- NSND Đặng Thái Sơn là người chưa bao giờ đánh mất đi cá tính của mình, kể cả khi cá tính mềm mại ấy đối mặt với một thiên tài đồ sộ như Beethoven.

TIN BÀI KHÁC


Tại buổi họp báo diễn ra trước concert  5 ngày, phóng viên hỏi Đặng Thái Sơn: "Người ta gọi ông là "người hiểu Chopin nhất", "người được Chopin chọn", vậy ông sẽ là một người như thế nào với Beethoven?". Lúc đó nghệ sĩ dương cầm chỉ cười. Ông nói, "Bạn sẽ biết trong buổi trình diễn sắp tới".


Đến lúc này, sau 3 bản concerto đầu tiên được trình diễn vào tối 15/01, Đặng Thái Sơn đã cho thấy ông là một người hiểu được Beethoven, chạm đến phong cách và âm nhạc rộng rãi của nhà soạn nhạc rực lửa này. Nhưng không phải theo cách chìm đắm trong sự mạnh mẽ của Beeth,  Đặng Thái Sơn chơi bình tĩnh, tự tin, như thể đang dạo chơi cùng một người bạn thân tình. Như ông đã nói, sự sáng tạo phải được chia đều và làm hài hòa cho cả nhà soạn nhạc lẫn nghệ sĩ biểu diễn.

Rất hiếm khi có một nghệ sĩ dương cầm có thể cưỡng lại phong cách Beethoven. Họ thường chia làm 2 trường phái: một bên vốn dĩ đã tương đồng với khí chất của ông - mạnh mẽ, hào hùng từ bản chất; nửa còn lại sẵn sàng chịu ảnh hưởng sâu sắc của Beethoven, đắm say với ông, bị cuốn vào ông khi trình diễn. Nhưng Đặng Thái Sơn thì không như vậy. Người ta thấy một Đặng Thái Sơn trong Beethoven với sự tinh tế, lãng mạn ở những chủ đề ngắn và đẹp đẽ. Ông cũng trình diễn tuyệt vời theo cách của mình tính hào hùng, khẳng khái trong những phần nhất định, bộc lộ ra một Beethoven như ta đã thấy ở thời kì đầu.

Concerto số 1 và số 2 chưa hoàn toàn mang màu sắc Beeth như sau này người ta biết đến. Có thể xem chúng như những thử nghiệm về sáng tác concerto của nhà soạn nhạc thiên tài, khi mà ông vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi Mozart và Haydn. Nhưng đến Concerto số 3, đặc biệt là chương 1, Đặng Thái Sơn đã hòa trộn phong cách của mình trong những dấu ấn piano đầu tiên của Beethoven ở thể thức concerto bằng sự hoàn mĩ gần như tuyệt đối. Sự cân xứng giữa nhiều tính chất âm nhạc khiến cho phần trình diễn đẳng cấp quốc tế này trở nên hiếm có và tuyệt đẹp. 

Đặng Thái Sơn chơi xuất sắc concerto số 3 của Beethoven

Khán giả không được dành một lời khen nào trong buổi trình diễn tối qua. Họ tạo ra quá nhiều tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sự tập trung của nghệ sĩ. Nhưng những người yêu nhạc thực sự có thể chờ đợi - thậm chí rất kì vọng - vào một sự thăng hoa của Đặng Thái Sơn trong buổi diễn ngày 18/1 -  khi ông chơi những concerto khó, đau buồn, phức tạp và tự do đến kinh ngạc của nhà soạn nhạc anh hùng Ludwig van Beethoven. 

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn và nhạc trưởng Honna Tetsuji

Nghe NSND Đặng Thái Sơn chơi chương 1, concerto số 3 của Ludwig van Beethoven.

(Tổng thời lượng: 16 phút)

Chương 1, concerto số 3 - (Phần 1)

Chương 1, concerto số 3 - (Phần 2)

Chương 1, concerto số 3 - (Phần 3)

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire