Tối 8/9, bộ phim tài liệu Ranh giới được phát sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt của VTV đã tạo nên cơ địa chấn trên khắp mạng xã hội. Rất nhiều người đã chia sẻ lại những hình ảnh xúc động trích từ bộ phim và cho rằng đây là bộ phim đặc biệt nhất họ từng xem. 

Ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ Y tế B đã gửi thư cảm ơn đoàn làm phim Ranh giới đã xây dựng một bộ phim ý nghĩa về lực lượng y tế trong nỗ lực chăm sóc và cấp cứu người bệnh. Trong thư, Bộ Y tế bày tỏ sự cảm kích với các cơ quan báo chí trong đó có VTV và đội ngũ các phóng viên, biên tập viên, quay phim, kỹ thuật viên vì đã không quản ngại những khó khăn, gian khổ và rủi ro khi đi vào tâm dịch để tác nghiệp.

{keywords}

Xuất hiện trong chương trình Cafe sáng ngày 10/9, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư - người đứng sau những thước phim xúc động chia sẻ những hình ảnh trong bệnh viện, những hình ảnh từ thai phụ F0 và đặc biệt là những hình ảnh của đội ngũ y bác sĩ hiện giờ dường như vẫn hiển hiện trong mỗi giấc ngủ của anh. Đang tiến hành làm hậu kỳ cho bộ phim thứ 2 mang tên Ngày con chào đời, phát sóng ngày 22/9 nên những hình ảnh đó càng hiện hữu mạnh hơn trong tâm trí đạo diễn Tạ Quỳnh Tư.

Về quá trình làm phim, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chia sẻ: "Chúng tôi không phải đánh đổi gì, vì chúng tôi luôn xác định khi đã theo đuổi nghề nghiệp, mang trong mình vai trò người phóng viên, khi tham gia tuyến đầu thì mình cũng như đội ngũ y bác sĩ cũng là làm nhiệm vụ. Cái mà chúng tôi học được ở bộ phim lần này là tinh thần, sự hy sinh, lao động quên mình của đội ngũ y bác sĩ. Trước khi vào làm phim với tinh thần bình thường thì vào đó được 2 ngày chúng tôi có sức mạnh mới, tinh thần mới, được truyền lửa từ chính hình ảnh các y bác sĩ từ bệnh viện cứu chữa, giành giật lại hơi thở, sự sống cho các thai phụ F0". 

{keywords}
 Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư trong chương trình sáng 10/9. 

Đạo diễn Ranh giới cũng cho biết khi làm phim là anh và các đồng nghiệp xác định luôn mình có thể lây nhiễm và trở thành F0 bởi kẻ thù vô hình luôn quẩn quanh bên mình. Tạ Quỳnh Tư cũng lo lắng khi những ngày chờ kết quả xét nghiệm bởi nếu nhiễm bệnh thì sẽ không hoàn thành được công việc cũng như đóng góp một phần trong công tác chống dịch của cả nước.

Đạo diễn sinh năm 1980 cũng nói về những điều chưa làm được thì rất nhiều bởi phim thời lượng có hạn và cuộc chiến Covid không chỉ của mình ai. "Tôi rất tiếc khi phim chỉ gói gọn bên trong tòa nhà K1 bởi phía sau những người thân của thai phụ họ rất ngóng chờ thông tin người nhà mình. Nỗi đau chờ đợi ấy tôi cũng muốn đưa vào. Rồi đội ngũ y tế bác sĩ công tác ở phía ngoài nữa chứ không chỉ ở bên trong. Mình cũng muốn chuyển tải đưa thêm vào để thấy bức tranh tổng thể của hành trình tham gia chống dịch Covid này.

{keywords}

Bên cạnh đó, Bệnh viện Hùng Vương chỉ là một nhánh nhỏ trong hành trình chống dịch chung của cả nước và đặc biệt thời điểm đó thì TP.HCM còn có những bệnh việc khác mình cũng chưa nói được hết. Hình ảnh tất cả các y bác sĩ tuyến đầu ở tầng cao hơn, tầng 5 trong tháp điều trị Covid nữa, rồi các tình nguyện viên, còn rất là nhiều điều nuối tiếc nữa. Nếu còn thời gian thì mình vẫn muốn làm các bộ phim tiếp theo, muốn truyền tải nỗi đau sự chung tay, đoàn kết của cả một tập thể, cộng đồng xã hội chúng ta", Tạ Quỳnh Tư nói.

Về những ý kiến trái chiều liên quan đến bộ phim, đạo diễn Ranh giới khi làm công tác tuyên truyền thì không thể tránh khỏi ý kiến này kia. Ở góc độ làm nghề của người làm phim, anh ghi nhận ý kiến đóng góp của mọi người. Tạ Quỳnh Tư cũng thông qua chương trình gửi lời cảm ơn đến các bệnh nhân, các gia đình có thai phụ F0 thông cảm và cùng nghĩ đến cái chung, nén nỗi đau này để cùng nhau đoàn kết để đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa đất nước trở lại bình thường.

{keywords}

Chia sẻ về bộ phim Ngày con chào đời sắp lên sóng, Tạ Quỳnh Tư tiết lộ: "Nếu phần 1 ở Ranh giới nói về sự gấp gáp, không phút giây nghỉ ngơi để giành giật sự sống cho các bệnh nhân mắc Covid thì phần 2 có sự tươi mới hơn. Ở đó có niềm vui, có niềm hy vọng, có sức sống mới là tiếng khóc của những em bé chào đời.

Đó là niềm vui của những người mẹ khỏi bệnh mong chờ được gặp con. Đó là niềm vui của những người thân trong gia đình, của ông bà cô dì chú bác đến đón các con về. Tất nhiên trong niềm vui đó nó cũng có sự trắc trở khi dịch bệnh vẫn đang có diễn biến phức tạp nhưng đâu đó thì tình người, tình thương yêu mọi người dành cho nhau vẫn nổi trội hơn tất cả. Đó là tinh thần tôi muốn chuyển tải trong bộ phim, để nói đến sức sống không giảm bớt đi một chút nào cả qua đó khơi gợi tinh thần tương thân tương ái, yêu thương và trân quý hạnh phúc gia đình". 

{keywords}

Mỹ Anh
Clip: VTV

Người nổi tiếng xúc động, ám ảnh khi xem 'Ranh giới' trên VTV

Người nổi tiếng xúc động, ám ảnh khi xem 'Ranh giới' trên VTV

'Vẫn biết, bệnh viện là nơi chứng kiến nhiều cái chết. Giờ, Covid khiến bệnh viện trở thành chiến trường khốc liệt. Bác sĩ là những chiến binh quả cảm'' - MC Hoàng Trang chia sẻ sau khi xem xong bộ phim Ranh giới.