TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm để xem xét kháng nghị của VKSND Cấp cao liên quan đến quyết định tha tù trước thời hạn đối với Phan Sào Nam.

Theo đó, HĐXX giám đốc thẩm đã ra quyết định chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKS, tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam. Quyết định giám đốc thẩm cũng tuyên Phan Sào Nam phải chấp hành bản án trở lại.

{keywords}
 Phan Sào Nam

Trước đó, vào ngày 6/2, Phan Sào Nam được tha tù trước thời hạn.

Đến tháng 4, VKSND Cấp cao tại Hà Nội có kháng nghị giám đốc thẩm quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online, 1 trong 2 người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh).

Theo bản án phúc thẩm đầu năm 2019, Phan Sào Nam bị tuyên 5 năm tù về 2 tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền.

Quá trình Nam thi hành án, TAND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù tổng cộng 22 tháng 7 ngày.

Tuy nhiên, theo kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù không có căn cứ và đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 quyết định này.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, đầu năm nay, sau khi ra tù, Phan Sào Nam được Công ty CP Công nghệ và Dịch vụ Bản đồ số iMap ký hợp đồng lao động, để Nam ngồi ghế Giám đốc phát triển dự án, với mức lương 30 triệu đồng.

Theo thông báo ngày 10/9, Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Phú Thọ, tổng số tiền Phan Sào Nam phải thi hành án là hơn 1.475 tỷ đồng. Nam đã thi hành xong hơn 1.319 tỷ đồng.

Đến hết ngày 10/9, số tiền Phan Sào Nam còn phải thi hành được xác định có điều kiện thi hành án là hơn 13 tỷ đồng.

Sau khi nhận được thông báo trên, Phan Sào Nam có đơn đề nghị tự nguyện thi hành án.

Trong đơn, Phan Sào Nam cho hay đang tích cực huy động sự giúp đỡ của gia đình, vay mượn bạn bè, thương thảo ứng trước tiền lương, tiền thưởng từ các công ty mà Nam đang làm việc (Công ty bản đồ số iMap, Công ty Lumos)… để nhanh chóng tiếp tục nộp thi hành án cho hết.

Phan Sào Nam cam kết nộp đủ toàn bộ hơn 13 tỷ đồng còn lại trước Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022, thậm chí có thể sớm hơn nếu điều kiện thuận lợi.

Theo kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh không có căn cứ.

Phía VKS cho rằng, theo quy định của pháp luật, phạm nhân nhận án 5 năm tù được giảm án khi chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề xếp loại thi đua từ khá trở lên.

Nhưng Phan Sào Nam chỉ được xếp loại khá quý III/2019, còn quý IV/2019 xếp loại trung bình. Ngoài ra, văn bản xác nhận Phan Sào Nam lập công là không có căn cứ.

Kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội còn thể hiện, Phan Sào Nam không đủ điều kiện để được xếp loại khá vì không tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.

Theo VKS, tài khoản của Phan Sào Nam và vợ tại Ngân hàng DBS Singapore có số dư hơn 5 triệu USD.

Nhưng khi làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ, Nam không tự nguyện khấu trừ số tiền 5,3 triệu USD để thi hành phần nghĩa vụ hơn 155 tỷ đồng còn lại theo quyết định của bản án.

Phan Sào Nam và 2,6 triệu USD tiền thi hành án thu được từ nước ngoài

Phan Sào Nam và 2,6 triệu USD tiền thi hành án thu được từ nước ngoài

Lần đầu tiên Việt Nam thu được 2,6 triệu USD tiền thi hành án từ nước ngoài. Số tiền thu được này liên quan đến khoản thi hành án của Phan Sào Nam.

T.Nhung