Tại Malaysia, trong thông báo về Ngân sách 2022 được đưa ra có đề cập đến việc các dòng xe điện EV được bán ra trong nước được miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bán hàng . Theo ý kiến đưa ra, ô tô điện cũng được cho là sẽ được hưởng lợi từ việc miễn 100% thuế đường bộ, trong khi người mua được giảm thuế thu nhập lên đến 2,500 ringgit (13 triệu 558 nghìn đồng) đối với việc sạc xe điện, dù là mua riêng bộ sạc tại nhà hay thông qua đăng ký gói. Tất cả những điều này được áp dụng đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2023.

{keywords}
Đăng ký ô tô điện ở Malaysia bị trì hoãn do vấn đề thuế đường bộ

Ngoài việc các công ty xe hơi mất một thời gian để công bố giá sửa đổi thì không có việc gì là bất lợi. Sau đó, khi giá sửa đổi được công bố, tranh cãi về sự chênh lệch giá mới ở Peninsular năm 2022 đối với xe điện có liên quan đến việc miễn thuế Langkawi đã tăng lên. Do đó, các khoản thuế phải trả cho các chuyến xe nhập khẩu nguyên chiếc được giảm sẽ không bao gồm thuế bán hàng.

Những vấn đề phat sinh nói trên khiến lượng đăng kí xe EV tại Malaysia đang bị tồn động vì được cho các doanh nghiệp vẫn chưa được hướng dẫn để miễn hoàn toàn phí thuế đường bộ cho xe điện mới. Sự bế tắc này được xác nhận từ phía những người trong ngành, trong khi đó vẫn có nguồn tin cho rằng điều này là do sở giao thông đường bộ nước này (JPJ) phải cập nhật hệ thống và quy trình của mình, chứ không phải do thiếu chỉ thị về vấn đề này.

Các nguồn tin khác nói rằng JPJ hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề trong quý I năm nay, nhưng hiện tại việc đăng ký xe điện vẫn có thể thực hiện được nếu khách hàng sẵn sàng trả thuế đường bộ và không chờ được miễn trừ. Một trong những nguồn tin cho biết thêm rằng không ai chắc chắn liệu thuế đường bộ đã nộp có được hoàn lại khi việc miễn trừ cuối cùng được thực hiện hay không.

Với việc tính thuế đường EV dựa trên lượng kilowatt động cơ của họ thay vì dung tích cc động cơ truyền thống cho các loại xe ICE thông thường, một số người mua sẽ tìm cách chờ đợi, trong khi một số người có thể không cảm thấy cần thiết. Quan điểm đó sẽ khác nhau.

Ví dụ: một người mua Kona Electric e-Max 64 kWh có thể thấy rằng 463 ringgit (2,511 triệu đồng) mà họ phải trả dựa trên công suất 150 kW của chiếc xe là một điểm nhỏ. Mặt khác, một người mua Porsche Taycan 4S mới có thể coi thuế đường bộ của chiếc xe 390 kW là 7.504 ringgit (40,686 triệu đồng) là hơi khó nuốt, ngay cả khi thực tế số tiền đó thậm chí không đáng bận tâm đối với một người mua một chiếc xe hơi như vậy.

Tiểu My (theo Paultan)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Đầu năm, loạt xe máy mới ra mắt, chờ ngày về Việt Nam

Đầu năm, loạt xe máy mới ra mắt, chờ ngày về Việt Nam

Đầu năm mới 2022, nhiều mẫu xe máy mới ra mắt thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á, hứa hẹn về Việt Nam với mức giá khá hấp dẫn, thiết kế, mẫu mã đa dạng.