Vụ án “Giả mạo trong công tác, đưa hối lộ và nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn liên quan đến hơn 63.000 học viên đang gây xôn xao dư luận.

Danh sách chi tiết 63.458 học viên liên quan tại đây

W-Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn3.jpg

Ghi nhận của VietNamNet, tại địa chỉ 205C Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, TP Biên Hoà (Đồng Nai) không khí khá trầm lắng, cổng chính đóng kín và không có bất kỳ thông báo nào.

W-Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn1.jpg

Bên trong, các phòng học, sân bãi đều vắng lặng, không có dấu hiệu hoạt động, cỏ dại mọc đầy.

W-Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn6.jpg

Một số người tìm đến Trung tâm hỏi thông tin về việc cơ quan CSĐT Bộ Công an công bố danh sách hơn 63.000 học viên là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

W-Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn7.jpg

Anh N.C.V. H. (26 tuổi) cho biết, anh được cấp chứng chỉ sơ cấp đào tạo lái xe hạng B2 vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, khi có thông tin hơn 39.000 chứng chỉ lái xe cấp trái quy định, anh cảm thấy hoang mang, không biết mình có nằm trong danh sách này hay không?

“Tôi đến Trung tâm để hỏi thêm thông tin, chứ theo hướng dẫn trên báo, muốn biết rõ phải ra tận Hà Nội. Tôi không biết phải làm sao”, anh H. trình bày.

W-Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn8.jpg

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 1/2020 - 4/2023, Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn đã lập 935 hồ sơ đăng ký đào tạo lái xe và được Sở GTVT tỉnh Đồng Nai xác nhận việc đào tạo đối với 63.458 học viên.

Cơ quan CSĐT xác định Trung tâm này dạy lý thuyết, thực hành không đúng quy định.

Ngoài ra, Trung tâm còn giao cho các cá nhân ngoài xã hội không có chức năng tự đào tạo lái xe, hợp thức hóa hồ sơ người học được trung tâm đào tạo; cấp chứng chỉ sơ cấp nghề cho hơn 39.000 học viên trái quy định.

W-Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn10.jpg

Trước đó, hồi tháng 4/2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hồ Đình Thái Hòa - Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn để điều tra hành vi giả mạo trong công tác.

Đến tháng 11/2023, ông Võ Thanh Tùng được UBND tỉnh Đồng Nai bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm này. Tuy nhiên, tháng 5/2024, ông Tùng có đơn xin thôi chức vì lý do sức khỏe và hoàn cảnh gia đình.

Để phục vụ yêu cầu điều tra và đảm bảo quyền lợi của người học lái xe, cơ quan điều tra đề nghị toàn bộ người học lái xe ô tô các hạng B1, B2 và C thời gian từ tháng 1/2020 - 4/2023 tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn, khẩn trương liên hệ làm việc với cơ quan CSĐT Bộ Công an (Phòng 7/C03 Bộ Công an), địa chỉ: 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, để phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu và giải quyết quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trường hợp người học lái xe không liên hệ làm việc hoặc có đơn đề nghị giải quyết quyền lợi gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra trước thời điểm kết thúc điều tra vụ án, cơ quan điều tra sẽ căn cứ tài liệu thu thập tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn và Sở GTVT tỉnh Đồng Nai để xử lý theo quy định của pháp luật.