Mới đây, một chủ xe ô tô mang biển kiểm soát Nghệ An đăng lên nhóm người dùng xe Hyundai Kona phiếu yêu cầu sửa chữa do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An (TT Đăng kiểm Nghệ An), chi nhánh 37-02S tại TX Thái Hoà kiểm định với các chi tiết bắt lỗi gây xôn xao cộng đồng.

Cụ thể, trong “3 lỗi” được liệt kê và yêu cầu cần phải sửa chữa, đáng quan tâm nhất là “Đèn lùi bên lái không sáng”.  Chủ chiếc xe Hyundai Kona đã khá bức xúc vì nghịch lý, thiết kế nguyên bản của xe chỉ có một bên đèn lùi sáng nhưng đăng kiểm lại cho rằng, khi lùi xe, phải sáng cả 2 bên.

Dư luận quan tâm về báo lỗi sửa chữa đèn lùi sáng một bên - Ảnh: NVCC

Anh Lê Thượng Tiến, một chuyên gia về đánh giá xe cho biết: “Với cách bắt lỗi này, một số mẫu xe Hyundai và KIA thế hệ mới sẽ có nguy cơ bị đăng kiểm hành, vì lý do đèn de (đèn lùi) theo thiết kế chỉ sáng một bên".

Liên quan vấn đề này, một nhân viên đại lý xe Hyundai tại Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: "Đó không phải là lỗi mà do nhà sản xuất đã đưa ra tiêu chuẩn như thế. Xe Kona khi lùi chỉ sáng đèn 1 bên phụ (bên phải) với tác dụng chiếu sáng. Phía bên lái (bên trái), mẫu xe được thiết kế đèn sương mù với ánh sáng đỏ".

Đèn lùi một số loại xe như mô tả chỉ sáng một bên phải là đủ - Ảnh: Quốc Huy chụp lại

Theo quy định hiện hành (Quy chuẩn Việt Nam 09:2015 do Bộ GTVT ban hành), quy định rất rõ về số lượng, màu sắc của 8 loại đèn trên xe ô tô, bao gồm: Đèn báo rẽ trước, đèn báo rẽ sau, đèn phanh, đèn lùi, đèn vị trí trước, đèn vị trí sau (đèn hậu) và đèn soi biển số.

Quy chuẩn Việt Nam 09:2015 do Bộ GTVT ban hành đèn lùi chỉ cần một bên - Ảnh: Quốc Huy

Về đèn lùi, quy chuẩn này quy định ô tô phải có ít nhất 1 đèn lùi màu trắng, nhưng không có nhiều quá 2 đèn lùi. Trong điều kiện ánh sáng ban ngày phải bảo đảm nhận biết được tín hiệu ở khoảng cách 20m.

Do vậy, việc đèn lùi chỉ sáng một bên phải mà TT Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An, chi nhánh tại TX Thái Hoà bắt lỗi ô tô vào ngày 3/2 vừa qua là chưa chuẩn.

Ngày 5/2, Chi nhánh TT Đăng kiểm Nghệ An tại TP Vinh và TX Thái Hoà ngưng hoạt động để phục vụ công tác điều tra của cơ quan CSĐT Công an Nghệ An về hành vi "Đưa hối lộ và Nhận hối lộ". 13 người đang bị bắt tạm giam gồm 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 4 trưởng các phòng kiểm định, nghiệp vụ, 3 nhân viên đăng kiểm thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An và 3 người môi giới.