Chiều 15/3, Đặng Luân bị Cục thuế Thượng Hải chỉ đích danh trốn thuế gây xôn xao dư luận. Anh bị yêu cầu nộp phạt 106 triệu NDT (380 tỷ đồng) kèm khắc phục hậu quả có liên quan. Tuy nhiên, vụ việc không dừng lại ở đó khi nam diễn viên phải chịu nhiều sự trừng phạt nặng từ giới chức. 

"Chưa đầy một ngày sau tin tức trốn thuế, sự nghiệp của Đặng Luân gần như chấm dứt. 10 năm phấn đấu cho sự nghiệp sao hạng A bỗng chốc tiêu tan", tờ Sina viết.  

{keywords}
Đặng Luân bị 'phong sát' vì trốn thuế.

Giới truyền thông đánh giá Đặng Luân gánh hậu quả từ scandal một cách nhanh và bất ngờ. Điều này khiến cả nam diễn viên và ê-kíp không lường trước được. Chỉ trong hơn 3 tiếng đồng hồ, anh từ ngôi sao đình đám trở thành "người bình thường". Weibo cá nhân có hơn 40 triệu fan cùng trang công ty quản lý bị xóa sổ. Tài khoản Douyin, siêu thoại (những bài viết có từ khóa liên quan - PV) bị khóa vì lý do "vi phạm nội quy mạng xã hội". 

Trong bài đăng cuối cùng, Đặng Luân viết: "Tôi đã nhận ra những sai lầm của mình. Tôi chấp nhận mọi quyết định của cơ quan thuế và sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm liên quan. Chúng tôi xin lỗi vì đã làm phiền nguồn lực công cộng. Tôi tự hứa sẽ làm việc chăm chỉ, làm một người công dân tốt". Tuy nhiên, diễn biến sự việc cho thấy nam diễn viên khó có cơ hội làm lại từ đầu như anh mong muốn.

Nhiều nhãn hàng từng hợp tác với Đặng Luân đơn phương chấm dứt hợp đồng vì sợ ảnh hưởng. Các thương hiệu lớn như Viomi, L'Oréal tuyên bố ngưng làm việc, Gucci xóa/ẩn bài viết liên quan đến anh. Nhiều đơn vị đồ ăn, trò chơi điện tử, trang sức... cũng có động thái tương tự. 

Tên của Đặng Luân dần biến mất khỏi nền tảng mạng xã hội. Các tác phẩm anh tham gia trong 10 năm sự nghiệp như: Hương mật tựa sương khói, Âm dương sư, Nghìn lẻ một đêm, Bởi vì được gặp em... bị xóa tên khỏi danh sách diễn viên. Show Trốn thoát khỏi mật thất cũng đang gấp rút tìm kiếm người thay thế tài tử để kịp lịch quay hình. 

Sự kiện Đặng Luân bị "phong sát" diễn ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc đang có cuộc càn quét showbiz, diễn ra từ đầu năm 2021. Các nghệ sĩ vướng bê bối đời tư, chính trị,... tùy mức độ nặng nhẹ sẽ bị xử lý nghiêm. Trong đó, trốn thuế được xem là tội danh rất nặng. Trường hợp của những diễn viên trước đó như: Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng, Lưu Hiểu Khánh,... là ví dụ điển hình. 

Đặng Luân song ca Dương Tử ca khúc 'Bất nhiễm'

Thúy Ngọc

Đặng Luân bị phạt vì trốn thuế, đối diện nguy cơ mất sự nghiệp

Đặng Luân bị phạt vì trốn thuế, đối diện nguy cơ mất sự nghiệp

Đặng Luân bất ngờ bị buộc tội trộn thuế và phải nộp phạt 106 triệu NDT (380 tỷ đồng). Anh đối diện nguy cơ mất sự nghiệp như nhiều diễn viên tên tuổi trước đó.