Hôm 22/2 (giờ Việt Nam) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina.

Theo hãng thông tấn Sputnik, động thái này đưa Nga trở thành quốc gia đầu tiên là thành viên của Liên Hợp Quốc công nhận độc lập đối với hai vùng lãnh thổ ly khai phía đông Ukraina. 

Người dân vùng ly khai ở Donetsk vẫy cờ Nga, đốt pháo hoa ăn mừng sau khi được Nga công nhận độc lập. Video: Twitter

Sau khi tuyên bố trên của ông Putin được đưa ra, nhiều người dân thuộc vùng ly khai ở Donetsk đã đổ ra đường bắn pháo hoa và vẫy cờ Nga ăn mừng. Đây là điều họ đã chờ đợi suốt 8 năm qua, sau khi vùng lãnh thổ này tuyên bố ly khai khỏi chính phủ Kiev, khiến các bên sa lầy vào cuộc xung đột vũ trang từ năm 2014 cho đến nay.

Người dân vùng ly khai ở Donetsk đốt pháo hoa ăn mừng sau khi được Nga công nhận độc lập. Video: Twitter

Khu vực gồm các tỉnh Donetsk và Lugansk phía đông Ukraina, hay được biết đến với tên gọi Donbass, có dân số chủ yếu là những cộng đồng người nói tiếng Nga. Theo một cuộc điều tra dân số được thực hiện năm 2001, người gốc Nga chiếm 38,2% dân số tại Donetsk.

Người dân vùng ly khai ở Donetsk vẫy cờ Nga, đốt pháo hoa ăn mừng sau khi được Nga công nhận độc lập. Video: Twitter

Khu vực này từng tổ chức bỏ phiếu để đưa tiếng Nga trở thành ngôn ngữ chính thức, một động thái từng bị Ukraina phản đối.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraine trên VietNamNet

Việt Anh

Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina

Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina

Ngày 22/2 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina.