Trong khi đó, Cô Tô đã chính thức cắt nước luân phiên trên toàn đảo.

{keywords}
Cô Tô hoang sơ, hấp dẫn du khách. Ảnh: Vũ Than Minh

Những ngày qua, một số chủ khách sạn, cơ sở lưu trú trên đảo Cô Tô đã thông báo với du khách xin hủy hợp đồng đặt phòng bởi sợ không đủ nước sạch phục vụ du khách. Một số du khách lo ngại “bể” tour - đã được lên kế hoạch từ lâu – lên lên mạng “cầu cứu” sự trợ giúp, nhưng các chủ cơ sở lưu trú khác cũng không dám nhận trước tình trạng khan hiếm nước sạch như hiện nay.

Như chúng tôi đã phản ánh, tình hình cung cấp nước sạch trên huyện đảo Cô Tô rất căng thẳng do các hồ nước ngọt đều khô cạn do lâu ngày không có mưa lớn. Cô Tô có một số hồ, trong đó chủ lực là hồ Trường Xuân và C4 – vừa mới được vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, các hồ đều ở mực nước cực thấp.

Nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú vừa sử dụng nước máy vừa tận dụng nước giếng khoan, nhưng đến thời điểm hiện tại khó có thể cầm cự nổi nếu khách vẫn đông như trước.

{keywords}
Cầu cảng Cô Tô. Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Trước tình trạng thiếu nước sạch, ông Trần Như Long – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Cô Tô – cho biết, Cô Tô đã phải cắt nước luân phiên, đồng thời khuyến nghị du khách nên tính toán thời điểm đi du lịch Cô Tô.

“Tình hình nước sạch rất căng thẳng. Rất mong du khách thông cảm và tính toán lại việc ra Cô Tô vào thời điểm hiện nay” – ông Long đề nghị.

Để đối phó với tình hình thiếu nước sạch, UBND huyện Cô Tô yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các hồ chứa nước khác, ngoài một số hồ chính và khảo sát số lượng, phân bố cũng như trữ lượng các giếng khoan nước ngầm để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo triển khai huy động bơm cấp nước trong trường hợp cần thiết. UBND huyện Cô Tô cũng đề nghị người dân và du khách sử dụng tiết kiệm nước.

Dịp hè này, lượng khách đổ ra đảo Cô Tô rất đông. Ngày thường, mỗi ngày Cô Tô đón từ 4.000 – 5.000 khách, trong khi những ngày cuối tuần lượng khách lưu trú trên đảo lên tới khoảng 10.000 khách.

(Theo Lao Động)