Mỗi người sẽ có những cách giải thích hợp lý về lựa chọn đánh răng trước hay sau khi ăn sáng. Nhiều người cho rằng, việc đánh răng sau khi ăn sáng là hợp lý. Vì sau khi ăn sáng xong, việc vệ sinh răng miệng sẽ được triệt để hơn. Tất cả các thức ăn dư thừa bám lại trên răng sau khi ăn sáng sẽ được xử lý sạch sẽ để bắt đầu một ngày mới với khuôn miệng sạch, hơi thở thơm tho.

Những người có thói quen đánh răng trước khi ăn sáng lại cho rằng việc làm sạch răng miệng trước khi ăn sẽ khiến bữa sáng trở nên ngon hơn. Dưới góc nhìn của một nhà nghiên cứu, Giáo sư Marc Tennant của trường Đại học Winthrop (Mỹ) đã từng chia sẻ với tờ Huffington Post rằng:

“Nếu bạn thấy thoải mái với việc đánh răng trước khi ăn sáng, cứ giữ thói quen đó. Ngược lại, ăn sáng xong mới đánh răng sẽ khiến bạn dễ chịu, bạn cứ làm như thế. Việc đánh răng là để loại bỏ vi khuẩn xấu đang sản sinh trong miệng của bạn, nên việc này là cần thiết. Quan trọng nhất là phải đánh răng. Còn trước hay sau khi ăn sáng là tùy thích”.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nha sĩ và những chuyên gia về chăm sóc sức khỏe răng miệng, mọi người nên đánh răng trước khi ăn sáng. Vì đây mới chính là quy trình chăm sóc răng miệng hợp lý và mang tính khoa học nhất. Nên đánh răng ít nhất 2 phút trước khi ăn sáng để có hơi thở thơm mát và sạch sẽ để bắt đầu bữa sáng được ngon miệng hơn. Lý do là:

Loại bỏ vi khuẩn trong răng miệng

Trong quá trình ngủ hơn 8 tiếng ban đêm, quá trình tiết nước bọt trong khoang miệng bị chậm lại, giữ lại trong khoang miệng lâu hơn ban ngày. Trong nước bọt có chứa thành phần protein nên khi bị giữ lại sẽ lên men làm cho vi khuẩn trong khoang miệng tăng lên đáng kể. Đây chính là lý do giải thích vì sao hơi thở có mùi hôi khi thức dậy mỗi sáng.

Đánh răng giúp tạo mảng bám bảo vệ răng

Những vi khuẩn này còn tham gia vào quá trình chuyển hóa đường và carbohydrate thành axit tấn công nướu và men răng, dẫn đến bệnh viêm nướu và sâu răng. Chính vì vậy, đánh răng trước bữa sáng không chỉ giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn trên răng mà còn giúp bao phủ lên men răng một lớp bảo vệ để chống lại axit trong thực phẩm.

Kích thích tiết nước bọt

Đánh răng trước bữa sáng còn là cách kích thích tiết nước bọt hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy sau khi đánh răng, lượng nước bọt được tiết ra trong miệng có thể tăng vọt trong 5 phút. Điều này rất có lợi vì nước bọt sẽ giúp phân hủy thức ăn và tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong miệng một cách tự nhiên.

Việc ăn sáng xong mới đánh răng có nguy cơ khiến răng bị bao phủ bởi những thức ăn có tính axit, khiến cho men răng bị suy yếu, dễ dẫn đến hư răng. Một số loại điển hình có thể gây ra vấn đề này là: Nước trái cây, đặc biệt là nước cam, quả sấy khô, bánh mì, bánh ngọt...

Do đó, nên đánh răng ít nhất 2 phút trước khi ăn sáng bằng kem đánh răng có chứa fluor. Tốt nhất không nên đánh răng ngay sau bữa ăn mà nên chờ ít nhất 30 phút để nước bọt có thời gian khôi phục lại lớp khoáng men răng. Để làm sạch răng sau khi dùng bữa, có thể nhai kẹo cao su không đường.

Ngoài ra, việc súc miệng bằng nước sau bữa ăn còn làm giảm ảnh hưởng của axit lên răng, từ đó trung hòa độ pH trong khoang miệng trở lại mức bình thường nhanh hơn.

BS. Đặng Xuân Thắng (Trường Đại học Y Dược - Đại học Duy Tân Đà Nẵng) 

Lý do chuyên gia khuyên ăn sáng lúc 11hĐể đạt 14 giờ nhịn ăn giúp giảm cân, tăng cường sức khỏe, mọi người có thể ăn sáng muộn hơn.