Ông Quyết (đã đổi tên), 63 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp. Gia đình cho biết 22h ngày 7/10, ông đang ngồi đột ngột ngã quỵ, đau ngực trái dữ dội, kèm theo khó thở nên được đưa vào viện gấp.

Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu hồi sinh tim phổi. Sau hơn 10 phút ép tim liên tục, tim bệnh nhân đập trở lại. 

Nhận định tình trạng của người bệnh vô cùng nặng nề, quyết định kích hoạt báo động đỏ từ khoa Cấp cứu được đưa ra, tìm phương án chẩn đoán, điều trị tối ưu. Hệ thống Cấp cứu, Hồi sức và Tim mạch can thiệp của bệnh viện được kích hoạt với mục tiêu chụp động mạch vành và tái tưới máu vùng nhồi máu cơ tim càng sớm càng tốt.

ThS.BS Nguyễn Minh Lực - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Hữu nghị, cho biết từ hình ảnh điện tim và kết quả xét nghiệm men tim của bệnh nhân, bác sĩ cấp cứu nhận định có nhồi máu cơ tim cấp. Sau hội chẩn với các bác sĩ tim mạch can thiệp và hồi sức cấp cứu, bệnh nhân có chỉ định chụp mạch vành xét can thiệp cấp cứu.

Kết quả chụp mạnh vành cho thấy, hình ảnh hẹp tắc ba nhánh động mạch vành (tắc cấp động mạnh mũ, hẹp 90% đoạn 2 động mạch vành trái, tắc mạn tính động mạch vành phải). 

Sau 20 ngày điều trị nhồi máu cơ tim cấp, sức khoẻ bệnh nhân tiến triển tốt. Ảnh: BV

Các bác sĩ can thiệp nhanh chóng xác định "thủ phạm" khiến bệnh nhân ngừng tuần hoàn là huyết khối, làm tắc cấp động mạch mũ. Kíp thầy thuốc lấy huyết khối, đặt 1 stent và nong bóng tái thông mạch vành trái.

Bệnh nhân sau can thiệp mạch vành được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực, tiếp tục được bác sĩ hồi sức đặt PICCO (thiết bị thăm dò huyết động xâm lấn) và hồi sức. Sau 3 ngày hồi sức, bệnh nhân cai thở máy thành công. Sau hơn 2 tuần điều trị, đến ngày 28/10, bệnh nhân dần dần tỉnh, thoát sốc.

Đi viện ngay nếu có các dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim này

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim... có thể gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời. Thực tế, không ít người bệnh tăng huyết áp dễ bỏ thuốc hoặc không tái khám vì không có triệu chứng. Đến khi có biến chứng rồi mới đi viện.

Bác sĩ khuyến cáo các dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim cấp cần nhập viện ngay như:

Đau ngực trái dữ dội, kéo dài hơn 15-30 phút. Đau có khi kèm vã mồ hôi và khó thở, mệt nhiều, không dám vận động nặng vì gia tăng cơn đau. Đau có thể lan ra cánh tay cẳng tay trái đến ngón út và áp út bàn tay trái, hoặc có thể lan sau lưng hoặc hàm dưới trái.

Đối với những người trên 40 tuổi, có tiểu đường, rối loạn lipid máu, hút thuốc lá, béo phì mà trước đây chưa được chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim (thiểu năng vành), khi triệu chứng đau vẫn tiếp tục, cần đến các cơ sở y tế ngay để bác sĩ giúp tìm nguyên nhân đau ngực có phải do nhồi máu cơ tim hay không. Trong quá trình di chuyển đến cơ sở y tế cần di chuyển bằng các phương tiện an toàn (xe cấp cứu hoặc taxi), tránh vận động gắng sức trong quá trình di chuyển.

Một số người bị nhồi máu cơ tim có thể chỉ biểu hiện bằng khó thở nhẹ hay mệt khi vận động mà không đau ngực. Do đó có thể nhồi máu cơ tim sẽ bị bỏ sót. Thực tế có những trường hợp chỉ than mệt trước đó vài giờ, sau đó đột nhiên tử vong làm cho gia đình rất hoang mang.

Ngăn ngừa và phát hiện sớm biến chứng của tăng huyết áp,

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần đo tầm soát huyết áp. Nếu đã được chẩn đoán tăng huyết áp, người bệnh cần uống thuốc đều đặn, theo dõi mức huyết áp khi điều trị; khám sức khoẻ định kỳ thông qua các kiểm tra cận lâm sàng: tổng phân tích nước tiểu, đo điện tim, siêu âm tim, xét nghiệm chức năng thận, đường máu, cholesterol máu, chụp võng mạc...

Bên cạnh đó, cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh như tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, kiểm soát cân nặng, ăn uống hợp lý, giảm căng thẳng, áp lực trong cuộc sống...