- Ông đã chơi một cách hào phóng những nốt nhạc tinh tế nhất. Chúng vượt lên trên những tiếng ho không cần kiềm chế, những tiếng sột soạt, xê dịch ghế của người đến muộn và cửa chập máy ảnh lạch xạch dưới khán phòng.

TIN BÀI KHÁC

Show diễn lớn nhất của Đặng Thái Sơn sau giải Chopin
NSND Đặng Thái Sơn: Để tình yêu âm nhạc lên trên hết!

NSND Đặng Thái Sơn mê phim Ý

Tối 18/1, trong cuộc "nước rút" cuối cùng của Beethoven Marathon, Đặng Thái Sơn đã chơi chương kết, concerto số 5 thật tuyệt vời và rực rỡ. Ông chơi tỉnh táo, phô diễn những kĩ thuật thượng thừa ở concerto số 4. Và đến concerto số 5 - rộng rãi với sự kết hợp hài hòa của vẻ đẹp, tốc độ, và sự ngây ngất của cảm hứng - thì Đặng Thái Sơn thực sự bùng nổ.

Nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn và nhạc trưởng Honna Tetsuji.
Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đã chơi rất hay, vượt tầm và nhiệt huyết trong 2 đêm diễn 15 & 18

Người ta thấy một sự đối lập tuyệt vời ở phần mở đầu chương 3 với phần phát triển. Ông chơi chậm - thậm chí còn chậm hơn thường thấy. Các nốt như trong suốt, rơi vào trạng thái lơ lửng và tĩnh lặng, để rồi bùng nổ suốt chiều dài của chương nhạc, kết thúc bằng một sự huy hoàng.

Beethoven Marathon - với toàn bộ chiều dài và sự sống động của 5 concerto - thực sự là một cuộc cống hiến ngoạn mục của Đặng Thái Sơn. Nhiều năm rồi, người Việt chưa được chứng kiến một nghệ sĩ độc tấu piano trình diễn với những kĩ thuật xuất sắc và tuyệt vời đến thế. Những dàn nhạc như New York Philharmonic, Berliner Symphoniker,... những nghệ sĩ của bộ dây như cellist Rostropovich,  violinist Hilary Hahn, hay Sarah Chang đã từng chơi rất hay ở đây, nhưng nghệ sĩ bộ gõ thì chưa. Và đặc biệt lại là cây đàn piano - một trong những cây đàn lớn và quan trọng nhất của âm nhạc cổ điển.

Cuốn sách do người Nhật viết về Đặng Thái Sơn, dịch ra tiếng Việt

Nghe NSND Đặng Thái Sơn chơi chương 3, concerto số 5 của Ludwig van Beethoven.
(Tổng thời lượng: 17 phút)

Chương 3, concerto số 5 - (Phần 1)

Chương 3, concerto số 5 - (Phần 2)

Chương 3, concerto số 5 - (Phần 3)

Nghệ sĩ chơi thêm bản Für Elise (Thư gửi Elise) của Beethoven


Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire