Một trong số những địa danh của Việt Nam được ban tổ chức WTA đề cập tới là quần đảo Cát Bà. Với cảnh quan ấn tượng và đa dạng như các vách đá vôi, rạn san hô, đầm phá, bãi biển và rừng ngập mặn, năm 2004, UNESCO đã công nhận Cát Bà là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Cảnh quan ấn tượng của quần đảo Cát Bà thu hút nhiều du khách. Ảnh: Mia

Cát Bà được nhiều du khách yêu thiên nhiên đưa vào danh sách khám phá hệ sinh thái tự nhiên đa dạng. Riêng Vườn Quốc gia Cát Bà có tới 4.500 ha rừng nguyên sinh, là nơi cư trú của nhiều loài động thực vật quý hiếm cũng như các loài động vật đã có tên trong Sách Đỏ Việt Nam như voọc, sóc đen...

Những người thích khám phá vịnh, đảo và hang động, có thể đi lựa chọn các tàu du lịch đi dọc theo Vịnh Lan Hạ để đến thăm những chú khỉ, cư dân 'mến khách' của đảo Cá Dừa hay còn được mệnh danh là 'Đảo Khỉ' của Việt Nam.

Diện tích rừng nguyên sinh rộng lớn trong Vườn Quốc gia Cát Bà. Ảnh: CatBaFreedom

Bên cạnh đó, du khách cũng có thể chèo thuyền kayak để khám phá Hang Sáng và Hang Tối hoặc lặn biển để đắm mình trong thế giới đầy màu sắc của san hô.

Một trong những hoạt động du lịch phổ biến nhất ở Vịnh Lan Hạ là leo núi trên biển, một trải nghiệm cảm giác mạnh rất phổ biến ở nước ngoài nhưng vẫn còn khá hiếm ở Việt Nam.

Leo núi trên biển là hoạt động mạo hiểm đang dần phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Climb Trekking

Được thiên nhiên ban tặng với nguồn tài nguyên sinh thái đa dạng và phong phú, trekking cũng đang phát triển mạnh và thu hút nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến với Cát Bà. Các tuyến đường mà nhiều người ưa thích chủ yếu là các tuyến đi qua địa hình núi thấp hoặc thung lũng, có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ và các di sản văn hóa - lịch sử như hang Quân Y hay động Trung Trang.

Để bảo vệ và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên của quần đảo, chính quyền Hải Phòng đang lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận 'Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà' là Di sản thế giới.

Đỗ An (Theo BTN)