Sáng nay (13/11), sau thời gian nghị án kéo dài, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Hoàng Quang (22 tuổi, trú xã Xà Bang, huyện Châu Đức) 12 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Ngoài ra, do bị cáo Quang chưa chấp hành xong 11 tháng 25 ngày của bản án trước đó, nên tổng hợp mức án chung bị cáo Quang phải chấp hành là 12 năm 11 tháng 25 ngày.

Vụ án xảy ra tại nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức vào tháng 5/2020, thời điểm Quang đang là phạm nhân chấp hành án Vi phạm quy định về an toàn giao thông.

Theo cáo trạng, chiều 7/5/2020, sau khi đi lao động về lại buồng giam phạm nhân thuộc nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức, Quang thấy Nguyễn Quang L. (phạm nhân chờ chuyển đi chấp hành án phạt tù) được chuyển đến giam chung.

{keywords}
Bị cáo Lê Hoàng Quang tại tòa sáng nay (Ảnh: Quang Hưng)


Tại đây, L. kêu la đòi về nhà nên xảy ra cãi vã với Quang và bị Quang đánh.

Sau đó, cán bộ Vũ Đình Phước (quản giáo) mở cửa buồng giam để Quang đi lấy đồ cho phạm nhân. Lợi dụng lúc các quản giáo đang ngồi làm hồ sơ không để ý, Quang lén lấy 1 cây gậy cao su (công cụ hỗ trợ của quản giáo) treo trên ghế trước cửa phòng quản giáo, giấu mang vào buồng giam. 

Đến 21h cùng ngày, L. lại tiếp tục la hét đòi mở cửa buồng giam để về, Quang liền dùng tay tát nhiều cái vào mặt và dùng gậy cao su đánh. Sau đó, khi L. về chỗ nằm thì Quang thấy L. chảy máu phía dưới tai bên trái nên đưa khăn lau mặt của mình cho L. lau và nhờ các phạm nhân trong buồng thoa dầu nóng cho L.

Đến sáng hôm sau, L. đã tử vong. Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi của Trung tâm pháp y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên nhân L. tử vong do “choáng đa chấn thương”.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện những thiếu sót trong công tác quản lý tạm giữ tạm giam của nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức nên đã đề nghị chấn chỉnh công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam.

Đối với các cán bộ nhà tạm giữ có trách nhiệm liên quan đến công tác quản lý phạm nhân để xảy ra việc Quang đánh chết L., Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao đang thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra xác định 4 phạm nhân giam chung buồng với Quang và L., do không biết việc Quang mang gậy cao su vào buồng giam và khi Quang đánh L. thì họ không tham gia đánh, đã can ngăn nên xác định họ là nhân chứng.

Tại phiên tòa ngày 9/11, bị cáo Quang đã thừa nhận tòa bộ hành vi phạm tội, khẳng định không nhận tội thay bất kỳ ai. Nói lời sau cùng, bị cáo Quang gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại.

Đây là vụ án được đưa ra xét xử nhiều lần, tòa từng trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số vấn đề. Tuy nhiên, sau đó tội danh truy tố cũng như tình tiết vụ án không có sự thay đổi.

Công an mời làm việc 3 người trong vụ đánh ghen ở Hồ Tây

Công an mời làm việc 3 người trong vụ đánh ghen ở Hồ Tây

Ngay sau khi nắm thông tin về vụ đánh ghen, Công an phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đã mời 3 người liên quan về trụ sở làm việc.

Quang Hưng