Lời tòa soạn

Nhiều xe ben, xe tải đã cắt bỏ thành thùng cơi nới, trở về kích thước ban đầu nhưng khi kiểm định vẫn vượt trọng tải cho phép. Từ đây, nhiều chủ xe đã "lách" bằng cách thuê thùng xe mỏng, nhẹ hơn theo kiểu đổi thùng để "lọt" kiểm định. Vì thế, dịch vụ cho thuê thùng, hoán đổi thùng xe ở Hà Tĩnh trở nên nhộn nhịp. 

Bỗng nhiên xe thừa cả tấn tải trọng

Theo phản ánh của các tài xế xe tải ở Hà Tĩnh, ngoài việc chủ xe phải chi một khoản tiền khá lớn để sửa chữa, thay thế phụ tùng, vấn đề thừa trọng lượng thân xe cũng khiến nhiều chủ xe, doanh nghiệp vận tải hết sức đau đầu khi đưa xe đi đăng kiểm.

Nhiều chủ xe phát hiện xe thừa trọng lượng thân xe, không thể đăng kiểm được

Nhiều ngày nay, ông Nguyễn Hồng D. (Thạch Hà) như ngồi trên đống lửa bởi gặp khó khăn trong quá trình kiểm định xe.

Theo ông Nguyễn Hồng D, sau khi sửa chữa, thay thế nhiều bộ phận, tốn không ít kinh phí, chiếc xe tải tưởng như đã đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật, tuy nhiên, cả 2 lần đưa đi kiểm định đều không đạt vì lỗi quá trọng lượng thân.

Ông Nguyễn Hồng D. cho biết, xe ben nhãn hiệu Cửu Long được mua vào tháng 3/2010 tại một đại lý trên địa bàn huyện. Sau khi thỏa thuận giá cả, phía đại lý bán xe chịu trách nhiệm đăng ký trọn gói, hình thức giấy tờ trao tay. Theo giấy chứng nhận kiểm định, dòng xe này có khối lượng thân xe 6.045kg, khối lượng hàng hoá chuyên chở là 6.800kg (6,8 tấn).

“Xe của tôi không cơi nới thành thùng, không gắn thang để trèo hay lắp mô tơ kéo bạt tự động. Thậm chí, nguyên bản xe có chiếc lốp dự phòng nặng khoảng 100kg, nhưng lâu nay do chạy đường gần nên tôi tháo ra, thế mà đi kiểm định vẫn quá 1,1 tấn tải trọng. Không biết là quá tải ở chỗ nào, vì sao lại quá?”, ông Nguyễn Hồng D. thắc mắc.

Thay thùng xe là giải pháp mà nhiều tài xế áp dụng để giảm trọng lượng

PV đặt câu hỏi, quá trình sử dụng, phương tiện có gia cố đáy thùng không? Về vấn đề này ông D. thông tin: “Dòng xe này được nhập khẩu từ Trung Quốc nên đáy và thùng xe rất mỏng, sử dụng được vài năm thì hỏng. Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, phải dùng loại sắt dày hơn thay thế”.

Cũng theo ông D., chiếc xe này đã sử dụng 13 năm nay, đã kiểm định gần 20 lần. Từ đó đến nay, mỗi lần đến hạn chỉ cần sửa chữa, thay thế phụ tùng đảm bảo các yêu cầu về an toàn kỹ thuật là đăng kiểm bình thường, không phức tạp như bây giờ.

“Tôi nghĩ, những xe cơi nới thành thùng thì đương nhiên phải đưa về hiện trạng ban đầu, vì đã cơi nới thì liên quan đến khối lượng và tải trọng. Còn xe đúng kích thước thì nên chú trọng kiểm tra máy móc và các vấn đề kỹ thuật, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông”, ông D. nêu quan điểm.

Bửng gốc của xe dày và nặng nhưng lại là nơi làm thừa trọng lượng của xe
Vì vậy, nhiều chủ xe phải thay những tấm bửng bằng tôn mỏng, nhẹ để giảm trọng lượng

Không biết cắt bỏ bộ phận nào

Cùng chung cảnh ngộ với ông Nguyễn Hồng D, thời gian qua, ông Trần Xuân C. (thị xã Hồng Lĩnh) cũng đau đầu suy nghĩ nhưng chưa thể tìm ra phương án làm giảm 1,6 tấn trọng lượng cho xe tải hiệu Cửu Long đời 2010 của mình.

Cũng như bao chủ xe khác, do thùng xe mỏng, chỉ sử dụng được một thời gian thì hỏng nên ông C. đã gia cố lại và ốp lót đáy thùng. Mặc dù đã cắt bỏ thành thùng cơi nới theo quy định nhưng ông vẫn gặp khó trong vấn đề đăng kiểm.

“Đã có lúc tôi nghĩ đến việc bớt dầu máy, chỉ đổ 5 đến 10 lít, đủ vào khám là được. Tuy nhiên, làm như thế thì chỉ giảm được khoảng 100kg, không đáng kể với con số 1,6 tấn đang thừa”, ông C. ái ngại.

“Nhiều người mách tôi đưa xe về để thay thùng khác bằng tôn mỏng và sắt hộp, làm vậy sẽ giảm được mấy trăm kg. Tôi thấy việc đó mất công, tốn kém và không biết có được lọt qua kiểm định hay không”, ông C. trăn trở.

Xe tải này thừa đến 4 tấn, phải lột bỏ toàn bộ phần sàn thùng để thay bằng vật liệu tôn mỏng

Không chỉ có hai trường hợp nêu trên gặp khó, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp vận tải ở Hà Tĩnh cũng đang trong tình trạng "dở khóc dở cười" vì lỗi thừa trọng lượng thân xe. Từ đây, để lọt qua vòng kiểm định, không ít chủ xe đã tìm tới các gara, bỏ chi phí lớn để "phù phép" làm giảm trọng lượng.

Kỳ 2: Đổ xô đi thuê hoán đổi thùng xe để qua cửa kiểm định