- LHP Busan lần thứ 19 vừa mở màn hôm qua, ngày 2/10, bằng cuộc diễu hành qua thảm đỏ của các sao và trình chiếu bộ phim gây tranh cãi về đạo diễn Nữu Thừa Trạch của Đài Loan.

Đạo diễn Nữu Thừa Trạch và hai ngôi sao Nguyễn Kinh Thiên, Trần Ý Hàm, cùng đoàn làm phim đã có mặt trên thảm đỏ để giới thiệu bộ phim "Paradise in service" (tạm dịch: Dịch vụ thiên đường) của họ tại liên hoan phim được xem là lớn nhất châu Á. Bộ phim gây tranh cãi khi năm ngoái, đạo diễn Nữu bị nhà chức trách Đài Loan cáo buộc đã đưa trái phép một người Trung Quốc vào trong khu vực quân sự nhạy cảm.

{keywords}
Cảnh huấn luyện quân sự trong phim "Paradise in Service".

Ông và nhà quay phim Cao Yu có thể bị truy tố vì tội danh trên khi nhà chức có thêm hành động. Đạo diễn Nữu đến nay vẫn kín tiếng về vụ việc, nhưng ông nói với báo chí đây là một "vinh dự lớn" giúp ông làm được bộ phim. "Paradise in service" dõi theo câu chuyện của một trai trẻ đi nghĩa vụ quân sự để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh có khả năng xảy ra.

"Đã có quá nhiều nỗi đau và tuyệt vọng trong quá khứ, và tôi nghĩ người Trung Quốc hay Hàn Quốc đều chia sẻ điều này, và có thể nhận ra đây là phần hay nhất trong câu chuyện lịch sử của chúng tôi", ông nói trước khi bước vào thảm đỏ. Giám đốc liên hoan Lee Yong-Kwan cho biết ông hi vọng bộ phim có thể thúc đẩy "hòa giải ở châu Á".

{keywords}
"Paradise in Service" kể chuyện một cậu trai trẻ đi nghĩa vụ quân sự.

Thảm đỏ của LHP Busan tối mở màn còn có thêm loạt ngôi sao danh tiếng châu Á như Ken Watanabe (phim Inception, The Last Samurai), Thang Duy (phim Sắc giới), Trương Nghệ Mưu, đạo diễn Asghar Farhadi (phim A Separation)... Nữ đạo diễn Hứa An Hoa, người tham gia liên hoan với bộ phim mới "Thời hoàng kim" cũng có mặt để nhận giải Nhà làm phim châu Á của năm.

Liên hoan phim ở thành phố Busan ven biển của Hàn Quốc sẽ còn sôi nổi trong 10 ngày tới. Nhưng hiện người ta đang dành nhiều chú ý cho bộ phim tài liệu về vụ chìm phà Sewol "Diving Bell" (Chuông lặn) tuy nhiên ông giám đốc liên hoan phim từ chối thảo luận về bộ phim này. Phim dài 85 phút, đặt dấu hỏi về các xử lý cứu hộ trong thảm họa hồi tháng tư vừa qua, làm chết hơn 300 người, trong đó có khoảng 250 học sinh.

{keywords}
Phim tài liệu "Chuông lặn" đề cập vụ chìm phà Sewol.

Tựa phim lấy tên "Chuông lặn" , vốn là một thiết bị lặn đặc biệt được dùng trong vụ cứu hộ nhưng bị chỉ trích nặng nề và hầu như không được sử dụng. Những người phê phán, bao gồm một số ít gia đình nạn nhân, nói bộ phim quá nhạy cảm và nặng chính trị, họ kêu gọi ban tổ chức không trình chiếu phim này.

LHP Busan năm nay sẽ kéo dài đến ngày 11/10, trình chiếu hơn 300 bộ phim đến từ 79 quốc gia, trong đó có khoảng 100 phim lần đầu ra mắt thế giới. Điện ảnh Việt hiện diện tại liên hoan lần này với 4 phim được chiếu trong chương trình Cửa sổ điện ảnh châu Á thuộc khuôn khổ liên hoan.

Khải Trí (tổng hợp)