Sáng nay (5/2, tức mùng 5 Tết Nhâm Dần 2022), nhân kỷ niệm 233 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2022), Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng Thường trực Thành ủy Hà Nội đã tới dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Quang Trung - Nguyễn Huệ và đền thờ Hoàng đế Quang Trung tại Di tích quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa.

Lễ dâng hương nhằm tri ân, tưởng nhớ người anh hùng áo vải cờ đào, thủ lĩnh của phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn, nhà quân sự với những chiến công vang dội chống thù trong, giặc ngoài ở Quy Nhơn, Phú Yên, Phú Xuân, Rạch Gầm - Xoài Mút, đỉnh cao là chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử vào mùa Xuân năm Kỷ Dậu, 1789.

{keywords}
Lễ dâng hoa, dâng hương được thực hiện trang nghiêm tại tượng đài và đền thờ Hoàng đế Quang Trung.
{keywords}
 

Người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ làm lễ lên ngôi Hoàng đế tại Phú Xuân, lấy niên hiệu là Quang Trung, đưa quân ra Bắc đánh lại quân Mãn Thanh. Ông khao quân ăn Tết sớm và hẹn với ba quân sẽ ăn Tết tại Kinh thành Thăng Long vào ngày mùng 7 Tết Kỷ Dậu 1789.

Từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Kỷ Dậu, Hoàng đế - Quang Trung chỉ huy tổng tiến đánh vào các đồn địch, phá huỷ các chiến lũy và toàn bộ trận địa phòng thủ của quân Mãn Thanh, giải phóng Kinh thành Thăng Long. Trận Ngọc Hồi-Đống Đa đại thắng đã khẳng định nghệ thuật quân sự tuyệt vời của Hoàng đế Quang Trung-Nguyễn Huệ.

Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử vào mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789 là một trong những chiến công chống ngoại xâm nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam và là chiến công oanh liệt nhất của Hoàng đế bách chiến bách thắng Quang Trung.

Cuộc đời và sự nghiệp của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ đã đóng góp quyết định vào sự nghiệp thống nhất đất nước của triều đại Tây Sơn, chấm dứt cuộc nội chiến phân tranh giữa nhà Trịnh ở phía Bắc và nhà Nguyễn ở phía Nam kéo dài suốt 2 thế kỷ.

{keywords}
 
{keywords}
Các đại biểu đã thành kính dâng hương, tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung-Nguyễn Huệ cùng các tướng lĩnh, chiến sĩ nghĩa quân Tây Sơn và những người con đất Việt anh dũng chống giặc ngoại xâm, giải phóng đất nước, giữ vững độc lập.
{keywords}
 
{keywords}
 

Hội Gò Đống Đa diễn ra hàng năm vào ngày mùng 5 Tết Nguyên đán tại Gò Đống Đa, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là lễ hội chiến thắng, được tổ chức để tưởng nhớ tới công tích lẫy lừng của vua Quang Trung - người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Trong ngày hội có nhiều trò chơi vui khoẻ, thể hiện rõ tinh thần thượng võ, trong đó, trò rước Rồng lửa Thăng Long là độc đáo nhất.

Từ sau ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), lễ hội Gò Đống Đa được coi là ngày hội Đống Đa truyền thống. Hai năm gần đây do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên Hội Gò Đống Đa chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội.

{keywords}
Di tích Gò Đống Đa được xem như là biểu tượng chiến thắng của quân Tây Sơn, là minh chứng lịch sử cho truyền thống yêu nước, yêu độc lập, tự do ngàn đời của nhân dân ta.
{keywords}
Di tích lịch sử Gò Đống Đa đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2018.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo thành phố đã trồng cây trong khuôn viên Đền thờ 

Nguyên Trí - Thành Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long

Sáng nay, mùng 4 Tết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tưởng nhớ các bậc hiền tài có công với đất nước tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, Thủ đô Hà Nội.