưới. Việc kiếm tiền này khiến Từ Thiếu Hoa bị chê cười vì lợi dụng quá đà hình ảnh quá khứ.

Từ Thiếu Hoa mặc áo cà sa đi hát:

Lục Tiểu Linh Đồng

Lục Tiểu Linh Đồng tên thật là Chương Kim Lai, sinh ra tại Thượng Hải. Gia đình nổi tiếng với văn hóa "xiếc khỉ" nên khi được giao đóng Tôn Ngộ Không, ông hoàn thành xuất sắc, đến mức khán giả nghĩ ngay đến Lục Tiểu Linh Đồng khi nhắc tới Tôn Ngộ Không.

Vai Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng được nhiều khán giả yêu mến.

Nhờ vai Tôn Ngộ Không, nam diễn viên đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất và hai lần đứng đầu các bảng xếp hạng top 10 diễn viên điện ảnh, truyền hình được yêu thích tại Trung Quốc. 

Sau Tây du ký 1986, Lục Tiểu Linh Đồng còn tham gia nhiều dự án phim khác như Liên Thành Quyết, Bảy nàng tiên, Ngô Thừa Ân và Tây du ký... nhưng không tạo được nhiều ấn tượng với khán giả do bóng của vai Tôn Ngộ Không quá lớn

Ngoài 60 tuổi, Lục Tiểu Linh Đồng vẫn năng nổ đóng phim nhưng việc liên tục tham gia các dự án phim có liên quan đến Tôn Ngộ Không như Tham tiền, Đại náo thiên trúc... và xuất bản sách, đóng quảng cáo về Tôn Ngộ Không quá nhiều cũng khiến ông vấp phải chỉ trích. Theo Sohu, nam tài tử đang làm mất đi sự yêu mến của khán giả vì gắn chặt với hình ảnh của Tôn Ngộ Không.

Diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng.

Diêm Hoài Lễ

Trước Tây du ký, Diêm Hoài Lễ là nghệ sĩ nổi tiếng kiêm giảng viên dạy diễn xuất. Năm 1982, ông dự tuyển diễn viên phim khi đã 46 tuổi. Lúc đầu, ông muốn đảm nhiệm vai quốc vương Ô Kê quốc nhưng lại được đạo diễn Dương Khiết giao vai Sa Tăng.

Ngoài vai Sa Tăng, ông đóng thêm 9 vai khác như Thái Thượng lão quân, Ngưu Ma Vương, Tây Hải Long Vương… Vai Sa Tăng để lại nhiều ấn tượng cho khán giả và được đánh giá như từ tiểu thuyết bước ra.

Vai Sa Tăng của Diêm Hoài Lễ.

Sau Tây du ký, nam diễn viên tham gia Tam quốc diễn nghĩa, Ỷ thiên đồ long ký, Đông Chu liệt quốc... Với những cống hiến to lớn, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân của Trung Quốc.

Khi ở đỉnh cao, Diêm Hoài Lễ bị phát hiện mắc bệnh phổi, phải từ bỏ diễn xuất để tập trung chạy chữa. Nguyên nhân được bác sĩ chẩn đoán một phần do ông đã hít phải lượng lớn thuốc xông khiến phổi ngộ độc lúc đóng Tây du ký.

"Một lần, đoàn phim đến quay tại một ngôi làng nhỏ. Khi đó, trong phòng nhiều côn trùng quá nên người trong đoàn dùng thuốc khử độc và nhắc mọi người ra ngoài, nhưng Diêm Hoài Lễ bảo không sao đâu và ở lại. Sau đó, khi phát hiện ra, phổi anh ấy đã sưng to. Căn bệnh của anh ấy ngày càng nghiêm trọng cho đến khi qua đời", Mã Đức Hoa nghẹn ngào tiết lộ trong một buổi phỏng vấn năm 2015. Ngày 12/4/2009, Diêm Hoài Lễ qua đời sau một thời gian dài chống chọi với bệnh. 

Diễn viên Diêm Hoài Lễ.

Vương Bá Chiêu

Vương Bá Chiêu sinh năm 1957, tại Bắc Kinh. Trong Tây du ký 1986, ông thủ vai Bạch Long Mã - hoàng tử thứ ba của Tây Hải Long Vương và gây ấn tượng bởi vẻ ngoài tuấn tú. Chỉ xuất hiện trong 3 tập song đây đã trở thành vai diễn để đời trong sự nghiệp của nam diễn viên.

Bạch Long Mã của Vương Bá Chiêu.

Dù được đánh giá cao, Vương Bá Chiêu lại không thể tỏa sáng trong sự nghiệp. Tài tử đóng nhiều phim như Đường Thái Tông Lý Thế Dân, Nhất phẩm phu nhân chi ma quan, Sinh mệnh như ca... nhưng bị đánh giá là một màu, đóng khung dạng vai cố định.

Năm 2004, Vương Bá Chiêu đâm đơn kiện 2 tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện và Tạ Đình Phong cố ý đánh đập đến mức nhập viện khi hợp tác trong phim Tiểu Ngư Nhi và Hoa Vô Khuyết. Đứng trước những cáo buộc, hai diễn viên đều phủ nhận, tòa án cũng bác đơn kiện vì không đủ bằng chứng. Vương Bá Chiêu bị nhiều khán giả chỉ trích xấu tính.

Vương Bá Chiêu sống giản dị, bình yên ở tuổi xế chiều. 

Nhiều năm giậm chân tại chỗ, Vương Bá Chiêu rời làng giải trí, chuyển sang kinh doanh. Ở tuổi xế chiều, nam diễn viên sở hữu chuỗi cửa hàng cung cấp thực phẩm và các loại thịt ngan, ngỗng muối. Hiện tại, sau 2 lần đổ vỡ trong hôn nhân, ông sống hạnh phúc, an yên bên người vợ thứ 3.

Phim Tây du ký 1986:

Tâm Dương