Thời điểm cuối năm cũng gần đến ngày hết hạn đăng kiểm trên chiếc Ford Escape đời 2005 của tôi. Tuy nhiên, hiện tại tôi đang khá lo lắng vì cách đây hơn 1 tuần vừa nâng cấp bộ đèn halogen nguyên bản sang bi-xenon với ánh sáng và khoảng cách chiếu xa tốt hơn.

Việc tôi thay đổi đèn ô tô là vì kiểu đèn halogen nguyên bản trên xe khá tối, thua xa so với các loại đèn ô tô đời mới hiện nay, không đảm bảo an toàn. Thế nhưng trước các thông tin nhiều ô tô bị từ chối đăng kiểm vì thay đổi đèn pha, tôi sợ xe mình cũng sẽ không đủ điều kiện.

Đèn độ thay thế đèn nguyên bản để cải thiện độ sáng. Ảnh minh hoạ

Tôi thấy rằng, hiện nay đăng kiểm thay vì cứng nhắc buộc 100% chiếc ô tô đã xuất xưởng, khi ra đường phải giống nhau, là không phù hợp với những chiếc xe đã nhiều năm tuổi, có nhu cầu cải thiện độ an toàn hơn.

Nên có một chế tài cho việc độ thế nào cho đúng. Cần phân biệt độ để xe đi tốt hơn hay là độ ảnh hưởng đến kết cấu. Chứ như hiện nay, chỉ cần sai thiết kế đèn nguyên bản là bị từ chối đăng kiểm thật không phù hợp với nhu cầu thiết thực của người dân.

Tôi cho rằng, nên nghiên cứu cơ chế đăng kiểm và quản lý việc nâng cấp, thay đổi sao cho các phương tiện đó đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn trong vận hành là được.

Độc giả Bùi Quang Khánh (Sóc Sơn, Hà Nội)

Bạn có bình luận thế nào về ý kiến trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!