Bàn ghế ngổn ngang, thùng các tông, đồ gia dụng chất đầy, chắn ngang lối thoát hiểm, hộp chữa cháy không có dụng cụ... là những hình ảnh không hề hiếm tại các tòa nhà thuộc khu tái định cư trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Vụ cháy chung cư HH4A Linh Đàm (Hà Nội) sáng 17/9 đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về ý thức PCCC của người dân, đặc biệt bộ phận người dân sống tại những tòa nhà chung cư cao tầng thuộc khu tái định cư.

Hộp cứu hỏa để cho vui mắt

Ghi nhận của PV VietNamNet tại các khu nhà tái định cư như Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Nam Trung Yên (Hà Nội)...cho thấy công tác PCCC tại khu vực này vẫn chưa được coi trọng.

Chị Thu, người dân sống tại tầng 6, tòa nhà N4C, Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (đường Lê Văn Lương, Hà Nội) cho biết, chị sống trong tòa nhà đã được 5 năm nhưng số lần được tuyên truyền về công tác PCCC rất ít, chỉ 1, 2 lần.

Hiện tượng hộp cứu hỏa không hề có dụng cụ là hình ảnh khá phổ biến. Hoặc có những hộp chữa cháy có thể mở khóa dễ dàng nhưng một số lại bị khóa chặt, không thể mở được trái ngược hoàn toàn với nguyên tắc PCCC dụng cụ cứu hỏa phải được để ở nơi dễ thấy dễ lấy nhất, phục vụ nhanh nhất có thể những tình huống hỏa hoạn.

Anh Nguyễn Văn Tùng, bảo vệ tòa nhà b10A, KĐT Nam Trung Yên nói rằng, các hộp cứu hỏa bị khóa theo lệnh của Ban Quản lý tòa nhà nhằm tránh tình trạng mất cắp xảy ra, khi muốn sử dụng để dập lửa thì phải dùng búa hoặc những vật nặng để đập vỡ tấm kính chắc bên ngoài.

{keywords}

Hộp cứu hỏa không hề có dụng cụ tại KĐT Trung Hòa - Nhân Chính

{keywords} 

Có những hộp dụng cụ bị khóa gây khó khăn cho việc sử dụng khi xảy ra hỏa hoạn

Người dân thờ ơ với PCCC

Dạo quanh các tòa nhà tại các KĐT tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính, Nam Trung Yên...bàn ghế ngổn ngang, thùng các tông, đồ gia dụng chất đầy, chắn ngang lối thoát hiểm là những hình ảnh không hề hiếm. Con người sinh sống ở các tòa nhà cao, khi vào cầu thang thoát nạn là đủ điều kiện để thoát nạn xuống dưới đất an toàn. Tuy nhiên lối thoát ấy bị bị chặn đứng do chính ý thức của người dân.

{keywords}

Cầu thang thoát hiểm bị chắn ngang như thế này...

Tại KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, nhánh rẽ vào từ đường Hoàng Đạo Thúy chỉ rộng vẻn vẹn có vài mét nhưng người dân lại ra sức tận dụng bán hàng, làm bãi đỗ xe...gây cản trở cho xe cứu hỏa khi di chuyển, xe thang không thể tiếp cận nhanh nhất.

Ngoài ra, các vật dụng dễ bắt cháy như giấy vụn, thùng các-tông, gỗ...cũng được đặt ngay trong tòa nhà.

Hiện tượng lấn chiếm hành lang tòa nhà, cầu thang để buôn bán kinh doanh vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, một số hộ dân có hiện tượng đun nấu tại hành lang hoặc đun bếp than tổ ong. Đại diện tòa nhà B10A, KĐT Nam Trung Yên cho hay: "Hiện tượng người dân đun than tổ ong là rất hiếm nhưng không phải không có. Dù bị ngăn cấm đun ở hành lang tòa nhà nhưng một số ít người dân vẫn đun ở trước cửa tòa nhà chung cư. Hiện Xí nghiệp Quản lý và Dịch vụ đô thị đã có biện pháp nhắc nhở, khắc phục tình trạng này."

{keywords} 

Tiệm cắt tóc mini hay cửa hàng tạp hóa được mở ngay tại hành lang chung cư

{keywords}

Người dân vẫn đun nấu tại hành lang tòa nhà

Mặc dù dụng cụ cứu hỏa, biển hướng dẫn cách xử lý khi có hỏa hoạn được treo khắp tòa nhà nhưng nhận thức về PCCC của người dân nơi đây vẫn còn rất mơ hồ.

Hồng Nhung

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn