15 người, hầu hết là người nước ngoài đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết bên ngoài một nhà hàng đông khách tại thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 17/1, cảnh sát cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Bên ngoài nhà hàng nơi xảy ra vụ đánh bom. (Ảnh: AP)

Quân nổi dậy Hồi giáo Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công xảy ra tại quận Wazir Akbar Khan cao cấp, nơi tập trung nhiều đại sứ quán và nhà hàng phục vụ các quan chức ngoại giao.

Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) cho biết đại diện của họ tại Afghanistan là một trong số những người thiệt mạng và Liên Hợp Quốc (LHQ) cũng khẳng định rằng ba nhân viên của họ đã tử vong.

"Những vụ tấn công như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được và vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế," phát ngôn viên LHQ Farhan Haq lên tiếng.

Phó Bộ trưởng Nội vụ Ayoub Salangi cho biết khoảng 13-15 người, chủ yếu là người nước ngoài, đã thiệt mạng tuy nhiên hiện vẫn chưa xác định được quốc tịch của họ.

Một phát ngôn viên Taliban cho biết những người tử vong là người Đức. Tại Berlin, Bộ Ngoại giao cho biết họ chưa thể khẳng định rằng có người Đức trong vụ việc trên.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki cho biết không có công dân Mỹ tử vong, bao gồm nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Kabul.

Vụ tấn công xảy ra vào đúng giờ ăn tối cuối tuần khi các nhà ngoại giao tại Kabul có xu hướng ra ngoài dùng bữa. Wazir Akbar Khan, quận ngoại giao được bảo vệ nghiêm ngặt cũng là nơi cư trú của nhiều doanh nhân và giới nhà giàu Afghanistan. Đã có một vụ nổ súng ngay sau vụ đánh bom.

"Đầu tiền có một vụ đánh bom liều chết gần một nhà hàng dành cho những người nước ngoài, nơi một người đàn ông gắn chất nổ lên người và sau đó có một hoặc hai kẻ nổi loạn đã bước vào nhà hàng," một nguồn tin an ninh Afghanistan cho biết.

{keywords}
Cảnh sát Afghanistan đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. (Ảnh: Reuters)

 

Đại diện IMF Wabel Abdallah (60 tuổi), quốc tịch Li-băng, đã thiệt mạng trong vụ nổ, IMF cho biết. Ông là người đứng đầu văn phòng IMF tại Kabul từ năm 2008.

"Đây là một tin buồn và tất cả chúng tôi đều rất đau lòng," Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde nói. "Chúng tôi xin chia buồn với gia đình và bạn bè Wabel cũng như các nạn nhân khác trong vụ tấn công này."

Theo phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Sediq Sediqi, ba kẻ đánh bom liều chết đã tiếp cận tòa nhà, một trong số chúng có gài bom trong khi hai kẻ khác đã bị lực lượng cảnh sát bắn hạ.

Vào tối 17/1, một vụ đấu súng diễn ra trong khoảng 20 phút theo sau vụ nổ và tuyến đường chính dẫn tới khu vực đã bị phong tỏa.

Sau vụ nổ, hai tay súng đã lao vào nhà hàng và bắt đầu bắn những vị khách đang ăn tối tại đó, nguồn tin an ninh cho biết, đồng thời nói thêm rằng các nạn nhân bị thương đã được đưa tới điều trị tại một doanh trại quân đội quốc tế ở phía đông Kabul.

Sầm Hoa (Theo Reuters)