Nghệ sĩ Văn Hải - Giám đốc sản xuất vở diễn cho biết, việc dựng lại vở kịch kinh điển là thách thức lớn. Từ trước đến nay, các vở của sân khấu Lệ Ngọc đều dàn dựng trong vòng 30 ngày là hoàn thành và công diễn. Với vở Vua Lear, đạo diễn lẫn ê-kíp sản xuất xác định phải mất 45 ngày mới có thể hoàn thành.

Kịch bản gốc của William Shakespeare có tới 5 chương, đạo diễn không thể "bê" hết lên sân khấu vì quá dài nên việc phải cắt gọn, chọn lọc chi tiết để dựng thành vở dài tối đa 120 phút là bài toán khó. 

"Kinh phí đầu tư sẽ gấp đôi các vở diễn khác vì bối cảnh rất đặc trưng. Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama muốn đưa các họa sĩ từ Nhật Bản qua nhưng chúng tôi phải tính toán thêm vì rất tốn kém nếu không đạt được hiệu quả như mong muốn. Chúng tôi cũng đau đầu lựa chọn diễn viên vì vở rất nặng về tâm lý và phải có khả năng diễn xuất thượng thừa", nghệ sĩ Văn Hải bày tỏ.

NSND Lệ Ngọc - Văn Hải.

Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama - người từng dàn dựng hai vở kịch nổi tiếng cho Nhà hát Tuổi trẻ là Cậu VaniaHedda Gabler cho biết: Vua Lear là câu chuyện của 400 năm trước nhưng vẫn còn nguyên giá trị thời sự đối với hiện tại.

"Đây là vở kịch rất khó nhưng tôi sẽ dựng phù hợp hơi thở thời đại của Việt Nam. Tôi sẽ không thử nghiệm nhiều mà sẽ dựng gần gũi nhất để con người của thời đại hôm nay dễ dàng hiểu được câu chuyện tác giả đã viết cách đây 400 năm.

Chuyện kịch kể câu chuyện Vua Lear - là câu chuyện về hai gia đình nhưng trong đó là vấn đề của nhiều gia đình khác và xã hội. Tôi cảm nhận câu chuyện kịch này đã đảo lộn mọi trật tự xã hội mà con người suy nghĩ, họ phải đối diện giá trị quan bị đảo lộn. Đứng trước việc này, con người bộc lộ hết tích cách - đây là cốt lõi bi kịch vở diễn", đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama chia sẻ.

Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama.

Thông qua vở diễn, Tsuyoshi Sugiyama muốn thể hiện không chỉ những người bị lừa dối, bị chà đạp mới đau khổ mà ngay cả những người đi lừa lọc, gieo tội ác cũng đau khổ, tổn thương.

"Tôi cho rằng đây cũng là điều mà Shakespeare muốn nói trong tác phẩm để khơi lên sự tỉnh thức trong mỗi người”, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama chia sẻ.

NSND Lệ Ngọc cho biết, xã hội Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang bước vào thời kỳ khủng hoảng giá trị. Nhiều giá trị về đạo đức, về văn hóa, về lòng tốt, về niềm tin… đang bị lung lay, sói mòn, xuống cấp. Vì thế, bà mong sau khi xem vở diễn xong, con người sẽ sống tỉnh thức và có trách nhiệm hơn.