Các cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 14/3 ở hai bang Baden-Wuerttemberg và Rhineland-Palatinate đã chính thức khởi động quá trình bầu cử marathon ở Đức. Dự kiến sẽ còn 4 bang nữa tổ chức bỏ phiếu trước ngày tổng tuyển cử quốc gia vào 26/9.

{keywords}
 Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: DW

Kết quả thăm dò sau bỏ phiếu công bố ngay tối 14/3 cho thấy, đảng của bà Merkel đã để mất chiến thắng ở cả 2 bang bầu cử đầu tiên.

Theo báo AP, CDU từng đặt hy vọng vào bang Baden-Wuerttemberg, quê nhà của các hãng xe hơi lừng danh Porsche, Daimler và Mercedes-Benz. Tuy nhiên, kênh truyền hình ZDF dự báo, đảng Xanh dẫn đầu tại bang này với 31,5% phiếu ủng hộ của cử tri, trong khi CDU chỉ giành được vị trí thứ 2 với 23% phiếu, giảm 4% so với năm 2016.

Tại bang láng giềng Rhineland-Palatinate, đảng của đương kim thủ tướng tiếp tục về nhì với 25,5% phiếu ủng hộ, giảm 6,3% so với năm 2016. Chiến thắng tại bang này thuộc về đảng Dân chủ xã hội (SDP) trung tả với 33,5% phiếu cử tri, theo khảo sát của đài ZDF.

Các kết quả trên được coi là đòn giáng mạnh đối với đảng của đương kim thủ tướng 6 tháng trước ngày tổng tuyển cử quốc gia nhằm xác định ai sẽ trở thành lãnh đạo chính phủ tiếp theo.

Theo báo RT, ban lãnh đạo CDU có thể không ngạc nhiên trước màn thể hiện kém cỏi của đảng vì nhiều nhà quan sát đã dự báo thất bại của họ từ trước ngày bỏ phiếu 14/3. Song, việc những dự đoán đó thành hiện thực không phải là tín hiệu khả quan khi bà Merkel dự kiến sẽ không tranh cử ghế thủ tướng nhiệm kỳ 5 dù vẫn chưa tìm được ai kế nhiệm.

Đảng của bà Merkel nhận tin buồn trong bối cảnh công chúng ngày càng bất bình về sự khởi đầu chiến dịch chủng ngừa Covid-19 chậm chạp ở Đức, khi cả nước vẫn còn phải triển khai hầu hết các biện pháp hạn chế để chống dịch và số ca nhiễm mới có xu hướng tăng trở lại.

Hai nhà lập pháp CDU mới đây đã phải từ chức về các bê bối tham nhũng riêng rẽ. Cụ thể, ông Mark Hauptmann buộc phải từ nhiệm hồi tuần trước do dính líu đến việc bán máy thở cho Azerbaijan giữa lúc dịch bệnh đang hoành hành ở Đức. Trước đó vài ngày, ông Nikolas Loebel cũng tuyên bố sẽ rút khỏi chính trường sau khi bị cáo buộc đút túi 250.000 Euro thông qua dàn xếp hợp đồng mua bán khẩu trang giữa một nhà cung cấp Trung Quốc với hai thành phố Đức Heidelberg và Mannheim.

Tuấn Anh

Nghị sĩ Đức mất chức vì bê bối mua khẩu trang Trung Quốc

Nghị sĩ Đức mất chức vì bê bối mua khẩu trang Trung Quốc

Nghị sĩ Đức Nikolas Löbel, thành viên đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel sẽ rút khỏi quốc hội và không tái tranh cử sau khi bị tố trục lợi từ hàng loạt hợp đồng mua khẩu trang Trung Quốc.

Thủ tướng Đức Merkel phủ nhận tái tranh cử nhiệm kỳ 5

Thủ tướng Đức Merkel phủ nhận tái tranh cử nhiệm kỳ 5

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố không có ý định tái tranh cử nhiệm kỳ lãnh đạo thứ 5 dù bà nhận được sự ủng hộ lớn của cử tri.