Theo một báo cáo mới từ tờ The Washington Post, đáng nhẽ án phạt của Ủy ban Thương mại Mỹ FTC đối với Facebook còn nặng nề hơn nữa, với số tiền phạt có thể lên đến hàng chục tỷ USD đồng thời bắt buộc CEO của công ty, Mark Zuckerberg phải chịu các trách nhiệm liên quan đến các vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng – thay vì một án phạt "nhẹ nhàng" 5 tỷ USD như các báo cáo hiện tại.
Án phạt này là kết quả của quá trình điều tra kéo dài 16 tháng về cách Facebook xử lý các dữ liệu riêng tư trong vụ bê bối Cambridge Analytica. Cho dù số tiền phạt 5 tỷ USD vẫn là số tiền kỷ lục đối với FTC nhưng xét đến mức độ vi phạm nghiêm trọng của vụ bê bối này, dự định ban đầu của cơ quan liên bang này là một án phạt nặng nề hơn.
Nếu các cơ quan quản lý quy trách nhiệm pháp lý cho Zuckerberg, CEO của công ty có thể phải chịu án phạt từ FTC, buộc phải có nghĩa vụ tài chính nếu Facebook bị phát hiện vi phạm quyền riêng tư người dùng trong tương lai.
Tuy nhiên, số tiền phạt hàng chục tỷ USD cùng việc quy trách nhiệm pháp lý cho Mark Zuckerberg đã bị Facebook phản đối dữ dội, và cuối cùng FTC phải từ bỏ ý tưởng này bởi vì họ không tin tưởng mình sẽ giành chiến thắng tại tòa nếu Facebook thách thức phán quyết của họ.
Dù là một cơ quan liên bang, nhưng FTC vẫn chỉ như một gã tí hon so với Facebook, khi ngân sách của họ chỉ khoảng 306 triệu USD vào năm ngoái, bằng 1/200 so với doanh thu 55 tỷ USD của mạng xã hội này.
Mặc dù vậy, Facebook cũng sẽ phải chịu tổn thất không nhỏ nếu đưa vào vụ việc này ra tòa, đặc biệt là nếu các lãnh đạo hàng đầu của công ty bị đưa ra trước mặt tòa án và chịu sự tấn công từ các luật sư của chính phủ. Nhưng rõ ràng họ đã cho thấy, mình sẵn sàng đi xa đến mức nào để ngăn một khoản phạt nặng nề và trách nhiệm pháp lý giáng xuống đầu các nhà điều hành cấp cao của mình.
Quyết định cuối cùng của FTC là một khoản tiền phạt nhẹ nhàng hơn và không có trách nhiệm pháp lý đối với Zuckerberg – do đó án phạt này được xem như một cú tát yêu đối với công ty. Cho dù 5 tỷ USD là một khoản phạt kỷ lục của FTC, lớn hơn nhiều so với khoản phạt 22,5 triệu USD trước đây nhắm vào Google, nó vẫn chỉ là một phần nhỏ so với doanh thu của Facebook trong năm 2018.
Điều khoản dàn xếp giữa Facebook với FTC có thể sẽ còn bao gồm một số việc giám sát bổ sung từ liên bang, nhưng vẫn chưa rõ các đòi hỏi thực sự của nó là gì, hay liệu nó có thể tạo ra sự thay đổi ý nghĩa nào cho người dùng.